ข่าว

"บิ๊กบี้"ย้ำ!รัฐบาลห่วงSMEs-"ลดการผลิต-ปิดกิจการ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กบี้"ย้ำรัฐบาลห่วงธุรกิจSMEsหวั่นลดการผลิตหรือปิดกิจการ หลังแรงงานต่างด้าวกลับประเทศอาจจะไม่กลับมาอีก แนะใช้แรงงานไทย ที่มีรองรับกว่า 60,000 คน

        เมื่อวันที่ 23ก.ค.2560- พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยในธุรกิจSMEs มาก จากการที่แรงงานต่างด้าวบางส่วน เดินทางกลับประเทศแล้ว อาจไม่กลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยอีก ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน จนต้องลดการผลิตลงหรือต้องปิดกิจการลง ซึ่งเรื่องนี้ กระทรวงแรงงานขอยืนยันว่าพร้อมให้การสนับสนุนธุรกิจSMEsอย่างเต็มที่ โดยได้มีมาตรการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนายจ้าง เช่น กรณีที่นายจ้างจ้างแรงงานต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานแต่ทำงานไม่ตรงกับนายจ้างหรือสถานที่หรือกับทัองที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาต ก็สามารถเปลี่ยนนายจ้างได้ เปลี่ยนท้องที่ทำงานได้ โดยติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่อันเป็นที่ตั้งของสถานที่ทำงานปัจจุบันของแรงงาน

         พล.อ.ศิริชัย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังได้สนองนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในการผ่อนคลายปัญหาให้กับผู้ประกอบการในรูปแบบ One Stop Cervice (OSS) ซึ่งขณะนี้ได้มีการเจรจากับประเทศต้นทางคือเมียนมา และกัมพูชาในการดำเนินการขอใบอนุญาตทำงานในรูปแบบ OSS โดยที่แรงงานไม่ต้องเดินทางกลับประเทศ กล่าวคือแรงงานสามารถพิสูจน์สัญชาติ ตรวจลงตราวีซ่า ตรวจสุขภาพ ทำประกันสุขภาพ และขออนุญาตทำงานในสถานที่เดียวกัน ภายในวันเดียว

          "ซึ่งปัจจุบันสัญชาติเมียนมาสามารถดำเนินการรูปแบบOSSได้แล้วที่6ศูนย์5จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร อ.เมือง สมุทรปราการ อ.เมือง ตาก อ.แม่สอด เชียงราย อ.แม่สาย และระนอง อ.เมือง ส่วนสัญชาติกัมพูชา ที่ จังหวัดระยอง สำหรับสัญชาติลาว เบื้องต้นทางการลาวจะมาพิสูจน์สัญชาติในไทยที่ไอทีแสควร์ หลักสี่พลาซ่า กรุงเทพฯ ซึ่งทั้ง 3 สัญชาติจะเริ่มดำเนินการได้ ในเดือนสิงหาคม 2560 "พล.อ.ศิริชัย กล่าว

         พล.อ.ศิริชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานได้จัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center)ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งนายจ้างสามารถใช้บริการคัดเลือกคนงานไทยได้อย่างสะดวก และยังมีบริการแบบดิจิทัลผ่านทางโมบายแอพพลิเคชัน ชื่อ'สมาร์ทจ๊อบ เซ็นเตอร์' (Smart Job Center)ซึ่งสามารถใข้บริการได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างรวดเร็วบนมือถือ ทั้งในระบบIOSและAndroid

         "ผมขอเชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจSMEs ใช้แรงงานไทยทดแทนแรงงานต่างด้าว ซึ่งขณะนี้มีคนหางานมาขึ้นทะเบียนหางานทั่วประเทศแล้วกว่า 60,000 ราย ท่านสามารถใช้บริการได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่1-10หรือทางโมบายแอพพลิเคชัน สมาร์ทจ๊อบ เซ็นเตอร์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694" รมว.แรงงาน กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ