ข่าว

“กระเป๋าเก็บฝุ่นดวงจันทร์” จาก 3 หมื่นเป็น 60 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระเป๋าที่ นีล อาร์มสตรอง ใช้เก็บตัวอย่างฝุ่นขณะปฏิบัติภารกิจสำรวจดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของมนุษยชาติ ถูกขายด้วยราคา 63 ล้านบาท


               ยูเอสเอ ทูเดย์ สื่อสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันเสาร์ (22 ก.ค.) ว่า กระเป๋าที่ นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศสหรัฐฯ ใช้เก็บตัวอย่างฝุ่นขณะปฏิบัติภารกิจสำรวจดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของมนุษยชาติ ถูกขายด้วยราคา 1.8 ล้านดอลลาร์ (ราว 63 ล้านบาท) ต่ำกว่าราคาคาดการณ์ซึ่งอยู่ที่ 2 - 4 ล้านดอลลาร์  ดูข่าวต้นฉบับ

               “อุปกรณ์เกือบทั้งหมดจากภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ถูกเก็บไว้ในรายการสะสมแห่งชาติที่สถาบันสมิธโซเนียน มีแต่อุปกรณ์ชิ้นนี้ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปเป็นเจ้าของได้” คำอธิบายประกอบวัตถุในงานประมูลซึ่งจัดโดยบริษัทโซธบีส์ (Sotheby) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

               ทั้งนี้ แนนซี คาร์ลสัน เจ้าของกระเป๋าคนก่อน ซื้อมันมาในราคา 995 ดอลลาร์ (ราวสามหมื่นห้าพันบาท) จากงานประมูลออนไลน์ของสำนักงานตำรวจสหรัฐฯ (U.S. Marshals Service) เมื่อสองปีก่อน

               กระเป๋าใบดังกล่าวซึ่งเดินทางสู่ดวงจันทร์ด้วยยานอะพอลโล 11 ในปี 1969 เคยตกเป็นประเด็นต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างนางคาร์ลสันกับองค์การนาซา หลังจากเธอส่งให้นาซาช่วยตรวจสอบและยืนยันว่าเป็นของจริงหรือไม่ ซึ่งผลปรากฏว่าเป็นของจริง และนาซาต้องการเก็บมันไว้

               อย่างไรก็ดี ศาลสหรัฐฯ ชี้คำตัดสินในเดือน ก.พ. ว่า นางคาร์ลสันซื้อกระเป๋ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แม้มันจะเป็นทรัพย์สินที่ถูกขโมยมาก่อนถูกนำมาประมูลขายโดยสำนักงานตำรวจสหรัฐฯ จึงมีคำสั่งให้นาซาคืนกระเป๋าแก่นางคาร์ลสันในท้ายที่สุด

 

 

----------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ