ข่าว

เรียนรู้ความเพียรจากเรื่องพระมหาชนก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องพระมหาชนกสอนว่าจะประสบความสำเร็จต้องมีขยันอดทนและพยายาม

เรียนรู้ความเพียรจากเรื่องพระมหาชนก

          วันที่ 7 ก.ค. 2560 บรรยากาศภายในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้ากราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เพื่อน้อมถวายความอาลัยและแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นวันที่ 247 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดทั้งมีประชาชนจากทั่วประเทศแต่งกายด้วยชุดดำสุภาพเข้าแถวรอกราบเป็นจำนวนมาก
 

เรียนรู้ความเพียรจากเรื่องพระมหาชนก

นายประสิทธิ์ อินทฉิม พร้อมคณะนักเรียน

        นายประสิทธิ์ อินทฉิม ผู้อำนวยการโรงเรียนขุนห้วยตากพัฒนาศึกษา อ.ห้วยตาก จ.ตาก กล่าวว่า วันนี้ได้พาตัวแทนครูพร้อมนักเรียนชนเผ่าม้ง รวมกว่า 60 คน เดินทางมาเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้มีโอกาสมาร่วมถวายความอาลัยและมาแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้ให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริของพระองค์ โดยเฉพาะหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งก็มีคำสอนต่างๆ อยู่ในนั้น ทั้งด้านเกษตร การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ ความขยันหมั่นและความพอเพียง รวมถึงปลูกฝังให้นักเรียนมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้นักเรียนรู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัดมีความพอเพียง ซึ่งนอกจากจะเกิดผลดีต่อตัวนักเรียนแล้วยังส่งผลดีถึงครอบครัวของนักเรียน นอกจากนี้ยังลดปัญหายาเสพติดภายในโรงเรียนได้ด้วย

          ด้าน นายสุริยา แซ่ย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขุนห้วยตากพัฒนาศึกษา กล่ววว่า ตัวเองและเพื่อนๆเพิ่งจะมีโอกาสเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพเป็นครั้งแรกรู้สึกตื่นเต้น ที่ผ่านมาคุณครูได้นำเรื่อง พระมหาชนก หลักธรรมแห่งความเพียร มาสอนนักเรียน จึงทำให้ตัวเองคิดว่าการจะประสบความสำเร็จจะต้องมีความขยันอดทนและพยายามจึงจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจไว้ นอกจากนี้ ทางโรงเรียนยังนำโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาสอนนักเรียนในเรื่องการปลูกผัก ผลไม้ การปลูกข้าว ทำให้มีความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรและการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งสามารถนำกลับไปทำที่บ้านได้ด้วย
 

เรียนรู้ความเพียรจากเรื่องพระมหาชนก

 นางสาวนรัฐวรรณ อุดมเดชะ

        นางสาวนรัฐวรรณ อุดมเดชะ อายุ 42 ปี ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังที่กราบสักการะพระบรมศพ ว่า เพิ่งมาเป็นครั้งแรก วินาทีแรกที่ได้ก้มกราบพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมโกศนั้นรู้สึกตื้นเต้น ตื้นตันใจเป็นที่สุด เพราะได้ตั้งสัตย์ปฏิญาณกับตัวเองไว้ว่าต้องมา กราบสักการะพระบรมศพให้ได้สักครั้งในชีวิตก่อนที่จะถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิง ด้วยความซาซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวง ร.9 ที่นอกจากจะทรงทุ่มเทพระวรกายทรงงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อพสกนิกรชาวไทยแล้ว พระองค์ยังทรงเป็นต้นแบบที่ดีในการดำเนินของพสกนิกรชาวไทยเสมอมา
          "ตั้งแต่เล็กจนโตเวลาดูทีวีข่าวในพระราชสำนักเราจะเห็นในหลวง ร.9 ทรงงานในพื้นที่ทุรกันดารมาโดยตลอด บางพื้นที่แสนลำบากไกลปืนเที่ยง แต่พระองค์ก็มิได้ทรงย่อท้อ กลับเสด็จพระราชดำเนินไปจนถึง หรือแม้แต่หลักคำสอนของพระองค์เรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่พระองค์ทรงวางแนวทางไว้ ซึ่งทุกวันนี้เราก็กำลังเดินตามรอยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ เพราะขณะนี้กำลังเก็บเงินเพื่อกลับไปอยู่ที่บ้านต่างจังหวัดทำสวนทำไร่นา ก็พออยู่ได้ มีหลายครั้งที่ลาพักร้อนกลับไปอยู่บ้านที่ต่างจังหวัดวันหนึ่งใช้เงินแค่ 100 บาทเอง แต่อยู่กรุงเทพฯ ถึงแม้ทำงานมีเงินเดือนเดือนละ 60,000 บาท แต่หักค่าใช้จ่ายค่าบ้านค่ารถค่าภาษีสังคมแล้วแทบไม่พอใช้จ่าย ดังนั้นอีกไม่กี่ปีเราก็จะกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิดปลูกผัก ทำสวนครัวไว้กินไว้ขายชีวิตนี้ก็อยู่ได้ ถ้าไม่มีหนี้สินอยู่อย่างพอเพียงตามรอยพ่อหลวง" นางสาวนรัฐวรรณ กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ