ข่าว

คาด7 วันดันน้ำหนองหารสู่ลำน้ำก่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.เกษตรฯ สั่งระดมเครื่องสูบน้ำ-เครื่องผลักดันน้ำเพิ่มอีก 20 เครื่อง เร่งระบายน้ำจากหนองหารลงสู่ลำน้ำก่ำ คาดใช้เวลา 7 วัน ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่


      ที่จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2560 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือบรรเทาอุทกภัยจากพายุเซินกา โดยได้เดินทางไปที่วัดฉิมพลี บ้านงิ้วด่อน หมู่ 1 ต.งิ้วด่อน อ.เมือง จ.สกลนคร

      พร้อมทั้งได้รับฟังรายงานสรุปภาพรวมการบริหารจัดการน้ำภายในจังหวัดสกลนครจากนายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน และรับฟังแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชนภายในจังหวัดสกลนคร

คาด7 วันดันน้ำหนองหารสู่ลำน้ำก่ำ

     หลังจากนั้น พลเอกฉัตรชัย ได้เดินทางไปยังบริเวณชุมชนบ้านงิ้วด่อนเพื่อมอบถุงยังชีพให้กับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย โดยภายหลังจากการมอบถุงยังชีพแล้วได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมภายในจังหวัดสกลนครว่า ได้กำชับไปทางกรมชลประทานให้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่หนองหารให้มากที่สุด

      แต่เนื่องจากหนองหารมีความจุที่สามารถรองรับน้ำได้เพียง 226 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้มีปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่องสะสมมากถึง 550 มิลลิเมตร ประกอบกับน้ำที่ไหลจากหนองหารจะสามารถระบายได้เพียงทางเดียวก็คือลำน้ำก่ำเพื่อไหลลงสู่แม่น้ำโขง

      ดังนั้น จึงได้สั่งการให้กรมชลประทานติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มขึ้นอีก 20 ตัว จากเดิมที่มีการติดตั้งไว้แล้ว 4 ตัวรวมเป็น 24 ตัว เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ลำน้ำก่ำ และเพื่อป้องกันพื้นที่การเกษตรที่จะได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมขัง ซึ่งหากสามารถติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำได้ตามแผนที่วางไว้

คาด7 วันดันน้ำหนองหารสู่ลำน้ำก่ำ
     นั่นคือติดตั้งตลอดเส้นทางที่น้ำไหลลงมาจากหนองหารเพื่อลงสู่ลำน้ำก่ำ และไม่มีปริมาณน้ำฝนไหลลงมาสมทบเพิ่มอีกก็จะสามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้ภายในเวลา 7 วัน จากเดิมที่ต้องใช้เวลาประมาณ 15 วัน โดยจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมเครื่องมือต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้วมากกว่า 3,000 ชิ้น

       นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้กรมชลประทานคิดหาวิธีระบายน้ำหลายๆ เส้นทาง พร้อมทั้งต้องคำนึงถึงการจัดเก็บน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นไว้ใช้ภายหลังจากที่น้ำลดด้วย โดยเบื้องต้นทางเกษตรจังหวัดรายงานว่าจะมีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายประมาณ 720,000 ไร่

      ส่วนที่มีข่าวปรากฏว่าโรงพยาบาลไม่สามารถใช้งานได้นั้นยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาโรงพยาบาลยังเปิดใช้งานได้ตามปกติและทางเจ้าหน้าที่ก็เตรียมรับมือไว้แล้วหากมีน้ำท่วมเกิดขึ้นบริเวณรอบโรงพยาบาล ประชาชนจึงไม่ต้องกังวล

คาด7 วันดันน้ำหนองหารสู่ลำน้ำก่ำ

     พลเอกฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่านายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนและลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ต้องการที่จะมาลงพื้นที่ด้วยตัวเองเพราะกลัวว่าเจ้าหน้าที่จะต้องมารอต้อนรับจนไม่ได้ใช้เวลาไปกับการช่วยเหลือประชาชน แต่นายกฯ มีความเป็นห่วงประชาชนและได้สั่งการทางโทรศัพท์พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์ ตลอดเวลา

      ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณบ้านงิ้วด่อน หมู่ 1 ต.งิ้วด่อน อ.เมือง จ.สกลนคร   ยังคงมีน้ำท่วมขังที่เรือกสวนไร่นาของชาวบ้าน โดยที่บ้านบางหลังชั้น 1 น้ำท่วมหมดไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ซึ่งชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานราชการเข้ามาให้ความช่วยเหลือทั้งสิ่งของอาหารแห้ง ของใช้ที่จำเป็น รวมถึงฟางหญ้าแห้งเพื่อใช้เลี้ยงวัว ควาย ซึ่งขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่นั้นสภาพอากาศค่อนข้างครึ้ม มีเมฆมาก แต่ไม่มีฝนตกลงมาแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ