ข่าว

เด็กวัย 15 ปี คว้าเหรียญทอง แข่งขันฝีมือฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กพร.เผย "โอ๊ะ"ไพรวัลย์ ยาเลิศ วัย 15 ปี คว้าเหรียญทอง แข่งขันฝีมือฯ ครั้งที่ 27 สาขาสียานยนต์ (อุบลฯ) สร้างโอกาสให้เยาวชนได้แสดงฝีมือ สู่เวทีระดับชาติ

          เมื่อวันที่  21ก.ค.2560-นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เผยว่า กพร.ได้จัดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติครั้งที่ 27 ระดับภาค ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2560 พร้อมกันทั่วประเทศ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน จำนวน 12 ภาค ได้แก่ สมุทรปราการ สุพรรณบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก ลำปาง สุราษฎร์ธานี สงขลา

          "โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูงฯ อุบลราชธานี เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ดำเนินการจัดงานแข่งขันฯ ขึ้น จำนวน 24 สาขา มีผู้เข้าแข่งขันจำนวน 397 คน และเป็นหน่วยงานที่มีเยาวชนให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุด รองลงมาคือขอนแก่น มีผู้เข้าแข่งขั้นจำนวน 359 คน ถัดมาคือลำปาง จำนวน 311 คน ทั่วประเทศมีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 3,097คน (ข้อมูล ณ วันที่ 18 กรกฎาคม 2560)"อธิบดี กพร. กล่าว

 

เด็กวัย 15 ปี คว้าเหรียญทอง แข่งขันฝีมือฯ

          นายวิชัย ผิวสอาด ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูงฯ อุบลราชธานี กล่าวว่า นอกจากการจัดงานแข่งขันฝีมือช่างกว่า 20 สาขาแล้ว ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการภารกิจของกระทรวงแรงงาน การออกบูธของภาคเอกชนกว่า 20 แห่ง มีการสาธิตแขนกลเชื่อมที่ใช้ในงานเชื่อม อีกทั้งได้รับการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการแข่งขันส่วนหนึ่งจากภาคเอกชน อาทิ บริษัท นิปปอน (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนสีรถยนต์ เพื่อใช้ในการแข่งขันฯ สาขา สีรถยนต์ บริษัท ชไนเดอร์(ไทยแลนด์)จํากัด บริษัท เวอร์เทค แอพพาเรล จำกัด และอีกหลายบริษัทให้การสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขัน สาขาต่างๆ เป็นต้น

          นายธีรพล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูงฯ ขอนแก่น ยังมีการจัดแข่งขัน สาธิต สาขาช่างติดตั้งฝ้าผนังและเพดานยิปซัม โดยบริษัท สยามอุตสาหกรรมยิปซัม (สระบุรี) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายแผ่นยิปซัมตราช้าง เป็นผู้ดำเนินการ พร้อมสนับสนุนเงินรางวัลแก่ช่างผู้เข้าร่วมแข่งขันช่างติดตั้งฝ้าผนังและเพาดานยิปซัม ภายในงานอีกด้วย

         "จากการประกาศผลเมื่อวันที่ 20ก.ค.2560 มีนายไพรวัลย์ ยาเลิศ หรือน้องโอ๊ะ อายุเพียง 15 ปี เป็นผู้รับการฝึกหลักสูตรเตรียมเข้าทำงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูงสียานยนต์อุบลราชธานี คว้าเหรียญทองในสาขาสีรถยนต์ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการฝึกทักษะในหลักสูตรเตรียมเข้าทำงานของสถาบันอีกด้วย

          ด้านนายชัยวุธ สมพลหรือน้องวุธ อายุ 19 ปี นักศึกษาปวส.2 และนายถิรวัฒน์ โสมมา อายุ 17 ปี นักศึกษาระดับ ปวช.3 จากวิทยาลัยเทคนิคตระการผลอุบลราชธานี คว้าเหรียญทองในสาขามาตรวิทยาประเภททีม เล่าว่า ทางวิทยาลัยได้คัดเลือกให้เป็นตัวแทนเข้าแข่งขัน โดยเก็บตัวฝึกซ้อมกว่า 2 เดือน ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และหลังเลิกเรียน โดยมีอาจารย์ประจำแผนกคอยให้คำแนะนำตลอด และคาดหวังว่าต้องคว้าเหรียญทองมาให้ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้กับตนเองที่จะได้รับการคัดเลือกเข้าแข่งขันในระดับต่อไปๆ อีกทั้งต้องการสร้างชื่อเสียงให้กับวิทยาลัยด้วย

          "ทั้งนี้  การแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับภาค จัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี ซึ่งได้มีการจัดการแข่งขันฯ มาแล้ว 26 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 27 เพื่อคัดเลือกเยาวชนเข้าแข่งขันในระดับชาติในปี 2561 ซึ่ง กพร. ดำเนินการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ภายใต้การนำของพลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน" อธิบดี กพร.กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ