ข่าว

รพ.มหาสารคามเคลียร์ดราม่ารักษาช้า!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบด้วยดี! รพ.มหาสารคามมอบกระเช้าและทำความเข้าใจกับผู้ปกครองของเด็กหญิงวัย 5 ขวบที่ถูกไม้ลูกชิ้นเสียบมือ หลังถูกโวยรักษาช้า พร้อมน้อมรับข้อบกพร่องไปปรับปรุงแก้ไข

 

            จากกรณีดราม่าในโลกออนไลน์ที่เด็กหญิงรายหนึ่งหกล้มจนถูกไม้ลูกชิ้นเสียบมือ ผู้ปกครองจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาสารคาม แต่ระยะเวลารอนาน ประกอบกับเด็กมีความเจ็บปวดเพราะไม้ลูกชิ้นปักคาอยู่ จึงทำให้ผู้ปกครองร้อนใจได้ปฏิเสธการรักษา และนำตัวน้องไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน จนญาติได้มีการโพสต์ภาพและข้อความระบายลงในโลกออนไลน์จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงการให้บริการของโรงพยาบาลของรัฐ

            ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้(26 กรกฎาคม 2560) เมื่อเวลา 15.30 น. ที่โรงพยาบามหาสารคาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม ผู้บริหารและคณะพยาบาลโรงพยาบาลมหาสารคาม นำกระเช้าเข้ามามอบให้กับผู้ปกครองของเด็กหญิงนันทัชพร หรือน้องน้ำหนาว อายุ 5 ขวบ ที่ถูกไม้ลูกชิ้นเสียบเข้าที่มือด้านซ้ายได้รับบาดเจ็บ พร้อมทำความเข้าใจถึงกระบวนการให้บริการ ซึ่งผู้ปกครองหลังจากได้รับคำอธิบายจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลจนเป็นที่น่าพอใจ และกล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่พร้อมทั้งขอบคุณที่แสดงน้ำใจและมอบกระเช้าให้ในครั้งนี้

            ด้านนายแพทย์วีระศักดิ์ อนุตรอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยายบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า ผู้ป่วยเป็นเด็กหญิง อายุ 5 ขวบ ได้รับบาดเจ็บไม้เสียบลูกชิ้นปักคามือซ้าย เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม เมื่อเวลา 19.49 น. จากนั้นเวลา 19.52 น. แพทย์ได้ตรวจดูอาการ พร้อมแจ้งพยาบาลให้ทำเรื่องให้ผู้ป่วยเข้าระบบเป็นผู้ป่วยในเพื่อทำการรักษาตัวก่อน เนื่องจากไม่สามารถเอาไม้เสียบลูกชิ้นออกจากมือเด็กได้ทันทีภายในห้องฉุกเฉิน เนื่องผู้ป่วยเป็นเด็กอายุเพียง 5 ขวบ และไม่สามารถทนความเจ็บปวดได้ จึงอาจต้องให้ยาชาหรือดมยาสลบ เพราะไม่ทราบชัดเจนว่า ไม้เสียบลูกชิ้นได้เสียบใกล้บริเวณเส้นเลือด กล้ามเนื้อ หรือเส้นประสาท ทำให้การถอดไม้ลูกชิ้นจำเป็นต้องพิจารณาเอาออกภายในหอผู้ป่วย เพื่อเอาสิ่งแปลกปลอมออกให้หมดและเพื่อป้องการการอักเสบติดเชื้อในภายหลัง

            อีกทั้งขณะนั้นมีผู้ป่วยรอรับการรักษาตามคิว จำนวน 23 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยหนัก 2-3 รายซึ่งอยู่ในขั้นวิกฤต แต่ห้องฉุกเฉินมีอัตรากำลังทั้งแพทย์พยาบาลเพียง 9 คน จึงทำให้ไม่สามารถให้บริการได้พร้อมกันอย่างรวดเร็ว กรณีนี้อาจเกิดการสื่อสารที่ขาดความต่อเนื่อง จนทำให้ผู้ปกครองไม่สามารถรอได้ จึงขออภัยหากการให้บริการเกิดความล่าช้าไม่ทันใจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ