ข่าว

จี้รัฐส่งตัว 'โรฮิงญา' กลับประเทศ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักสิทธิฯ ชี้ ส่งตัวเหยื่อค้ามนุษย์ "โรงฮิงญา" กลับประเทศได้ ยัน เคยส่งกลับแล้วทั้ง "บังคลาเทศ-พม่า" 

 

           21 ก.ค.60-นายสุรพงษ์ กองจันทึก อดีตประธานสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ กล่าวถึงกรณีศาลอาญาพิพากษาคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ว่า ตามขั้นตอนแล้วเมื่อศาลตัดสินคดีเป็นที่เรียบร้อย รัฐบาลก็ต้องส่งตัวชาวโรฮิงญาที่เป็นเหยื่อของคดีค้ามนุษย์กลับไปยังประเทศบ้านเกิด ซึ่งจากการที่ตนเคยไปติดตามเรื่องดังกล่าว เหยื่อคดีค้ามนุษย์ที่เป็นชาวโรฮิงญานั้น แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.ชาวโรฮิงญาที่มีสัญชาติบังคลาเทศ พรุ่งนี้จะมีบัตรประจำตัวถูกต้องชัดเจน ยืนยันตัวตนและสัญชาติได้ ส่วนกลุ่มที่ 2.ชาวโรฮิงญาที่มีสัญชาติ กลุ่มนี้ไม่มีบัตรประจำตัว ซึ่ง หากรัฐบาลจะส่งเหยื่อค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญากลับประเทศก็ต้องลงไปตรวจสอบข้อมูลอย่างชัดเจน มีล่ามที่ให้ข้อมูลได้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อแยกสัญชาติก่อนดำเนินการส่งตัวกลับประเทศ 

           นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ต้องถามว่ารัฐบาลจะส่งตัวกลับหรือไม่ แต่การพูดกันว่าไม่สามารถส่งชาวโรฮิงญากลับไปยังประเทศได้ เนื่องจากการประเทศเหล่านี้ไม่รับชาวโรงฮิงญากลับประเทศ เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะประเทศพม่าเองไม่เคยมีแถลงการณ์จากทางการออกมาชัดเจนว่าไม่รับชาวโรฮิงญากลับประเทศ ผ่านมาตนเคยส่งเหยื่อคดีค้าค้ามนุษย์ชาวโรงฮิงญา 2 สัญชาติ ทั้งสัญชาติบังคลาเทศและสัญชาติพม่า กลับประเทศแล้วเมื่อประมาณปี 2553 โดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ผู้ออกค่าใช้จ่ายในการส่งตัวชาวโรฮิงญากลับประเทศให้ทั้งหมด 

            "ผมเคยเข้าไปทำคดีการหลบหนีเข้าเมืองของชาวโรหินยาที่ศาลตัดสินแล้วว่าเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเมื่อประมาณปี 2552 โดยขณะนั้นชาวโรฮิงญาจำนวน 78 คนถูกกักตัวอยู่ที่ตม.ระนอง ผมส่งเจ้าหน้าที่ลงไปพูดคุยเป็นเวลาสามเดือนจึงได้ข้อมูลที่แท้จริงว่าโรฮิงญา มี 2 กลุ่ม คือ บังคลาเทศ และพม่า โดยทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถูกหลอกให้เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย เพื่อจะมาทำงาน ถูกทารุณต่างๆนานา และหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการค้ามนุษย์ คือ ล่ามแปลภาษานั่นเอง"นายสุรพงษ์ กล่าว

           นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในเมื่อมีกฎหมายที่สามารถส่งชาวโรฮิงญาที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์กลับไปยังประเทศได้ ทำไมเราไม่ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย อย่ามาอ้างเพียงว่าไม่สามารถส่งกลับได้ซึ่งมันไม่จริง แล้วการไม่ส่งกลับประเทศก็จะกลายเป็นว่าไทยต้องมารับภาระการดูแลในเรื่องนี้อีก เพราะถ้าเราส่งตัวกลับไปหมด ขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศไทยก็จะไม่สามาถเดินต่อไปได้อีกใช่หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ