ข่าว

'ไข้หวัดพันธุ์ A' ระบาด ร.ร.อนุบาลพะเยาสั่งปิด!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไข้หวัดสายพันธุ์ A ระบาด โรงเรียนนอนุบาลพะเยา สั่งปิดการเรียนการสอนทันที พร้อมบิ๊กคลีนนิ่งทั้งโรงเรียน




               จากกรณีที่มีหนังสือสั่งการของนายวสันต์ วงศ์ปัญญาวิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลพะเยา ให้หยุดการเรียนการสอนอย่างเร่งด่วนในวันที่ 30 มิ.ย.60 เนื่องจากพบว่ามีเด็กนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นไข้หวัดสายพันธุ์ A และมีนักเรียนอีกกว่า 10 คน ในห้องเรียนเดียวกันเริ่มป่วยด้วยอาการของไข้หวัด
               ล่าสุดวันนี้่ (30 มิ.ย.) ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา และสาธารณสุขเทศบาลเมืองพะเยา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและประชุมทำความเข้าใจร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยคณะครู เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพร้อม อสม.ของชุมชนวัดบุญยืน ได้เข้าทำความสะอาดห้องเรียนดังกล่าวด้วยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดตามข้าวของเครื่องใช้ภายในห้องที่คาดว่าเด็กๆ จะสัมผัส รวมไปถึงการล้างแอร์ ในขณะที่เจ้าหน้าที่บางส่วนได้ทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไปทั่วบริเวณโรงเรียน

 

'ไข้หวัดพันธุ์ A' ระบาด  ร.ร.อนุบาลพะเยาสั่งปิด!


               นายวสันต์ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวจากผู้ปกครองของเด็กที่ติดเชื้อในช่วงเย็นของวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา และโรงพยาบาลพะเยา แจ้งว่ามีนักเรียนในห้องเดียวกันมีอาการคล้ายไข้หวัดอีกกว่า 10 คน จึงตัดสินใจสั่งปิดโรงเรียนทันทีเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายออกไปอีก พร้อมประสานเทศบาลเมืองพะเยามาฉีดพ่นหมอกควันฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดทุกห้องเรียน โดยเฉพาะห้องเรียนที่เกิดโรคได้ทำความสะอาดมากเป็นพิเศษ
               ว่าที่ ร.ต.จิตเกษม ประสิทธิ์อยู่ศีล ผอ.กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองพะเยา กล่าวว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 (A/H1N1) ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเริ่มมีอาการหลังจากได้รับเชื้อไวรัส 1-3 วัน บางทีอาจจะถึง 7 วันปกติแล้วเชื้อไข้หวัดจะมีฤทธิ์อยู่ได้ 5-7 วัน ส่วนมากพบในเด็กเล็ก มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ทั่วไป คือ มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ อาจมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียด้วยหากพบอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ