ข่าว

สั่งระงับทันที !! อาหารเสริมแจกฟรีที่ปาย อ้างรักษาสารพัดโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นอภ.ปาย" แม่ฮ่องสอน นำทีม ทหาร-สธ.อำเภอ สกัดจับ " กลุ่มชาวจีน-ไทย" แจกอาหารเสริมสรรพคุณเกินจริงทั่วปาย หลัง ปชช.ร้องเรียน พฤติกรรมแปลก อ้างรักษาโรคสารพัด

            23 ก.ค.60 - เมื่อเวลา 10.00 น. นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน และคณะสำนักงานสาธารณสุขอำเภอปาย สภ.ปาย และทหารจากค่ายโสณบัณฑิตย์ ร่วมกันออกตรวจสอบ กรณีมีผู้แนะนำอาหารเสริม ยี่ห้อจิงโกะไบโลบา พลัส คอร์ดีเซพส์ ซึ่งมีการแจกฟรี ณ บ้านโฮ่ง หมู่ 5 ต.เวียงเหนือ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยที่ผ่านมามีการร้องเรียนจากราษฎรว่า อาจจะเป็นการหลอกขายยาที่อ้างรักษาโรคได้สารพัด

              ขณะที่การออกตรวจ ได้พบชายจำนวน 5 คน คือ 1.นายไบ เป็งเฉิน สัญชาติจีน 2.นายวีระศักดิ์ สากลกุลชัย สัญชาติไทย 3.นายธรรมมิก คีรีคามสุข สัญชาติไทย 4.นายเกอหวุ่น แซ่โล สัญชาติไทย 5.นายหยิ่งเซ็ง แซ่หยิ่ง ไม่มีสัญชาติไทย อาศัยในชุมชนบนพื้นที่สูง ซึ่งกำลังแนะนำอาหารเสริมดังกล่าว ชนิดแคปซูล มีส่วนผสมระหว่างสารสกัดจากถั่งเช่า สารสกัดเห็ดหลินจือ ฯลฯ ผลิตโดยบริษัท ไอเฮล์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จดทะเบียนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทะเบียนเลขที่ 0105560053243 และใบจดทะเบียนอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉบับที่ 293 ( พ.ศ.2548) ฉบับที่ 309 พ.ศ.2550 เลขสาระบบอาหาร 11-1-01757-1-0171 เลขที่กำกับ 3512/59 ลงวันที่ 25 มี.ค.60 โดยอ้างสรรพคุณต้านโรคมะเร็ง บำรุงตับและขับพิษในตับ บำรุงหัวใจและหลอดเลือด ชะลอความชรา รักษาโรคประสาทอ่อน รักษาโรคความดันโลหิตสูง 

สั่งระงับทันที !! อาหารเสริมแจกฟรีที่ปาย อ้างรักษาสารพัดโรค

 

           ซึ่งกลุ่มดังกล่าว ได้แจกจ่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมฟรีให้แก่ประชาชน โดยโฆษณาว่า “รับฟรี น้ำขึ้นให้รีบตัก” โดยการกระทำดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งการกระทำดังกล่าวต้องยื่นคำร้องขอและได้รับอนุญาตตามกฎหมายจากพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อนจึงจะสามารถกระทำได้ ดังนั้นคณะเจ้าหน้าที่ จึงได้แนะนำให้หยุดดำเนินการแจกจ่ายอาหารเสริมและให้ไปปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฏหมาย ตาม พรบ.อาหาร พ.ศ.2522 หากไม่เชื่อฟังและฝ่าฝืนจะถูกจับกุมตัวดำเนินคดีในทันที

 

สั่งระงับทันที !! อาหารเสริมแจกฟรีที่ปาย อ้างรักษาสารพัดโรค

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวและมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทยจำนวนมากเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว จึงเป็นช่องทางให้กลุ่มนักธุรกิจจำหน่ายพวกอาหารเสริม และธุรกิจอื่น ๆ นานาชนิด พากันเดินทางเข้าไปและพยายามโฆษณาเพื่อจำหน่ายสินค้าของตนเอง แต่เนื่องจากชาวอำเภอปาย เป็นคนที่ติดตามข้อมูลข่าวสารในทุก ๆ ด้านอย่างใกล้ชิด เมื่อพบเห็นสิ่งที่แปลกกว่าปกติและคล้ายจะมีพิรุธ จึงได้พากันแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ