ข่าว

ปลื้ม!! รับรางวัล"กองทุนพัฒาฝีมือฯดีเด่นปี60"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"2ส.ค."อธิบดีกพร.ผู้แทนกระทรวงแรงงาน รับมอบ"รางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น"ประจำปี60จาก"บิ๊กตู่" เผยรางวัลที่ได้รับเป็นขวัญ-กำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคน

          เมื่อวันที่ 26ก.ค. 2560 - นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ได้มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีการสนับสนุนในหลายลักษณะ อาทิ ให้เงินกู้ยืมแก่ผู้ดำเนินการฝึก หรือผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน จ่ายเป็นเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการประกาศกำหนด หรือจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารกองทุน เป็นต้น

           "ที่ผ่านมามีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง แบบค่อยเป็นค่อยไป แต่เพื่อตอบรับนโยบายของรัฐบาท ที่ต้องการพัฒนากำลังแรงงาน ให้ก้าวสู่ไทยแลน์ 4.0 ได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และสอดรับกับนโยบายการบริหารงานของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กพร. ได้กำหนดหลักเกณฑ์และมาตรการจูงใจในหลายด้านเพื่อให้สถานประกอบกิจการให้ความสำคัญและสามารถนำเงินจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานไปใช้ให้เกิดประโยชน์โดยการสนับสนุนจ่ายเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนกับผู้ประกอบการด้านต่างๆ อาทิ เมื่อส่งลูกจ้างเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และเมื่อนายจ้างได้จ่ายเงินค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือฯ เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 180 วัน สามารถยื่นขอรับเงินอุดหนุนจำนวน 1,000 บาท ต่อลูกจ้าง 1 คนทั้งนี้ไม่เกินปีละ 100,000 บาท"อธิบดีกพร.กล่าว

ปลื้ม!!  รับรางวัล\"กองทุนพัฒาฝีมือฯดีเด่นปี60\"

          นายธีรพล  กล่าวอีกว่า  การปล่อยเงินให้กู้ยืมเพื่อพัฒนาพนักงาน ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพียงร้อยละ 3 ต่อปี ปัจจุบันให้กู้แบบปลอดดอกเบี้ย นาน 12 เดือน เริ่มเมื่อ 8 มิถุนายน 2560 เพื่อให้สถานประกอบกิจการนำเงินดังกล่าวไปใช้ในการฝึกอรมพนักงานให้มีทักษะที่สูงขึ้น ซึ่งส่วนนี้ให้กู้แล้วกว่า 51 ล้านบาท และหากต้องการพัฒนาทักษะความรู้ให้แก่ลูกจ้าง เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตสินค้าหรือบริการ จะให้เงินอุดหนุนเท่าที่จ่ายจริงไม่เกินปีละ 100,000 บาท และถ้าฝึกอบรมพนักงานเกินกว่าร้อยละ 70 ของพนักงานทั้งหมด ส่วนที่เกินกว่าร้อยละ 70 นั้น กพร.ยังให้เงินอุดหนุนอีกรายละ 200 บาทต่อคนอีกด้วย

           นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า จากมาตรการดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะพัฒนาและบริหารเงินกองทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสถานประกอบกิจการทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง ทำให้กรมบัญชีกลาง พิจารณาคัดเลือกให้กองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นกองทุนที่มีทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2560 ประเภท รางวัลการพัฒนาดีเด่น โดยเป็นการรับรางวัลครั้งแรก ซึ่งจะรับมอบรางวัลในวันพุธที่ 2 สิงหาคมนี้ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ปลื้ม!!  รับรางวัล\"กองทุนพัฒาฝีมือฯดีเด่นปี60\"

           "รางวัลที่ได้รับ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมแรงร่วมใจและเหน็ดเหนื่อยกับความพยามยามที่ต้องการให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศให้มีศักยภาพสูงขึ้น ได้มาตรฐาน สามารถแข่งขันกับนานาประเทศ และเสริมศักยภาพให้สถานประกอบกิจการดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง เป็นรางวัลที่คุ้มค่า" นายธีรพล กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ