ข่าว

ชาวบ้านยังทำบุญที่“วัดเณรคำ”ยันไม่ยุ่งเณรอื้อฉาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านยัง่ทำบุญที่วัดเณรคำ หรือชื่อใหม่ วัดสามัคคิยาราม อ.กันทรารมย์ ยืนยันไม่ยุ่งเกี่ยวกับเณรคำแล้ว     

              วันนี้(16ก.ค.) ที่วัดเณรคำ หรือ วัดพระแก้วใหญ่, วัดป่าขันติธรรม และชื่อใหม่ วัดสามัคคิยาราม ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ซึ่งเป็นวันพระ ได้มีชาวบ้าน ญาติโยม เดินทางมาทำบุญถวายภัตราหารแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษายังวัดแห่งนี้ แม้ไม่มากแต่ก็ยังมีญาติโยมชาวบ้านในระแวงนี้ยังศรัทธาเข้ามาตามปกติ โดยทุกคนได้ลืมเรื่องราวอดีต เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ไปเกือบหมดสิ้นแล้ว แม้ว่าพระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่วัดแห่งนี้ เณรคำเป็นผู้บรรพชาอุปสมบทให้ก็ตาม 

               นับตั้งแต่มีพระสังฆาธิการ เจ้าคณะจังวัด (ธ) แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัด มีคำสั่งให้เปลี่ยนชื่อวัด เป็นชื่อ วัดสามัคคิยาราม และมอบให้ พระกชพงค์ สุจินโน ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด อยู่ดูแลพระสงฆ์ร่วมกันทั้ง 4 รูป ทะนุบำรุงรักษาให้เป็นศาสนาสถานที่ญาติโยมเข้าทำบุญได้ทุกวัน เหมือนวัดอื่นๆ ตามปกติ 

                เมื่อวานนี้(15ก.ค.) มีข่าวการดีเอสไอ จะเดินทางไปรับตัว เณรคำ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ไม่ทำให้ญาติโยมหวั่นว่าจะเกิดความวุ่นวายขึ้นที่วัดแห่งนี้อีกเช่นในอดีต ซึ่งทุกคนยืนยันว่า จากวันนั้น จนบัดนี้ วัดนี้ได้อยู่อย่างสงบ ไม่เคยยุ่งเกี่ยว หรือรับเงินจากเณรคำ หรือญาติโยมที่เคยอุดหนุนก้อนโตๆ เหมือนแต่ก่อนสมัยเณรคำยังอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาก็รับกฐิน รับผ้าป่า ตามปกติ เช่นวัดอื่นๆ ทั่วๆ ไป              นายสง่า สมศิริ มัคกทายกวัด เปิดเผยว่า เรื่องวุ่นๆ เกิดขึ้นที่วัดขณะที่พระเณรคำ มาสร้างวัดป่า จากที่แห่งนี้ไม่มีอะไรเลย มาเป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เณรคำแต่งตั้งตนเป็นเจ้าอาวาส และสร้างพระแก้วองค์ใหญ่ที่สุดในโลก สะสมทรัพย์มากมายตามที่เป็นข่าวไปแล้ว แต่พอพระเณรคำ ได้เดินทางออกนอกประเทศไป วัดแห่งนี้ก็ได้รับการดูแลจากกรมศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนา เจ้าคณะจังหวัด (ธ) ได้เข้ามาดูแลวัด เพื่อรักษาศาสนสถาน เปลี่ยนชื่อวัดใหม่ เป็น วัดสามัคคิยาราม ให้มีเจ้าอาวาสที่ถูกต้องดูแล มีคำสั่งตั้งวัดอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีพระประจำวัด ปฎิบัติศาสนกิจตามปกติ 

              โดยพระที่วัดนี้จำพรรษาอยู่ 4 รูป ฉันท์เวลาเดียวคือช่วงเช้า เวลา 08.00 น. ทุกเช้าจะออกบิฯทบาตรไปตามหมู่บ้านปกติ ไม่เคยได้รับเงินอุดหนุนจากพระเณรคำ พระต้องหาค่าไฟฟ้าเอง เดือนละ 4,000 บาท ซึ่งปกติพระไม่ค่อยได้ใช้ไฟ แต่สาเหตุที่แพงเพราะหม้อแปลงขนาดใหญ่ลูกเดิม เงินที่ใช้ในวัดมาจากผ้าป่า กฐินที่ชาวบ้านทำมาถวาย แต่มีน้อยมาก ไม่เหมือนเมื่อก่อน ขอยืนว่า วัดแห่งนี้ แม้จะเป็นวัดที่พระเณรคำสร้างขึ้น เป็นพระที่เณรคำ บวชให้ แต่ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่เกี่ยวข้องต่อกันแล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ