ข่าว

น้ำท่วมกระทบวัว-กระบือไม่มีพื้นที่เลี้ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำท่วมกระทบวัว-กระบือ กว่า 200 ตัว ในหมู่บ้านใหม่นาวา หมู่ 20 ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไม่มีพื้นที่เลี้ยง เจ้าของต้องพายเรือเกี่ยวหญ้า

 

          25 ก.ค.60 กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ในหมู่บ้านใหม่นาวา หมู่ 20 ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ต้องนำโคและกระบือที่ชาวบ้านเลี้ยงกว่า 200 ตัวมาเลี้ยงรวมกันไว้สวนสาธารณประจำหมู่บ้านและบางส่วนต้องนำไปเลี้ยงไว้ในบ้านร่วมกับผู้อยู่อาศัยหลังหลังโคและกระบือทั้งหมดไม่มีที่อยู่อาศัยเนื่องจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ระดับน้ำในหนองน้ำหนองหลวงซึ่งถูกใช้เป็นปางเลี้ยงสัตว์เพิ่มสูงขึ้นจนท่วมที่อยู่อาศัยทั้งหมดทำให้ต้องนำหนีน้ำเข้ามาอาศัยอยู่บนพื้นที่สูง

 

น้ำท่วมกระทบวัว-กระบือไม่มีพื้นที่เลี้ยง

 

          นอกจากจะกระทบต่อถิ่นที่อยู่แล้วยังมีปัญหาในเรื่องของอาหารโดยเฉพาะหญ้าทั้งที่ออกตามธรรมชาติและที่กลุ่มผู้เลี้ยงปลูกไว้ถูกน้ำท่วมทั้งหมดทำให้ชาวบ้านต้องพายเรือเป็นระยะทางไกลเพื่อเกี่ยวหญ้ามาเลี้ยงโคกระบือ

 

น้ำท่วมกระทบวัว-กระบือไม่มีพื้นที่เลี้ยง

 

          นางมะลิ มะโนวงศ์ อายุ 51 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงโคบ้านใหม่นาวา เปิดเผยว่า น้ำหนองหลวงได้ท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้วโดยนอกจากจะท่วมพื้นที่ทางการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวกว่า 1,000 ไร่แล้วยังส่งผลต่อการเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีอยู่อาศัยหญ้ายังหายาก โดยตอนนี้ยังอาหารหญ้าที่ชาวบ้านปลูกไว้สำรองซึ่งเหลือบางส่วนแต่ใหญ่ถูกน้ำท่วมต้องพายเรือไปเก็บเกี่ยวถ้าหากฝนยังอยู่เช่นนี้และยังไม่สามารถระบายน้ำออกจากหนองหลวงได้จะทำให้สัตว์ขาดแคลนหญ้าแน่นอนจึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการช่วยเหลือด้วย

 

น้ำท่วมกระทบวัว-กระบือไม่มีพื้นที่เลี้ยง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ