ข่าว

แม่ทัพภาคที่3 ยังห่วงน้ำเข้า 'สุโขทัย' อีกระลอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ทัพภาค3 เผย ผบ.ทบ.กำชับเร่งช่วยเหลือปชช.เร็วที่สุด หวั่น น้ำท่วมอีกระรอก แนะ ใช้แผนฉุกเฉินแก้รอยรั่ว 7 จุดในสุโขทัย

          29 ก.ค.60 - ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและปัญหาวาตภัย อุทกภัย และดินถล่มจังหวัดสุโขทัย พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่3 เป็นประธานประชุมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย โดยมีนายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย และทุกหน่วยงานที่กี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

          พล.ท.วิจักขฐ์ กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบก กำชับให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยในพื้นที่ภาคเหนือได้เสริมเครื่องมือและส่งทหารช่าง เข้ามาช่วยเหลือแก้ปัญหาน้ำท่วมในจ.สุโขทัย และลำพูน โดยเฉพาะที่ถ้ำขุนตาลตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2560 แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัยจะคลี่คลายแต่ก็ไม่อยากให้ทุกฝ่ายนิ่งนอนใจ และยังกังวลว่าอาจจะเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำรอยขึ้นมาอีก 

         อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้จึงอยากให้ทุกคนคำนึงว่า ขณะที่ปริมาณน้ำยังไม่เข้ามาเพิ่มในแม่น้ำยม และขณะนี้ได้ควบคุมสถาณการณ์ไว้ได้ แต่อยากให้ทุกฝ่ายได้ใช้ประโยชน์จากเครื่องจักรที่ทางฝ่ายทหารได้เคลื่อนกำลังพลเข้ามาช่วยเหลือ และวางแผนระยะยาว ด้วยการปิดกั้นอย่างถาวร

         แม่ทัพภาคที่3 กล่าวอีกว่า ระหว่างที่ขณะนี้ปริมาณในแม่น้ำยมลดลง อยากให้ทุกฝ่าย ศึกษาจุดอ่อน จ.สุโขทัยให้ดี และช่วยกันป้องกัน เพราะเชื่อว่าจะมีอีกระลอกแน่นนอน และ มีประวัติศาสตร์อยู่แล้ว ซึ่งจะทำอย่างไรที่จะรับมือให้ผ่านพ้นไปจนฤดูฝนในเดือนกันยายนนี้ นอกจากนั้น ทางนายกรัฐมนตรีได้ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย

         "ผมอยากย้ำให้ทุกฝ่ายทำทันทีไม่มีเดี๋ยว เพราะตอนนี้อุปสรรคคือแผนระยะยาวไม่เสร็จ ทำอย่างไรที่จะทำแผนฉุกเฉินต้องทำให้ทันรับมือสถานการณ์น้ำท่วมภายใน 15 วัน จะอุดรอยรั่วได้อย่างไรทั้ง 7 จุดของจังหวัดสุโขทัย ในแง่วิศวกรการช่าง ป้องกันก่อนแผนปีจะสำเร็จ ขณะเดียวกัน ขอความร่วมมือกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด นำทรายเข้ามาไว้ในพื้นที่กว้าง เพื่อที่จะขอจิตอาสา และทหารเข้ามากรอกกระสอบทรายรอไว้ก่อน และเมื่อน้ำมาอีกระลอกก็สามารถจัดสรรไว้ให้ทางประชาชนได้ทันที

          ด้านนายปิติ กล่าวว่า ในบ่ายวันนี้จะทำการบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี และได้สั่งการให้ทางพัฒนาชุมชนเข้าไปสำรวจความต้องการของชาวบ้านทั้ง 200 ครัวเรือนว่าต้องการรับการช่วยเหลือด้านไหนและสั่งปิดศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาวาตภัย อุทกภัย และดินถล่ม จังหวัดสุโขทัย โดยระดับน้ำน้ำยมที่ลดลงเหลือระดับ 6 เมตรกว่านั้น ได้รับความช่วยเหลือบูรณาการจากทุกฝ่าย และสนับสนุนเครื่่องมือเข้ามาในพื้นที่ ทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์น้ำท่วมไม่ให้เกิดผลเสียหายไปมากกว่านี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ