ข่าว

27-28 ก.ค“รัฐบาล”จัดงานเฉลิมพระเกียรติ ร.10

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“รัฐบาล” เตรียม จัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10โดยมีพิธีมหามงคลเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตร ทั่วประเทศ27-28 ก.ค. 60

          เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2560-นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในนามรัฐบาล ได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดพิธีมหามงคลเจริญพระพุทธมนต์และพิธีทำบุญตักบาตรทั้งในกรุงเทพมหานคร ทุกจังหวัดทั่วประเทศ สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลและวัดไทยในต่างประเทศทั่วโลกเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลกับถวายพระราชกุศลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

          เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 65 พรรษา28 กรกฎาคม 2560ซึ่งกรมราชเลขานุการในพระองค์ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ดังนี้ 1.พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ในวันที่27 กรกฎาคม เวลา 18.00 น.ในกรุงเทพมหานครได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดพิธีณ พระลานพระราชวังดุสิตโดยกราบทูลเชิญสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยสมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ พระเถรานุเถระ จำนวน 241 รูป และนายกรัฐมนตรีเป็นประธานฝ่ายฆราวาสรวมทั้งพระราชทานพระพุทธมณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกตน้อย)ซึ่งประดิษฐาน ณ พระที่นั่งอัมพรสถานเป็นพระประธานเพื่อความเป็นสิริมงคล

           นอกจากนี้ เบาะรองนั่งสำหรับประชาชนนั่งสวดมนต์ และบทเจริญพระพุทธมนต์พระราชทานแก่ประชาชนที่มาร่วมพิธีในพื้นที่ต่างๆ ในเบื้องต้นรัฐบาลจัดพิมพ์ จำนวน 100,000 ฉบับและภาคเอกชนจัดพิมพ์สนับสนุนอีกจำนวนหนึ่ง สำหรับในจังหวัดทุกจังหวัด และวัดไทยทั่วโลก ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดโดยกรมประชาสัมพันธ์ดำเนินการถ่ายทอดสดพิธีทั้งทางสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ทั้งนี้ ประชาชนที่เข้าร่วมพิธี แต่งกายไว้ทุกข์สีดำ ยกเว้นประธานในพิธีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แต่งกายเครื่องแบบปกติขาวไว้ทุกข์

​          นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า 2.พิธีทำบุญตักบาตร วันที่28 กรกฎาคม เวลา 07.00 น.ในกรุงเทพมหานครจัดพิธีตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร จำนวน 651 รูป ณ พระลานพระราชวังดุสิต โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานสำหรับในต่างจังหวัดและวัดไทยทั่วโลก ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เอกอัครราชทูต กงสุลไทยและเจ้าอาวาสพิจารณาจัดสถานที่และนิมนต์พระสงฆ์ตามความเหมาะสม การแต่งกาย สุภาพบุรุษเสื้อสีขาวนวลติดโบสีดำ กางเกงสีดำ สุภาพสตรี ชุดผ้าไทยหรือชุดสุภาพสีขาวนวลติดโบสีดำ และ3.การจัดพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา ในกรุงเทพมหานคร จัดพิธี ณ ตึกสันติไมตรี(หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 27 กรกฎาคม เวลา 07.00 น.โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานสำหรับจังหวัดและศาสนิกชนทุกศาสนา จัดพิธี ณ ศาสนสถานทั่วประเทศ หรือตามความเหมาะสม

        “​รัฐบาลจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่ารวมพลังทำความดีและประกอบพิธีทางศาสนาตามศาสนสถานของแต่ละศาสนาหรือตามความเหมาะสมเพื่อแสดงความจงรักภักดีและถวายพระพรชัยมงคลและถวายพระราชกุศลโดยพร้อมเพรียงกัน”นางพัชราภรณ์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ