ข่าว

"บิ๊กบี้"ย้ำอย่าเชื่อข่าวลือ"ไม่มีการตีตั๋วต่างด้าว"อีกรอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กบี้"ย้ำอย่าเชื่อว่า"ไม่มีการตีคั๋วต่างด้าว"ที่เข้าไทยผิดกม.อีกรอบ แนะใช้MOUเน้นศูนย์รับแจ้งฯ 15 วันเป็นมาตรการชั่วคราว เพื่อให้นายจ้างทำถูกกม.ก่อน1ม.ค.61

          เมื่อวันที่ 21ก.ค.2560-พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงกรณีที่มีข่าวลือในกลุ่มแรงงานต่างด้าวและผู้ประกอบการบริษัทนำเข้าแรงงานว่า รัฐบาลไทยเตรียมยืดระยะเวลาผ่อนผันการใช้พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ออกไป โดยไม่มีกำหนดและจะเปิดรับจดทะเบียนให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและออกบัตรสีชมพูรอบใหม่ เพื่อให้แรงงานผิดกฎหมายอยู่ในไทยได้ต่อไป โดยไม่ต้องเดินทางกลับประเทศไปทำเอกสาร เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงแรงงานขอย้ำว่าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่มีนโยบายเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้กับแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายอีกรอบ

          "ดังนั้น หากนายจ้างและสถานประกอบการประสงค์ จะจ้างแรงงานต่างด้าวขอให้จ้างแรงงานที่เข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมายในระบบMOUเท่านั้น ซึ่งขณะนี้กระทรวงแรงงานได้อำนวยความสะดวกให้นายจ้างสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจให้ผู้รับอนุญาตนำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศดำเนินการแทนได้"พลเอกศิริชัย กล่าว

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  กล่าวย้ำว่า สำหรับศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว ที่จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม–7 สิงหาคม 2560 นั้น เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว ที่รัฐบาลและกระทรวงแรงงานดำเนินการเพื่อให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าว ที่มีการจ้างงานและทำงานอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้ดำเนินการให้ถูกต้องก่อนที่มาตรา 101 102 119 และ 122 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2561 เท่านั้น

          "และขอเชิญชวนให้นายจ้างที่ยังมีการจ้างแรงงานไม่ถูกต้อง ให้รีบมาดำเนินการได้ที่ศูนย์ฯ ตามกำหนดเวลาดังกล่าว สอบถามรายละเอียด และติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือโทร.สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 "พลเอกศิริชัย กล่าวในที่สุด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ