ข่าว

ฟ้อง'โคเรียคิง'โฆษณาเกินจริง เรียก 1,650 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มพบ.-ผู้เสียหายยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่ม กระทะโคเรียคิง เรียกค่าเสียหาย มากกว่า 1,650 ล้านบาท เหตุขายสินค้าไม่เป็นไปตามโฆษณา

 


               มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและผู้เสียหายจำนวน 74 รายจากการซื้อกระทะโคเรียคิง ยื่นคำฟ้องและคำร้องขอดำเนินคดีแบบกลุ่มที่ศาลแพ่งถนนรัชดาภิเษก เหตุจำหน่ายสินค้าคุณสมบัติไม่ตรงตามคำโฆษณา เรียกค่าเสียหายมากกว่า 1,650 ล้านบาท ให้บริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้ารับผิดชอบผู้บริโภคทุกราย
               เวลา 13.00 น. วันที่ 30 มิ.ย.60 นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วยนายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความอาสา มูลนิธิฯ นายสิษฐวัศ ภาคินสกุลพัฒน์ ทนายความที่รับผิดชอบคดีนี้ นางอรกัลยา พุ่มพึ่ง นางกัลยทรรศน์ ติ้งหวัง โจทก์ทั้งสอง และตัวแทนผู้บริโภคที่ร่วมดำเนินคดีแบบกลุ่มกระทะโคเรียคิง เดินทางไปยื่นคำฟ้องและคำร้องขอดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) ต่อศาลแพ่ง เหตุบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายกระทะยี่ห้อโคเรีย คิง ซึ่งส่งมอบสินค้าที่มีคุณสมบัติไม่ตรงตามคำโฆษณา พร้อมเรียกค่าเสียหายมากกว่า 1,650 ล้านบาท ขอให้ศาลพิจารณาดำเนินคดีแบบกลุ่มและชดใช้ค่าสินค้าให้กับผู้บริโภคทุกราย
               นายเฉลิมพงษ์ กล่าวว่า “สคบ.มีมติว่า บริษัทโฆษณาผิดกฎหมายและสั่งเปรียบเทียบปรับสูงสุด 5 หมื่นบาท จำนวน 2 กรรม เป็นเงิน 1 แสนบาท พร้อมให้โฆษณาแก้ไขและให้คืนเงินคนที่ร้องเรียน แต่ไม่ได้คืนเงินทุกคนที่ซื้อสินค้า การฟ้องคดีแบบกลุ่ม หรือ Class Action จะช่วยพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคได้ทุกราย เพราะเมื่อศาลมีคำตัดสินแล้ว ผู้บริโภคทุกคนก็จะได้รับการคุ้มครองสิทธิเช่นเดียวกันหมด ทางศูนย์ทนายความอาสา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้มอบหมายให้นายสิษฐวัศ ภาคินสกุลพัฒน์ เป็นทนายความผู้รับผิดชอบและติดตามคดีนี้” นายเฉลิมพงษ์กล่าว
               นายสิษฐวัศ กล่าวว่า การยื่นฟ้องวันนี้ เป็นการฟ้องคดีผู้บริโภค เหตุจำหน่ายสินค้าไม่เป็นไปตามโฆษณา และได้มีการตรวจพิสูจน์คุณสมบัติสินค้าของบริษัทแล้วโดยนักวิชาการและหน่วยงานราชการไม่ได้เป็นไปตามที่มีการโฆษณาจำหน่ายสินค้า เป็นการโฆษณาที่ผิดกฎหมาย พร้อมกับยื่นคำร้องขอดำเนินคดีแบบกลุ่ม โดยแบ่งกลุ่มผู้บริโภคเป็นสองกลุ่มหลัก ที่ใช้กระทะรุ่นไดมอนด์ และรุ่นโกลด์ และแบ่ง 3 กลุ่มย่อยเป็นผู้บริโภคที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ โดยให้ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 9,653,400 บาท ให้กับผู้บริโภคจำนวน 74 รายที่ฟ้องคดี และไม่น้อยกว่า 1,650 ล้านบาทกับผู้บริโภคทุกคนที่ซื้อกระทะทั้งสองรุ่นนี้
               นางอรกัลยา กล่าวว่า “ดิฉันซื้อกระทะยี่ห้อโคเรีย คิง รุ่นไดมอนด์ (Diamond Series) ในราคา 3,900 บาท ที่ตัดสินใจซื้อเพราะชื่นชมคุณวู้ดดี้ที่พูดถึงคุณสมบัติของกระทะว่าพิเศษและยังมีของแถมอีกมากมาย ซึ่งในโฆษณาบอกเราว่ากระทะนี้ไม่ต้องใช้น้ำมัน แต่พอนำกระทะไปทำอาหาร เอาเข้าจริงก็ต้องใช้น้ำมันอยู่ดี ไม่เห็นเหมือนกับที่บอกเราในหนังโฆษณาเลย”
               "เหตุผลที่ลุกขึ้นมาร่วมฟ้องคดีเพราะตนเองทำงานคุ้มครองสิทธิอยู่แล้ว เมื่อเห็นว่าถูกเอาเปรียบหรือถูกละเมิดสิทธิ ก็ต้องปกป้องรักษาสิทธิของตนเองและอยากให้ผู้บริโภคท่านอื่นที่ได้รับความเสียหายลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตนเองด้วยกัน" นางอรกัลยากล่าว
               นางกัลยทรรศน์ กล่าวว่า “ที่บ้านมีร้านอาหาร ไม่ค่อยได้ทำอาหารทานเองที่บ้าน คิดว่าซื้อไว้ทำอาหารเล็กน้อย ซื้อมาในราคา 3,300 บาท แต่เมื่อทราบข่าว ว่ากระทะรุ่นนี้นำเข้ามาราคาเพียง 289 บาท ก็รู้สึกว่าโดนหลอก โดนต้ม เพราะตอนโฆษณาบอกชัดเจนว่าราคา 15,000 บาท คิดว่าเดิมราคาแพงแล้วนำมาขายราคาถูก ยิ่งมีนักวิชาการ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ข่าวกับผู้บริโภคและสาธารณะว่า สินค้าไม่ได้มี 8 ชั้น ไม่ตรงกับที่โฆษณา ไม่มีคุณสมบัติอย่างที่คุย ก็คิดว่าต้องฟ้องไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับรายอื่นๆ ในอนาคต วันนี้มาจากจังหวัดสตูลเพื่อมาฟ้องคดีโดยเฉพาะ อยากเห็นการฟ้องแบบกลุ่ม เพราะหากฟ้องคนเดียวค่าเครื่องบินที่มาฟ้องก็ไม่คุ้มแล้ว”
               นางสาวสารี กล่าวว่า “เรื่องนี้เป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภคครั้งสำคัญ เป็นการใช้กฎหมายเพื่อสร้างบรรทัดฐานการคุ้มครองผู้บริโภค ชัดเจนว่า เป็นปัญหาการขายสินค้าหรือส่งมอบสินค้าที่ไม่เป็นไปตามการโฆษณาของบริษัทฯ คาดการณ์ว่า มีผู้บริโภคที่เสียหายมากกว่า 5 แสนคน หากพิจารณาจากตัวเลขการนำเข้ากระทะมาจำหน่ายไม่น้อยกว่า 1 ล้าน 3 หมื่นใบหรือพิจารณาจากงบโฆษณาอันดับหนึ่งที่มากถึง 1,651 ล้านบาทในปี 2559 สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความเสียหายของแต่ละรายจำนวนไม่มาก ผู้บริโภคไม่คุ้มที่จะดำเนินคดีด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภค และมีประสิทธิภาพในการดำเนินคดีมากกว่าการฟ้องคดีแต่ละรายของผู้บริโภค มูลนิธิสนับสนุนการเดินหน้าฟ้องคดีแบบกลุ่ม นอกจากนี้ยังไม่มั่นใจว่าบริษัทฯ จะปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง ของ สคบ. เพียงใด รวมทั้งถ้าชนะคดีจะสามารถคุ้มครองทุกคนที่ซื้อกระทะได้”
               ทั้งนี้ มีผู้เสียหายจำนวน 74 ราย ที่ได้ร่วมฟ้องคดีแบบกลุ่มในครั้งนี้ จากจำนวนที่ร้องเรียนกับมูลนิธิฯ 167 ราย แต่มีรอส่งเอกสารมอบอำนาจ หลังจากการยื่นคำฟ้องและคำร้องขอดำเนินคดีแบบกลุ่มในวันนี้แล้ว จะรอศาลนัดไต่สวนคำฟ้อง และคำร้องขอดำเนินคดีแบบกลุ่มต่อไป โดยผู้บริโภคที่เป็นผู้เสียหายจากการซื้อกระทะยี่ห้อโคเรียคิงที่เพิ่งทราบข่าว สามารถติดต่อขอร่วมลงชื่อฟ้องคดีเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ