ข่าว

ร้อง"สังฆราช"วินิจฉัยมติมส.ตั้งเจ้าคณะจ.ฉะเชิงเทรามิชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักพุทธฯส่งหนังสือถึง"สมเด็จสังฆราช"ให้ทรงวินิจฉัยหลังมส.แต่งตั้ง"พระปริยัตสุนทร"ผช.เจ้าอาวาสวัดโสธรฯเป็นเจ้าคณะจ.ฉะเชิงเทราเหตุประพฤติผิดจริยาสังฆาธิการ

          26 ก.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) วันที่ 20 ก.ค.ที่มีสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวราราม และกรรมการ มส.ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทนสมเด็จพระสังฆราช เนื่องจากมีพระอาการประชวร โดยในที่ประชุมสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร  กรรมการ มส.ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ได้เสนอวาระเร่งด่วนต่อที่ประชุมแจ้งรายงานของพระเทพรัตนมุนี เจ้าคณะภาค 12 ว่า พระธรรมปริยัติมุนี วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 เป็นเหตุให้ตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดว่างลง เจ้าคณะภาค 12 จึงเสนอขอแต่งตั้งพระราชปริยัตสุนทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม และเจ้าคณะอำเภอเมือง จ.ฉะเชิงเทรา ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดแทน โดยที่ประชุม มส.มีมติเห็นชอบตามที่มีการเสนอ 
           ต่อมามีรายงานว่า พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)ในฐานะเลขาธิการ มส.ได้มีหนังสือกราบทูลสมเด็จพระสังฆราช เพื่อให้ทรงวินิจฉัยและขอโปรดมีพระบัญชา เนื่องจากพระธรรมมังคลาจารย์ วิ. เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 ได้มีลิขิตถึงพศ.ขอให้พิจารณาอธิกรณ์ พระราชปริยัตสุนทร เนื่องจากมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายประการ ประกอบด้วย 1.ประพฤติผิดจริยาพระสังฆาธิการอย่างร้ายแรงในปี 2552 จนกระทั่งเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนอธิกรณ์ ซึ่งคณะกรรมการฯมีมติว่า พระปริยัตสุนทร ประพฤติผิดจริยาสังฆาธิการอย่างร้ายแรง โดยเสนอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ แต่เรื่องกลับเงียบหายไป และยังได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์ 

            2.ไม่ให้ความสำคัญในการทำสังฆกรรมฟังสวดปาฏิโมกข์ ที่วัดจัดให้มีการสวดภายในพระอุโบสถเดือนละ 2 ครั้งใน 1 ปี 3.ละเว้นการปฏิบัติศาสนกิจ บนศาลาการเปรียญ ในวัดธรรมสวนทั้ง 8 ค่ำและ 15 ค่ำ 4.ไม่ใส่ใจเข้าร่วมประชุมพระสังฆาธิการระดับจังหวัด ที่กำหนดประชุมทุกเดือน และ5.ปล่อยปละละเลยโดยไม่มีการห้ามปราม กรณีให้ผู้ใกล้ชิดกล่าวร้ายเจ้าอาวาส ในการนี้เจ้าอาวาสวัดโสธร จึงรายงานความประพฤติและข้อมูลการสอบสวนอธิกรณ์ของพระปริยัตสุนทร และพระอีก 6 รูป เพื่อนำทูลต่อสมเด็จพระสังฆราช และนำเสนอคณะกรรมการ มส.เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ พศ.ยังได้แนบสำเนาหนังสือของสมาคมสื่อมวลชนพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมแห่งชาติ (สพวช.) ที่ส่งถึงพศ.เกี่ยวกับความโปร่งใสในการเสนอต่อที่ประชุม มส.เกี่ยวกับการแต่งตั้งในครั้งนี้มาด้วย 
 
                

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ