ข่าว

ปฏิรูปกองทัพบก ยก พล.ร.11 เป็นกองพลทหารราบเบา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภากห." อนุมัติ ยก พล.ร.11 เป็นกองพลทหารราบเบาภายใน 10 ปี ตามแผนปฏิรูปกองทัพบก พร้อมเห็นชอบเงินประจำตำแหน่ง 6 สาขาวิชาชีพทหารด้านการแพทย์เท่า ขรก.พลเรือน –ตร.

 

          26 ก.ค. 60 - พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหมที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานว่า ที่ประชุมสภากลาโหม ได้เห็นชอบแผนเสริมสร้างความสมบูรณ์ของกองพลทหารราบที่ 11 (พล.ร.11) จ.ฉะเชิงเทรา ตามร่างแผนแม่บทการปฏิรูปการบริหารจัดการและการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2560 – 2569 ในส่วนของการปรับปรุงโครงสร้างส่วนกำลังรบของกองทัพบก โดยได้กำหนดแผนงานเสริมสร้างความสมบูรณ์ ให้กับ พล.ร.11 จากเดิม จัดหน่วยแบบกองพลทหารราบมาตรฐานบรรจุกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในอัตราโครง เป็น การจัดหน่วยแบบกองพลทหารราบเบา โดยมีระยะการดำเนินการ ตั้งแต่ปี 2560 – 2571 เพื่อให้กองทัพบก มีหน่วยกำลังรบที่เหมาะสม เพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย
          “ยกตัวอย่าง เช่น เดิมกองพลทหารราบที่ 9 เป็นกองพลทหารราบเบา ส่วนกองพลทหารราบมาตรฐาน เช่นกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ดังนั้นกองพลทหารราบเบาอาจจะมีการจัดน้อยกว่ากองพลทหารราบมาตรฐาน ทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์และกำลังพลก็จะจัดน้อยกว่ากองพลทหารราบมาตรฐาน ในปัจจุบันกองพลทหารราบที่ 11 เป็นกองพลทหารราบมาตรฐานที่บรรจุแค่อัตราโครงสร้าง แต่การจัดกำลังพล และยุทโธปกรณ์ยังไม่ครบ เราก็จะปรับเป็นกองพลทหารราบเบาที่บรรจุอัตราให้ครบ ซึ่งต้องใช้เวลาตามแผนดำเนินการสิบปี โดยจะทยอยเติมและเสริมไป” พล.อ.คงชีพ ระบุ  
          พล.ต.คงชีพ กล่าวอีกว่า สภากลาโหมยังเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ...โดยเนื้อหาสรุปการเพิ่มเติมสาขาวิชาชีพเฉพาะจำนวน 6 สาขาวิชาชีพ (สาขากายอุปกรณ์ สาขาจิตวิทยาคลินิกสาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก สาขาสังคมสงเคราะห์ สาขาเวชศาสตร์การสื่อความหมาย และสาขากิจกรรมบำบัด)ในพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร พ.ศ.2553 เพื่อให้ข้าราชการทหารที่ปฏิบัติงานในสาขาดังกล่าว ได้รับเงินประจำตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะตามกฎหมาย เทียบเท่าข้าราชการพลเรือนสามัญและข้าราชการตำรวจ.
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ