ข่าว

แรงงานหนุนสถานประกอบการฝึกนวัตกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงานจัดเต็มสถานประกอบการ ฝึกพนักงานด้านนวัตกรรมให้เงินอุดหนุน 1 แสนบาทต่อปี ขานรับไทยแลนด์ 4.0 สร้างผลดีเศรษฐกิจ-สังคมเติบโต

         18 ก.ค.60 นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่าจากการที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายนำพาประเทศไทยก้าวยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้ประเทศไทยสามารถหลุดกรอบกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงขึ้น สำหรับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน ได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าวด้วยการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้มีมาตรฐานสากล เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้อง 8 วาระปฏิรูป กระทรวงแรงงาน “เพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ Thailand 4.0”

           ที่ผ่านมากพร. ได้ใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้สถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ฝึกอบรมให้กับพนักงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของพนักงานทั้งหมด ได้รับสิทธิประโยชน์ในการนำค่าใช้จ่ายจากการฝึกอบรมมาลดหย่อนภาษีได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2560 ได้มีการปรับนโยบายให้สถานประกอบกิจการยื่นคำขอรับรองหลักสูตรเกี่ยวกับการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ไทยแลนด์ 4.0 ไม่น้อยกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ของหลักสูตรการฝึกอบรมทั้งหมด ในส่วนนี้ยังมีสิทธิรับเงินอุดหนุนจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินปีละ 100,000 บาท ในการฝึกอบรมพัฒนาพนักงาน เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตสินค้าหรือบริการด้วย
           กพร.จึงได้ดำเนิน“โครงการฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนานักพัฒนาหลักสูตรการฝึกรองรับไทยแลนด์ 4.0” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่ของกพร.ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค จำนวน 112 คนที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการพัฒนาฝีมือแรงงานและการรับรองหลักสูตรการฝึกอบรมให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาหลักสูตร และเกณฑ์มาตรฐานการพิจารณาหลักสูตรการฝึกอบรมเทคโนโลยีชั้นสูงรองรับไทยแลนด์ 4.0 มากขึ้น ตลอดระยะเวลาการฝึกอบรม 3 วัน ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎี และแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็น ในหัวข้อแนวทางการพัฒนาและจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมของกพร เช่น กระบวนการพัฒนาหลักสูตร การวิเคราะห์สมรรถนะและการวิเคราะห์อาชีพ การกำหนดหัวข้อวิชา และชั่วโมงการฝึก เป็นต้น. แนวทางการพิจารณาหลักสูตรการฝึกอบรมเทคโนโลยีชั้นสูงรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 
          “เบื้องต้นหลักสูตรที่จะผ่านเกณฑ์มาตรฐานการพิจารณาจะต้องรองรับนโยบายของรัฐบาล 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engine of Growth) จึงเชิญชวนให้สถานประกอบกิจการดำเนินการฝึกอบรมให้กับพนักงานของตนในหลักสูตรเหล่านี้ เพราะนอกจากนำค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีหรือรับเงินอุดหนุนแล้ว สถานประกอบกิจการยังเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาแรงงานทักษะฝีมือแรงงานเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ส่งผลดีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ในปัจจุบันมีพนักงานได้รับการพัฒนาภายใต้พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 จำนวน 3,310,613 คน ติดต่อสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 643 4977 และ 02 245 4502” อธิบดีกพร. กล่าว

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ