ข่าว

ชาวนาระทมถูกหลอกขายฝาก-นายทุนไล่ยึดที่ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวนาถูกหลอกนำโฉนดที่ดินไปขายฝาก ไม่ได้เงินสักบาท แจ้งความออกหมายจับยังลอยนวล เครียดจัดนายทุนไล่ปักป้ายขาย


               19 ก.ค. 60  นางสมร แซ่เฮ็ง อายุ 71 ปี และนางลาณี ทัดจะโป๊ะ อายุ 57 ปี ชาวนาตำบลโคกล่าม อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกนำโฉนดที่ดินไปขายฝากให้กับนายทุนจนจะถูกยึดที่นาและบ้าน ได้นำหลักฐานโฉนดที่ดิน หนังสือสัญญาขายฝากที่ดิน บันทึกการแจ้งความ และหนังสือร้องเรียนหลายหน่วยงาน มาร้องขอความช่วยเหลือ หลังจากถูก นางยุพิน กาวไทสง อายุ 52 ปี ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ทำทีเข้ามาตีสนิทเมื่อช่วงปี 2558 จนตายใจ

               ต่อมาก็หลอกล่อให้นำโฉนดที่บ้านและที่นา ไปขายฝากกับนายทุนโดยอ้างว่าจะนำเงินไปลงทุนซื้อปุ๋ยมาขายแล้วจะแบ่งปันผลกำไรให้ โดยมีชาวนาใน ต.โคกล่าม โคกสะอาด และ ต.หนองคู อ.ลำปลายมาศ หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อรวม 6 ราย ถูกหลอกนำโฉนดไปขายฝากกับนายทุนรายละตั้งแต่ 1 ล้าน ถึง 3.5 ล้านบาท รวมเนื้อที่ที่ถูกหลอกนำโฉนดไปขายฝากนายทุนกว่า 100 ไร่ มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 10 ล้านบาท แต่เวลาผ่านไปหลายเดือนกลับไม่เคยเห็นปุ๋ย หรือได้รับเงินจากนางยุพิน เมื่อไปสอบถามกลับบ่ายเบี่ยงอ้างโน่นอ้างนี่ กระทั่งระยะหลังไม่สามารถติดต่อได้ มั่นใจว่าถูกหลอก จึงได้พากันเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำปลายมาศ เมื่อเดือน พ.ค. 2559 ให้ดำเนินคดีกับนางยุพิน ฐานฉ้อโกง และต่อมาเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2560 ศาลได้ออกหมายจับนางยุพินแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ผ่านมานานถึง 6 เดือนแล้ว นางยุพินยังคงลอยนวล ยังไม่ถูกนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

               ล่าสุดมีหนังสือจากสำนักกฎหมายถึงผู้เสียหายทั้ง 6 ราย ให้ขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกจากที่นาและบ้าน ที่ได้นำไปขายฝากไว้กับนายทุนตามที่มีการทำนิติกรรมเป็นหนังสือและจดทะเบียนการซื้อขายที่ดินไว้ ภายในเดือนมิถุนายน 2560 อีกทั้งนายทุนยังมีการนำป้ายมาติดประกาศขายที่ของชาวนาดังกล่าวด้วย สร้างความทุกข์ใจให้กับเหยื่อทั้ง 6 รายเป็นอย่างมาก ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร เพราะที่ผ่านมาเคยไปร้องเรียนทั้ง อบต. อำเภอ และสำนักนายกฯ แล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า จึงอยากวิงวอนให้นายกรัฐมนตรี หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางช่วยเหลือด้วย

               นางลาณี เล่าทั้งน้ำตาว่า หลังจากถูกนางยุพินหลอกให้นำโฉนดที่นา 19 ไร่ 3 งาน ที่ทำกินอยู่ทุกวันนี้ไปขายฝากกับนายทุน โดยอ้างว่าจะนำเงินไปซื้อปุ๋ยมาขายแล้วจะแบ่งปันกำไรให้ แต่กลับไม่เคยได้เงินตามที่มีการกล่าวอ้าง สุดท้ายกลับต้องเป็นหนี้นายทุนถึง 3.5 ล้านบาท ทั้งที่ไม่ได้ใช้เงินเลย ยอมรับว่าที่ถูกหลอกเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเชื่อว่าน่าจะทำกันเป็นขบวนการ จึงอยากร้องขอให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามจับกุมตัวนางยุพินมาดำเนินคดีตามหมายจับให้ได้โดยเร็ว ทั้งอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางช่วยเหลือด้วย เพราะทุกวันนี้กินไม่ได้นอนไม่หลับ ถึงขั้นเคยคิดสั้นจะฆ่าตัวตายเพราะไม่รู้จะหาทางออกยังไง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ