ข่าว

กพร.มอบป้ายศูนย์ทดสอบฯ พัฒนาอาชีวะสู่4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กพร.มอบป้ายศูนย์ทดสอบฯ ให้วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจเชียงใหม่ หวังช่วยพัฒนาอาชีวะสู่มาตรฐานฝีมือแรงงาน รองรับ ไทยแลนด์ 4.0

          วันที่ 27 มิถุนายน 2560 - นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตนได้เป็นประธานมอบใบอนุญาตและป้ายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้แก่วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบฯ ที่ได้รับอนุญาตจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูง ภาคเหนือตอนบน 1 สาขาดิจิตอล สาขาท่องเที่ยวและบริการ สาขาเมคาทรอนิกส์และสาขาออโตเมชัน(เชียงใหม่) ให้จัดตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ จำนวน 4 สาขาอาชีพ ได้แก่

          1.สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร 2. สาขาพนักงานผสมเครื่องดื่ม 3. สาขาช่างซ่อมรถยนต์ และ 4. สาขาพนักงานการใช้คอมพิวเตอร์ (ประมวลผลคำ) ซึ่งวิทยาลัยแห่งนี้ มีนักศึกษากว่า 1,200 คน ที่จะจบไปสู่ตลาดแรงงาน โดยวิทยาลัยฯ จะดำเนินการทดสอบให้กับนักศึกษาของวิทยาลัยฯ เพื่อวัดระดับความรู้ความสามารถของนักศึกษาให้มีทักษะได้มาตรฐาน และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเข้าสู่การทำงาน

กพร.มอบป้ายศูนย์ทดสอบฯ พัฒนาอาชีวะสู่4.0

          การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ภายใต้การนำของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เน้นการพัฒนาแรงงานให้มีความพร้อมสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานขับเคลื่อนในการพัฒนากำลังคนของประเทศ กพร.จึงส่งเสริมและเชิญชวนสถาบันการศึกษาและสถานประกอบกิจการ เป็นเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อให้การบริการประชาชนได้อย่างทั่วถึง

          โดยเฉพาะสถานศึกษากลุ่มอาชีวศึกษา ซึ่ง กพร.ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อให้เด็กอาชีวะศึกษาสามารถเข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานได้มากขึ้น โดยปรับปรุงคุณสมบัติที่กำหนดเรื่องอายุของผู้ทดสอบฯ เป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)ชั้นปีสุดท้ายในสาขาที่เกี่ยวข้องกับสาขาอาชีพ สามารถที่จะเข้ารับการทดสอบ ได้ จากเดิมจะต้องอายุ 18 ปี ขึ้นไปเท่านั้น

กพร.มอบป้ายศูนย์ทดสอบฯ พัฒนาอาชีวะสู่4.0

          นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาในปี 2560 มีนักศึกษาอาชีวะ เข้ารับการทดสอบฯ แล้วเป็นจำนวน 3,701สาขาที่มีการทดสอบมากที่สุด คือ ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ส่วนสาขาอื่นๆ เช่น ช่างบำรุงรักษารถยนต์ ช่างซ่อมไมโครคอมพิวเตอร์ ช่างเชื่อมแม็ก ช่างโทรคมนาคม (ไมโครเวฟและการสื่อสารดาวเทียม) พนักงานการใช้คอมพิวเตอร์ (ประมวลผลคำ) พนักงานผสมเครื่องดื่ม เป็นต้น

กพร.มอบป้ายศูนย์ทดสอบฯ พัฒนาอาชีวะสู่4.0

          อธิบดี กพร. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กพร. ยังมีการติดดาวให้กับแรงงานที่ผ่านการทดสอบฯ ใน 3 ระดับ คือ ระดับ 1 หนึ่งดาว ระดับ 2 สองดาว และระดับ 3 จะมีสามดาว ในการเป็นเครื่องหมายที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของแรงงาน สร้างความมั่นใจแก่ผู้รับบริการด้วย และเพื่อให้การเรียนการสอนสอดคล้องกับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ซึ่งกำหนดไว้แล้วกว่า 200 สาขา กพร.ได้จัดส่งมาตรฐานฯให้ สถานการศึกษาอาชีวทั่วประเทศด้วย เพื่อสามารถพัฒนาคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน พร้อมส่งเสริมระบบทิภาคี เพื่อให้เด็กอาชีวฝึกงานก่อนจบในสถานประกอบการโดยมีมาตรการจูงใจลดหย่อนภาษีค่าใช้จ่ายในการฝึกของสถานประกอบการ จำนวน 2 เท่าด้วย

กพร.มอบป้ายศูนย์ทดสอบฯ พัฒนาอาชีวะสู่4.0

          "สำหรับนักศึกษาอาชีวะและผู้สนใจที่จะเข้ารับการทดสอบฯ ติดต่อได้ที่หน่วยงานในสังกัดของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานที่ได้รับอนุญาตจาก กพร. ซึ่งมีทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานศึกษาที่สังกัดอาชีวะได้ร่วมเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานทั่วประเทศเองด้วยกว่า 200 แห่ง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-245-4837” อธิบดีกพร. กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ