ข่าว

12เด็กไทยคว้าคณิตศาสตร์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

12 เด็กไทยแข่งคณิตศาสตร์โลกที่ฮ่องกง คว้า 19 รางวัล รวม 34 เหรียญ เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว โดยมีผู้ปกครอง คณะครูอาจารย์ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

 

            เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 20 กรกฎาคม 2560  นางสุจิตรา พัฒนะภูมิ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้นำทีมนักเรียนระดับประถมศึกษาของประเทศไทยที่เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โลก ระดับประถมศึกษา : Po Leung Kuk Primary Mathematics World Contest 2017 (PMWC 2017) ที่จัดขึ้นในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 15-20 กรกฎาคม 2560 ซึ่งสามารถคว้ารางวัลได้ถึง 19 รางวัล รวม 34 เหรียญ เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 639  ท่ามกลางการต้อนรับของบรรดาผู้ปกครอง และคณะครูอาจารย์ของนักเรียนที่ได้รับรางวัล ต่างพากันเดินทางมาต้อนรับอย่างอบอุ่น

          

            นางนิจวดี  เจริญเกียรติบวร  ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา  เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ส่งนักเรียนระดับประถมศึกษาของไทยที่มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์ เข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โลก ระดับประถมศึกษา : Po Leung Kuk Primary Mathematics World Contest 2017 (PMWC 2017) ระหว่างวันที่ 15-20 กรกฎาคม 2560 ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดย สพฐ. ส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน  3 ทีม จำนวน 12 คน และทีมอิสระที่เจ้าภาพเชิญโดยตรงอีก  1 ทีม จำนวน 4 คน จากโรงเรียนอนุบาลสุธีธร จังหวัดนครปฐม รวมนักเรียนไทยที่เดินทางไปร่วมแข่งขันในครั้งนี้ 4 ทีม จำนวน 16 คน ผลปรากฏว่านักเรียนไทยทุกคน สามารถคว้ารางวัลมาครองได้ถึง 19 รางวัล รวม 34 เหรียญ ในการแข่งขัน 3 ประเภท  ประเภทบุคคล ประเภทกลุ่มบุคคล  และประเภททีม  นอกจากนี้  นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุธีธร ยังได้รับรางวัลการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมประจำชาติในชุดการแสดง Bangkok Cultural Performance Award เป็นที่ชื่นชอบของครูและนักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 36 ทีม จาก 15 ประเทศ รวม 144 คน คือ ไทย ไต้หวัน จีน แอฟริกาใต้ บัลแกเรีย มาเก๊า สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม มองโกเลีย สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย อีกด้วย

          

            เด็กชายกัณณพงศ์ กาญจนกุลดำรง  โรงเรียนอนุบาลระยอง จังหวัดระยอง กล่าวว่า ก่อนเดินทางไปร่วมแข่งขัน ได้มีการเก็บตัวเพื่อฝึกทำโจทย์ และเรียนรู้เทคนิคเพิ่มขึ้น  และขณะที่เดินทางไปแข่งก็มีการติวกันอีก โดยจะให้เด็กนักเรียนทุกคนมาช่วยกันฝึกทำโจทย์ หากข้อไหนทำไม่ได้ ก็จะให้คนที่ทำได้มาช่วยอธิบาย เพื่อให้คนอื่น ๆ เข้าใจ ทั้งนี้ รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทย และก็ได้รางวัลกลับมา

          

            ขณะที่ เด็กชายณัฐพัชร์  พัฒนพีระเดช  โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับตนเองแข่งขันประเภทบุคคลได้รางวัลเหรียญทองแดง ส่วนประเภททีมได้รางวัลแชมป์เปี้ยน โดยการแข่งขันทาง สพฐ. จะจัดเข้าค่ายฝึกทำโจทย์ เพื่อหาเทคนิคต่าง ๆ ส่วนข้อสอบบางข้อก็ยากบางข้อก็ง่าย ดังนั้น วิธีการแก้ไขคือ ทำข้อที่ได้ให้ถูกก่อน ส่วนข้อที่ทำไม่ได้ให้เก็บเอาไว้ทำที่หลัง

          

            เด็กชายศุภวิชญ์  ดอนศรีแก้ว โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า  ตนมาแข่งที่สนามโปลิงโก๊ะในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรก ซึ่งก่อนเดินทางจะมีการเข้าค่ายเพื่อฝึกทำโจทย์ ประกอบกับคุณแม่ก็จะช่วยหาโจทย์มาให้ทำด้วย  ซึ่งก่อนเดินทางต้องมีการเตรียมการอย่างน้อย 2 เดือน และฝึกทำโจทย์ทุกวัน ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลาแข่งขันอยู่บนเวที ถือว่าตื่นเต้นเหมือนกัน แต่ก็สามารถควบคุมอามรณ์และทำโจทย์ได้อยู่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ