ข่าว

พิจิตร-เชียงราย เฝ้าระวัง!! น้ำป่าซ้ำ-ฝนกระหน่ำอีกระลอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

206 ครัวเรือน 5 ชุมชนพิจิตร เจอพิษน้ำป่า ปภ.วางท่อซีเมนต์ทำทางเดินชั่วคราว ฝั่งเหนือ"แม่จัน-แม่สาย-ม.แม่ฟ้าหลวง เชียงราย" ฝนตกต่อเนื่องท่วมทางสัญจร

            23 ก.ค.60 - จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.พิจิตร ที่มีน้ำป่าไหลหลากมาจากเทือเขาเพชรบูรณ์ท่วมขังบ้านเรือประชาชน ,วัด และศาลเจ้าในพื้นที่เขตเทศบาล ต.ทับคล้อ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 21ที่ผ่านมานั้น จนถึงขณะนี้ ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง  โดยปริมาณน้ำจำนวนมากได้ท่วมขังพื้นที่เป็นบริเวณกว้างแล้วใน 5 ชุมชน เขตเทศบาล ต.ทับคล้อ อ.ทับคล้อ ประกอบด้วย ชุมชนตลาดใต้ , ชุมชนสวนโพธิ์ , ชุมชนอารมณ์ดี , ชุมชนหมอรำ และบ้านเรือน บริเวณสะพาน 2 ซึ่งประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 206 ครัวเรือน โดยต้องเดินลุยน้ำออกจากบ้าน ขณะที่น้ำยังคงท่วมขังบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 62-64 ระดับท่วมถนน 10 เซนติเมตร ซึ่งมีการจัดทำป้ายเตือนผู้สัญจรให้ใช้ความระมัดระวังด้วย

พิจิตร-เชียงราย เฝ้าระวัง!! น้ำป่าซ้ำ-ฝนกระหน่ำอีกระลอก

          ขณะที่เวลานี้ เจ้าหน้าที่จากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เทศบาลตำบลทับคล้อ ได้เร่งสร้างทางเดินชั่วคราว ด้วยการนำท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่มาเรียงเป็นฐาน และใช้แผ่นสำเร็จวางเป็นทางเดินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะชุมชนตลาดใต้ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยหนักกว่าชุมชนอื่น ซึ่งระดับน้ำท่วมทางสัญจรในชุมชน สูงประมาณ 60-80 เซนติเมตร อย่างไรก็ดียังคงมีการเฝ้าระวังซึ่งต้องติดตามปริมาณน้ำฝนที่อาจจะตกซ้ำทั้งในพื้นที่เทือกเขาเพชรบูรณ์ และในพื้นที่อย่างใกล้ชิดอีก ซึ่งทางการจะช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป

พิจิตร-เชียงราย เฝ้าระวัง!! น้ำป่าซ้ำ-ฝนกระหน่ำอีกระลอก

            ฝั่งภาคเหนือ อย่าง จ.เชียงราย ผลที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้ระดับในแม่น้ำจันไ ด้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่ม บริเวณสามแยกแม่จัน-แม่อาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่จัน ได้กันผิวจราจรขาเข้าอ.แม่จัน เอาไว้ โดยให้รถวิ่งสวนกันบริเวณ ถ.พหลโยธิน หน้าสำนักงานเทศบาล ต.แม่จัน เป็นการชั่วคราวก่อนซึ่งส่งผลให้การจราจรติดขัดในบางช่วง ขณะที่ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นทำให้ชาวบ้าน และกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดต่าง ได้เตรียมความพร้อมกันแล้ว 

              พิจิตร-เชียงราย เฝ้าระวัง!! น้ำป่าซ้ำ-ฝนกระหน่ำอีกระลอก

            ส่วนที่ อ.แม่สาย พบว่าบริเวณทางเข้าหมู่บ้านสันทรายนาปง ต.โป่งผา อ.แม่สาย น้ำจากเทือกเขาได้เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้าง และยังท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านจนสัญจรเข้าออกไม่ได้ รวมทั้งเข้าท่วมผิวจราจร ถ.พหลโยธิน ทำให้เจ้าหน้าที่ ต้องนำกรวยมาวางตรงกลางถนนเพื่อให้วิ่งรถได้วิ่งในช่องทางขาขึ้นเพียงช่องเดียว ส่วนขาล่องยังคงเป็นไปตามปกติ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำสาย พบว่า เพิ่มระดับสูงขึ้นในช่วงตั้งแต่เช้ามืดจนถึงช่วงสาย แต่ค่อยๆ ลดระดับลงจนเหลือประมาณ 3.30 เมตรในช่วงก่อนเที่ยงวัน โดยน้ำเข้าท่วมใต้สะพานเพียงเล็กน้อยและยังไม่เข้าท่วมร้านค้าชายแดนทั้ง 2 ฝั่งประเทศ อย่างไรก็ตามบรรดาผู้ประกอบการร้านค้าทั้งไทยและเมียนมาต่างเตรียมความพร้อมเพราะเคยมีประสบการณ์น้ำท่วมฉับพลันในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ทรัพบ์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก

พิจิตร-เชียงราย เฝ้าระวัง!! น้ำป่าซ้ำ-ฝนกระหน่ำอีกระลอก

 

พิจิตร-เชียงราย เฝ้าระวัง!! น้ำป่าซ้ำ-ฝนกระหน่ำอีกระลอก

             และด้านฝั่งหมู่บ้านฟ้าไทย หน้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ก็เกิดน้ำเอ่อล้น หลังจากที่เกิดฝนตกอย่างหนักต่อเนื่องมาหลายวันเช่นกัน ซึ่งส่งผลกระทบพื้นที่หมู่บ้านฟ้าไทยและพื้นที่ใกล้เคียง รวมไปถึงหอพักนักศึกษา หน้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นบริเวณกว้างประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร ทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวไม่สามารถสัญจรผ่านเข้า - ออกได้ โดยน้ำท่วมขังอยู่ประมาณ 3 ชั่วโมงจึงเริ่มลดลง แต่ส่วนหนึ่งยังคงเข้าท่วมอยู่ตามทุ่งนาของชาวบ้านในพื้นที่ โดยขณะนี้ ปภ.จังหวัดเชียงราย ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบพื้นที่ความเสียหายอย่างต่อเนื่องแล้ว 

             ลิงค์ข่าวเกี่ยวข้อง :  ยังไม่ลด!! น้ำป่า ท่วมขัง"ชุมชนสวนโพธิ์" พิจิตร สูงเกินเมตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ