ข่าว

ชาวแม่กลอง โวยนักตกปลาพานักท่องเทียวตกกระเบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่อข่ายปชช.แม่กลอง โวยนักตกปลาพานักท่องเทียวชาวต่างชาติ ตกปลากระเบนในน้ำแม่กลอง

  ชาวแม่กลอง โวยนักตกปลาพานักท่องเทียวตกกระเบน        

        หน้าแฟนเพจเฟซบุ๊ก“เครือข่ายปปท.ภาคประชาชนสมุทรสงคราม” ได้แชร์ภาพของสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ วิฑูรย์ ทองก้อน เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.60 พร้อมแชร์โพสต์ข้อความ ว่า ข้อมูลจากเครือข่ายที่ติดตามเรื่องการลักลอบตกปลากระเบนราหูลุ่มน้ำแม่กลอง โดยโพสต์ของ วิฑูรย์ ทองก้อน ข้อความระบุ ว่า นี่มัน อะไรกันหวะ.......เมื่อวานได้ข่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม นำกำลัง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกคลอง เข้าตรวจสอบจับกุม นักตกปลากระเบนราหูในแม่น้ำแม่กลอง ได้ผู้ต้องหา 4 คน เรือที่ใช้ตกปลา จำนวน 3 ลำ แถมได้ยาบ้า และเยี่ยวม่วงอีก

             การข่าวทางลับ พบว่ากลุ่มนักตกปลากระเบนราหู ชุดนี้ ใช้เรืออลูมิเนียม จำนวน 3 ลำ เครื่องยนต์เรือหางยาว พาชาวต่างชาติมาตกปลาในแม่น้ำแม่กลองบ่อยครั้ง มีการถ่ายคลิป ถ่ายภาพส่งให้ชาวต่างชาติได้ชม ในขณะที่ชุดจับกุมนำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน ถูกตั้งคำถามจากพนักงานสอบสวนว่า เป็นเหตุซึ่งหน้าหรือเปล่า ทั้งๆที่ ชุดติดตามหาข่าว ถ่ายรูป คลิปไว้ตั้งแต่วันที่ 11 กพ 2560 บริเวณหน้าวัดสวนหลวง หลังจากนั้นก็มีการตก ครัวแม่อุไร ต.บ้านปรก วัดโพงพาง ต.บางขันแตก

             ชุดติดตามยังสืบค้นหา ข้อมูลประกอบจากเฟชบุ๊ค พบว่า มีการตกปลากระเบนราหูรวมหลายครั้งในแม่น้ำแม่กลองทั้งที่มีประกาศห้ามตกปลาจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามตั้งแต่เมื่อปี 2553

              จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การ โยงถึงอดีตนักการเมืองคนหนึ่งในพื้นที่ และยังอ้างว่าตกเพื่องานวิจัยและการอนุรักษ์

              เมื่อคืน หมอ ท่านหนึ่ง จากค่าย มหาลัยดัง ต่อสายตรงหาผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อจะอธิบายว่าเป็นการตกปลาเพื่องานวิจัย แต่จากการตรวจสอบเอกสารการขออนุญาตการตกปลากระเบนเพื่องานวิจัย สิ้นสุดลงไปเมื่อวันที่ 30 พย.2559 ผมเลยนั่งอ่านกฏหมายพบว่าการตกปลากระเบนราหูต้องขออนุญาตเท่านั้น ตาม พรก.ประมง 2558 ฝ่าฝืนปรับ 5,000-50,000 หรือ ปรับ 5 เท่าของมูลค่าปลา

                นักท่องเที่ยวมาตกปลา ไม่ซ้ำหน้าเพื่องานวิจัย หรือ ธุรกิจท่องเที่ยวกันแน่...........???

                     ช่วยกันแชร์ด้วยครับ ข่าวว่า เรื่องกำลังจะเงียบ

ชาวแม่กลอง โวยนักตกปลาพานักท่องเทียวตกกระเบน

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.60 นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วย นายสุคนธ์ สุวรรณศักดิ์สิน นายอำเภออัมพวา นายอุทัย สิงห์โตทอง ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม และ ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 16 ได้ลงพื้นที่จับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายห้ามจับสัตว์น้ำต้องห้าม ที่บ้านเลขที่ 13/10 อำเภออัมพวา ริมแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งเป็นผู้พานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปตกปลากระเบนราหู ในบริเวณแม่น้ำแม่กลอง สามารถตามจับได้ทั้งหมด 4 คน คือ 1.นายประทีป เต๋าทองคำ อายุ 53 ปี 2.นายทวี สังชะกุล อายุ 30 ปี 3.นายพนม อัสโม อายุ 34 ปี 4. นายสำรวย กันตูม 48 ปี

         โดยทั้ง 4 คน ได้ยอมรับว่า เป็นผู้พานักท่องเที่ยวไปตกปลากระเบนจริง แต่ไม่ได้นำขึ้นจากน้ำเพียงแต่นำขึ้นมาแล้วนักท่องเที่ยวจะถ่ายรูป คู่กับปลา แล้วปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ แต่ทั้ง 4 คนได้ฝ่าฝืนกฎหมายที่ห้ามผู้ใดจับหรือทำการประมงตามประกาศจังหวัดสมุทรสงคราม โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ.2490 จังหวัดสมุทรสงคราม ได้ประกาศไว้เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2553 ห้ามบุคคลไดทำการประมงปลากระเบนราหู หรือ ปลากระเบนเจ้าพระยา ท้องที่จังหวัดสมุทรสงครามเด็ดขาด

ชาวแม่กลอง โวยนักตกปลาพานักท่องเทียวตกกระเบน

              ก่อนหน้านั้นหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊ก“เครือข่ายปปท.ภาคประชาชนสมุทรสงคราม” ได้โพสต์ข้อความว่า “ท่านคิดอย่างไรกับการลักลอบตกปลากระเบนราหู ที่อ้างการทำวิจัยให้มหาลัยดังแห่งหนึ่ง ทั้งที่ใบอนุญาตตกเพื่อวิจัยขาดไปเป็นปีก็ยังตกอยู่ได้ โดยตัวมหาลัยไม่ได้มาบันทึกข้อมูลการวิจัย แต่พฤติกรรม คือ ตกขึ้นมาเพื่อนักท่องเที่ยวเซลฟี เย่อกันจนปลาช้ำเลือดอาบปาก ไม่รู้ว่าปลาราหูจะช้ำตายไปกี่ตัว เพราะตรวจสอบแล้วว่ามีการจัดทริปท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวจากอังกฤษมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 พบความเชื่อมโยงระหว่างบ่อตกปลาแถบเจดีย์หัก นายกสมาคมเกี่ยวกับการตกปลา รีสอร์ตหรูริมน้ำแถบตำบลท้ายหาด และทีมวิจัยจากมหาลัยดังแห่งหนึ่ง ว่า ร่วมกันลักลอบตกปลากระเบนราหูให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเซลฟี”

                  ขอบคุณภาพจากเพจ   -    เครือข่ายปปท.ภาคประชาชนสมุทรสงคราม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ