ข่าว

ผู้ว่าฯไทย-เขมรตรวจช่องอนุโลมชายแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯสระแก้วลุยตรวจช่องอนุโลมแรงงานชายแดน 3 จุด หลังเขมรปิดช่องอนุโลมตามแนวชายแดนประท้วงไทยออก ‘พ.ร.ก.ต่างด้าว’ ทำตลาดชายแดนซบเซาหนัก

 

          วันที่ 21 ก.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อตรวจเยี่ยมและตรวจสอบภูมิประเทศ บริเวณช่องทางอนุโลมแรงงานโอบายเจือน (จต.38) และบริเวณหลักเขตที่ 43 บ้านโนนหมากมุ่น หมู่ 1 ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายประเทศกัมพูชา โดยมีนายอุม เรียไตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย และคณะ เข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าวร่วมกัน

 

ผู้ว่าฯไทย-เขมรตรวจช่องอนุโลมชายแดน

 

          ทั้งนี้ การเดินทางลงพื้นที่เกิดขึ้นภายหลังประเทศไทยประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการเดินทางกลับของแรงงานชาวกัมพูชาจำนวนมาก จนรัฐบาลต้องประกาศใช้ ม.44 เพื่อผ่อนผันและกำหนดมาตราการบรรเทาความเดือดร้อน ไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค.2561 ขณะที่ฝ่ายกัมพูชามีการปิดช่องอนุโลมแรงงานหลายพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จนเกิดผลกระทบต่อการค้าขายตามแนวชายแดนเป็นวงกว้างตลอด 1 เดือนที่่ผ่านมา

 

ผู้ว่าฯไทย-เขมรตรวจช่องอนุโลมชายแดน

 

          โดยการพบปะพูดคุยระหว่างรองผู้ว่าราชการจังหวัดของฝั่งประเทศกัมพูชา และผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว วันนี้มีขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีของระหว่างทั้งสองจังหวัด ซึ่งมีแนวชายแดนติดต่อกัน โดยเริ่มจากบริเวณช่องทางโอบายเจือน ,หลักเขต 43 บ้านโนนหมากมุ่น และตลาดนัดคลองถม ซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดนที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่ ม.1 บ้านโคกสูง ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ซึ่งพบว่ายังคงมีประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าเดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้ากันอย่างหนาตา มีการใช้รถอีแต๋นและรถบรรทุกขนส่งสินค้า ค้าขายข้ามฝั่งกันตลอดช่วงที่มีการลงตรวจสอบพื้นที่

 

ผู้ว่าฯไทย-เขมรตรวจช่องอนุโลมชายแดน

 

          นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า กรณีการแก้ปัญหาแรงงานชาวกัมพูชาเพื่อไม่ให้ผิดกฏหมาย พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว ซึ่งมีจะการตั้งศูนย์รับเรื่องแรงงานต่างด้าวในช่วงสัปดาห์หน้าตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.-7 ส.ค.60 เพื่อรับแจ้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าวสามารถเข้าไปติดต่อดำเนินการให้ถูกต้อง และถือเอกสารที่สามารถเดินทางได้โดยไม่ผิดกฏหมาย หลังจากนั้นก็สามารถเข้ามาทำงานได้ด้วยบอร์ดเดอร์พาส หรือพาสปอร์ต ทั้งนี้ก่อนเข้ามาตรวจดูตลาดชายแดน เราได้ไปดูจุดผ่อนปรนต่างๆ ร่วมกัน ซึ่งในแง่ของทั้งสองประเทศก็มีแนวทางการดำเนินงานไปในแนวทางเดียวกัน ส่วนว่าการดำเนินการจะสำเร็จ หรือปฏิบัติร่วมกันทั้งสองฝ่ายระหว่างจังหวัดสองจังหวัด ก็จะมีการพูดคุยหารือกันตามข้อมูลที่เหมาะสม จากนั้นก็จะเป็นข้อมูลเสนอไปทางกระทรวงมหาดไทยของทั้งสองประเทศ ที่จะได้ไปพิจารณาร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง

 

ผู้ว่าฯไทย-เขมรตรวจช่องอนุโลมชายแดน

 

          อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ร้อย ฉก.ตชด.4 นำโดย ร.ต.อ.สุเทพ เกตุเทียน รอง ผบ.ร้อยฯ รรท.ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.4 พร้อมด้วยกำลังพล 11 นาย เดินทางมารักษาความปลอดภัย และร่วมให้ต้อนรับคณะของผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ชายแดนครั้งนี้ด้วย

 

ผู้ว่าฯไทย-เขมรตรวจช่องอนุโลมชายแดน

 

ผู้ว่าฯไทย-เขมรตรวจช่องอนุโลมชายแดน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ