ข่าว

สักครั้งในชีวิต : บันทึกภาพความทรงจำร่วมกับ "พ่อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการบันทึกภาพน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง รัชกาลที่ 9 จะมีไปจนถึงวันที่ 19 ต.ค . อยากเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนมาเก็บภาพประวัติศาสตร์นี้ สักครั้งในชีวิต

                  ด้วยความที่อยากมีรูปถ่ายกับพ่อหรือในหลวง ที่เป็นแหล่งร่วมจิตใจของคนไทยสักครั้งในชีวิต ประกอบกับที่ได้รู้ข่าวมาว่าทาง คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ จัดให้มีโครงการ "บันทึกภาพน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” เพื่อให้ประชาชนร่วมบันทึกภาพเป็นที่ระลึก ถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำให้ฉันเดินทางไปที่คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 

สักครั้งในชีวิต : บันทึกภาพความทรงจำร่วมกับ "พ่อ"

สักครั้งในชีวิต : บันทึกภาพความทรงจำร่วมกับ "พ่อ"

                 ในระหว่างที่เดินทางไปก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายรูปกับพ่อเพื่อเป็นที่ระลึกครั้งแรก และฉันก็ยังไม่เคยมีโอกาสที่ได้พบกับในหลวง ตอนนี้ถึงจะไม่มีโอกาสนั้นแล้ว แต่อย่างน้อยก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการดีๆที่ถูกจัดขึ้นให้ประชาชนชาวไทยทุกคนได้มีโอกาสถ่ายรูปกับพ่อ ที่เป็นแหล่งรวมจิตใจของทั้งชาวไทยและต่างชาติ 

                   พอเดินทางไปถึงแล้ว ก็ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ มีผู้คนมารอต่อแถวเข้าคิวเป็นจำนวนมาก โดยจะมีการแจกบัตรคิวใบแรกทีเดียวตอน 08:30 น. ซึ่งในระหว่างที่ต่อแถวรอบัตรคิวอยู่นั้น ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับคนที่เดินทางมา ทำให้ยิ่งรู้สึกประทับใจและรู้สึกถึงความตั้งใจของคนที่เดินทางมาร่วมโครงการนี้ บางคนบอกว่ามารอต่อแถวตั้งแต่ตีห้าครึ่ง อีกทั้งยังมีผู้ที่เดินทางมาไกลจากต่างจังหวัด และต่างประเทศอีกด้วย  หลายคนบอกว่าพอทราบข่าวมาว่าจะมีการจัดให้ประชาชนเข้าถ่ายรูปบันทึกภาพกับพ่อ เลยรีบมารอก่อน เพราะทราบว่าจำกัดจำนวนคนเข้าไปถ่ายรูปในแต่ละวัน จึงกลัวว่าจะไม่ได้เข้าไปถ่ายรูปกับพ่อ 
      สักครั้งในชีวิต : บันทึกภาพความทรงจำร่วมกับ "พ่อ"

สักครั้งในชีวิต : บันทึกภาพความทรงจำร่วมกับ "พ่อ"          
                  งานนี้บอกไว้ก่อนเลยว่า ถ้าใครมาช้ากว่า 09.00 น. มีสิทธิ์อดเข้าไปถ่ายรูป เพราะงานนี้เขาจะแจกบัตรคิวและจำกัดจำนวนคนอยู่ที่ประมาณ 400-500 คนต่อวันเท่านั้น ซึ่งจะเปิดทำการทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์  โดยวันจันทร์-ศุกร์ จะจัดคิวถ่ายรูปแบ่งเป็นรอบเช้า 200 คน และรอบบ่ายอีก 200 คน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ จะให้เยอะหน่อย คือรอบเช้า 250 คน และรอบบ่ายอีก 250 คนโดยประมาณ  เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลจำนวนไม่มากนัก ทำให้ต้องมีการจำกัดคนในแต่ละวัน และจะปิดทำการเวลา 16.00 น. โดยการเข้าร่วมโครงการถ่ายรูปที่ระลึกนี้ จะต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ผู้หญิงให้ใส่กระโปรงเท่านั้น ส่วนนักศึกษาหรือข้าราชการ สามารถใส่เครื่องแบบมาได้เลย และไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรทั้งสิ้น
               
                มาถึงตอนสำคัญ คือ พอเราได้รับบัตรคิวแล้ว ในบัตรจะบอกเวลาที่เราจะได้ถ่ายรูป ซึ่งเจ้าหน้าที่เขาคำนวณเวลาให้แล้ว พอใกล้ถึงเวลา จะมีเจ้าหน้าที่เรียกเช็คให้นั่งเก้าอี้ตามคิวที่ได้ และจะเรียกให้เข้าไปถ่ายรูปทีละ 10 คน โดยจะมีแบบให้เลือกทั้งหมด 20 แบบ ขนาด A4 ซึ่งแต่ละคนสามารถเลือกได้แค่คนละแบบเท่านั้นแต่หากใครต้องการถ่ายหลายๆแบบเก็บไว้ สามารถกลับมาถ่ายในวันหลังได้อีก เพียงแค่วันนึงให้ถ่ายได้ภาพเดียวเท่านั้น

สักครั้งในชีวิต : บันทึกภาพความทรงจำร่วมกับ "พ่อ"
 

สักครั้งในชีวิต : บันทึกภาพความทรงจำร่วมกับ "พ่อ"
                ในที่สุด! พอถึงคิวเรา จะมีเจ้าหน้าที่เรียกพาเดินไปยังห้องถ่ายรูป ภายในห้องจะมีฉากพื้นหลังเป็นสีเขียวในการถ่าย และเจ้าหน้าที่ที่ทำการตัดต่อและถ่ายรูปให้  การถ่ายรูปของแต่ละคนนั้นจะใช้เวลาไม่นาน  จะมีตำแหน่งการยืนบอก พอถ่ายเสร็จจะมีเจ้าหน้าที่ทำการปริ้นรูปให้ที่หน้าห้อง ให้เราไปยืนต่อแถวรอรับรูปกลับบ้านได้เลยประมาณ 5 นาที

             วินาทีที่ได้รูปและเห็นรูปนั้นแล้ว บรรยายความรู้สึกไม่ถูกเลยว่ารู้สึกอย่างไร มันทั้งปลื้มปริ่ม ยินดี มีความสุข ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงรูป แต่เชื่อว่ารูปนี้จะเป็นรูปที่มีคุณค่าทางจิตใจกับประชาชนที่รักและเคารพพระองค์ พ่อของแผ่นดินไทย
และจะขอเก็บรูปประวัติศาสตร์นี้ไว้ในความทรงจำ และจะรักษาไว้ให้ดีที่สุด
  
              โครงการนี้จะมีไปจนถึงวันที่ 19 ต.ค 60 จึงอยากจะเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนทุกคนได้มาเก็บภาพประวัติศาสตร์นี้ สักครั้งในชีวิตที่ได้มีรูปกับพระองค์ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกให้ลูกให้หลานได้ดู ว่าครั้งหนึ่งประเทศไทยของเราเคยมีสุดยอดพระมหากษัตริย์ที่เป็นทุกอย่าง ทั้งพ่อของแผ่นดิน ที่ได้รับความรักจากลูกๆกว่าเจ็บสิบล้านคนที่มีให้พ่อคนเดียวกัน เป็นพระมหากษัตริย์ที่ยอมทำงานหนักเพื่อประชาชนชาวไทยได้อยู่ดีกินดี เป็นแหล่งศูนย์รวมจิตใจคนไทย     ด้วยความเคารพรักและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระองค์ เพราะโอกาสแบบนี้อาจหาไม่ได้บ่อยๆอีกแล้ว เพื่อบันทึกไว้ในความทรงจำ บันทึกครั้งหนึ่งในชีวิตที่มีเราเป็นส่วนหนึ่ง
    ​
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-613-2500

----
โดย กมลวรรณ ภู่สวัสดิ์ คมชัดลึกออนไลน์ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ