ข่าว

โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เปิดลงทะเบียนวันแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร.10 โปรดเกล้าฯ จัดโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” อย่างต่อเนื่อง

       สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยและทรงคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นสำคัญ และพระองค์มีพระราชปณิธานแน่วแน่ที่จะทำให้ประเทศชาติมั่นคงและประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยมีพระราชประสงค์ที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและแนวพระราชดำริต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้แก่ประชาชน และพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า
       ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดโครงการจิตอาสา
“เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” อย่างต่อเนื่อง  และในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2560 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์ หน่วยราชการต่างๆ และประชาชน ผู้มีจิตอาสา ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำท่วมในเขตชุมชน  ปัญหาการจราจร และอื่นๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ
       ​​สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดสัปดาห์จิตอาสาเพื่อเป็นแบบอย่างของการพัฒนาไปแล้ว เมื่อวันที่ 21-27 มิถุนายน 2560 โดยทำในพื้นที่สาธารณะรอบพระราชวังดุสิต  ทรงให้เริ่มจากจุดเล็กๆ ก่อนขยายต่อยอดการพัฒนาไปเรื่อยๆ จากบ้านของเรา ไปยังชุมชนของเรา จังหวัดของเรา และประเทศของเรา  
       ประชาชนจิตอาสาทุกคนมาร่วมลงทะเบียนล่วงหน้า ระหว่างวันที่23-27 กรกฎาคม 2560 ที่อาคารรับรองสำนักพระราชวัง สนามเสือป่า ในวันนี้ (23 กรกฎาคม 2560)  เป็นการเปิดให้มีการลงทะเบียนประชาชนจิตอาสาวันแรก  มีประชาชนจำนวนมากมารอเพื่อลงทะเบียนตั้งแต่เช้าและมาจากทั่วทุกภูมิภาค

โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”  เปิดลงทะเบียนวันแรก นายรุ่งโรจน์-นางสุพร  ศีลวัฒนพันธ์ 

       นายรุ่งโรจน์และนางสุพร  ศีลวัฒนพันธ์  คู่สามีภริยาผู้มีจิตอาสา กล่าวว่า ได้ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการทำดอกไม้จันทน์พระราชทาน ที่สนามเสือป่า เป็นจิตอาสาช่วยประกอบอาหารให้แก่ผู้มาเข้าถวายสักการะพระบรมศพ ที่สนามหลวง ในวันนี้ตั้งใจมาจากบ้านที่จังหวัดนนทบุรีตั้งแต่เช้า ซึ่งได้รับทราบข่าวจากเพื่อที่จิตอาสาทำดอกไม้จันทน์ด้วยกันว่าจะมีการลงทะเบียนในวันนี้ ตัวเองและภริยารู้สึกดีใจมากเพราะอยากจะร่วมทำจิตอาสา  และปลื้มปีติอย่างมากที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะพระราชทานเสื้อโปโล หมวก และผ้าพันคอจิตอาสา

โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”  เปิดลงทะเบียนวันแรก
       นักเรียนโรงเรียนสตรีบูรณวิทย์

นอกจากนี้ ยังมีเยาวชนเด็กรุ่นใหม่  ได้แก่ ด.ญ.กิตติมา สิทธิชัยนนท์ ด.ญ.ศตกมล กิจพจน์ และ ด.ญ.ตรีชฎา อ่วมอารีย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนสตรีบูรณวิทย์ ซึ่งได้ทราบข่าวการลงทะเบียนจากครูที่โรงเรียน และคิดว่าอยากจะมาสมัครเพื่อทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม นับเป็นเรื่องที่ดีที่เยาวชนจะสร้างจิตสำนึกในการทำความดี และร่วมกันทำความดี
       ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้
จัดสัปดาห์จิตอาสาโดยทรงเป็นแบบอย่างในการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์และพื้นที่สาธารณประโยชน์ต่าง ๆ บริเวณรอบพระราชวังดุสิต จึงมีประชาชนจิตอาสาที่เคยลงทะเบียนแล้วที่โรงเรียนสุโขทัยมาเข้ารับพระราชทานเสื้อในวันนี้   ซึ่งในจำนวนมีนางอัญชุลี จันทร์นวล จิตอาสารุ่นแรก ได้กล่าวว่า รู้สึกมีความสุขมากๆ  ที่ได้ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา ครั้งนี้มาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว   และรู้สึกปลาบปลื้มใจที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสืบสานแนวพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งตัวเองก็จะทำร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาต่อไปเรื่อยๆ เพราะตัวเองเกษียณแล้วและอยากร่วมกับพระองค์ท่านในการทำความดี  
       โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”  จะเริ่มต้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครก่อนในช่วงแรก
ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 5 ธันวาคม 2560 ซึ่งในช่วงแรกจะจัดสัปดาห์จิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”  ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2560 ในการร่วมบำเพ็ญประโยชน์ในการบรรเทาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และการรณรงค์แก้ไขปัญหาจราจร ในช่วงที่ 2 จะขยายไปในจังหวัดที่มีเขตพระราชฐาน ระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2560-28 กรกฎาคม 2561 และในช่วงสุดท้าย จะทำกิจกรรมจิตอาสากันในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม-5 ธันวาคม 2561 ซึ่งประชาชนจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ทุกคน จะได้รับพระราชทานเสื้อโปโลสีดำ
หมวกแก๊ปพระราชทาน ผ้าพันคอประชาชนจิตอาสาพระราชทาน  และสมุดบันทึกความดีพระราชทาน  ที่จะบันทึกความดีทุกครั้งและรวบรวมเป็นเกียรติประวัติของตน  เพื่อส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกในการสร้างความดี เชิดชูคนทำความดี  สร้างสังคมของคนดีที่คิดถึงประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน

 
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ