ข่าว

น้ำโขงจ่อวิกฤต !! สั่งพื้นที่เสี่ยงรับมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำโขงสูงจ่อวิกฤติ ผู้ว่า สั่งเตรียมพร้อมอำเภอพื้นที่เสี่ยง รับมือน้ำโขงเอ่อท่วม ระดมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่สำรวจผลกระทบ มีพื้นที่นาข้าวเสียหายแล้วกว่าพันไร่

    ที่ จ.นครพนม สถานการณ์น้ำโขงยังน่าเป็นห่วง มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่องวันละประมาณ 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ล่าสุดระดับน้ำโขงอยู่ที่ระดับ 9.3 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติเพียงแค่ 3.7 เมตร คือที่ระดับประมาณ 13 เมตร เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำโขงหนุนเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่ม ชุมชนหมู่บ้านในพื้นที่เสี่ยง 

    รวมถึงพื้นที่การเกษตร เนื่องจากลำน้ำสาขาสายหลัก มี ลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน ลำน้ำบัง และลำน้ำก่ำ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น และไหลระบายลงสู่น้ำโขงช้า ส่งผลกระทบให้พื้นที่ใกล้เคียงเริ่มมีปัญหาน้ำเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรแล้วกว่า 1,000 ไร่ หากมีฝนตกติดต่อกันต่อเนื่องอีกจะส่งผลให้ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้น และส่งผลเกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วมมากขึ้น

    นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ช่วงนี้สถานการณ์น้ำโขงยังน่าเป็นห่วงอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง เนื่องจากระดับน้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง จังหวัดนครพนม ได้ประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง ติดตามข่าวสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง ดูแลจัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงดูแลสัตว์เลี้ยงการเกษตร ในเรื่องของอาหาร ไปจนถึงโรคระบาดที่มากับน้ำ 

    พร้อมกันนี้ได้สั่งระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลช่วยเหลือพื้นที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้น ในพื้นที่เสี่ยงติดกับแม่น้ำโขง มี อ.นาแก อ.ธาตุพนม อ.เมือง อ.ท่าอุเทน อ.ศรีสงคราม และ อ.บ้านแพง ที่ติดกับลำน้ำสาขาสายหลัก 

    ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าพื้นที่การเกษตรนาข้าวได้รับผลกระทบเสียหายแล้ว ประมาณกว่า 1,000 ไร่ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบช่วยเหลือต่อเนื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ