ข่าว

คุมเข้ม103จำเลยฟังคำตัดสินคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ศาลอาญานัดจำเลยค้ามนุษย์โรฮิงญา 103 คนฟังคำตัดสินหลังอัยการสั่งฟ้องปี58 “พล.ท.มนัส”จำเลยคนสำคัญยังปฏิเสธทุกข้อหา

             (19ก.คง) เวลา 06.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศบริเวณหน้าศาลอาญารัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้ควบคุมตัวกลุ่มจำเลยในคดีค้ามนุษย์ โรงฮิงญา 103 คน มารับฟังคำพิจารณาคดี โดยจำเลยคนสำคัญที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ คือ นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือโกโต้ง อดีต นายก อบจ.สตูล , พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ซึ่งเป็นจำเลยคนสำคัญของคดีนี้

              สืบเนื่องจากคดีดังกล่าวเกิดเป็นข่าวใหญ่เมื่อปี 2558 เริ่มต้นจากการค้นพบหลุมฝังศพของกลุ่มคนลักลอบเข้าเมือง ซึ่งถูกฝังไว้ที่เทือกเขาแก้ว ในอำเภอปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา ก่อนที่ศาลจังหวัดนาทวี ได้ออกหมายจับผู้ต้องหา 88 ราย จนมีการโอนคดีมาพิจารณาคดีที่แผนกคดีค้ามนุษย์ของศาลอาญา เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2558 ขณะนี้มีจำเลยในคดีที่ต้องเดินทางเข้าฟังการพิจารณาทั้งสิน 103 ราย 

           สำหรับพล.ท.มนัส จำเลยที่54ของคดี เคยอยู่ในตำแหน่งผอ.กอร.มน.ภาค 4 ส่วนแยกที่ 1 ระนอง/ปี 56 ผู้บังคับการทหารบกชุมชน ชุมพร/ก่อนจะมาดำรงตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ตลอดการควบคุมตัวพล.ท.มนัสปฏิเสธข้อกล่าว มาโดยตลอด โดยอ้างว่าเงินที่โอนเข้าบัญชี ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญของการออกหมายจับคดีค้ามนุษย์ของพโทมนัสนั้น เป็นเงินค่าวัวชน

         โดยคดีนี้อัยการได้ทยอยฟ้องจำเลยตั้งแต่ เมื่อเดือน กรกฎาคม 2558 ในความผิด 16 ข้อหา ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ฯ พ.ศ.2551, พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ฯ พ.ศ.2546

           ซึ่งในวันนี้การนัดฟังคำพิจารณาคดีสำคัญในวันนี้ ศาลอาญา ได้ออกข้อกำหนด และระเบียบในการเข้าฟังการพิจารณาเพราะถือว่าเป็นคดีทีอยู่ในความสนใจของประชาชนไว้ ด้วยการ จัดพื้นที่ให้สื่อมวลชนและญาติผู้ต้องหาฟังคำพิพากษาผ่านโทรทัศน์วงจรปิดถ่ายทอดภาพ-เสียง ที่ห้องพักคู่ความบริเวณชั้น 7 และ ห้องโถง ชั้น 2 ในส่วนของสื่อมวลชนเจ้าหน้าที่ได้จัดจุดที่กำหนดไว้รับรอง โดยห้ามถ่ายภาพเห็นใบหน้าผู้ต้องหา โซ่ตรวน 

        ซึ่งการอ่านคำพิพากษาในวันนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนหลายสำนัก ทั้งไทย และต่างประเทศ เพราะถือเป็นคดีที่หลายฝ่ายจับตามอง อย่างสหรัฐเองที่ มองว่าไทยไม่จริงจังกับการเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ด้านญาติของจำเลยก็ทยอยเดินทางมารอฟังคำพิพากษาตั้งแต่เช้าตรู่ด้วยเช่นกัน ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราบ และเจ้าหน้าที่ศาล อย่างเข้มงวด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ