ข่าว

มือเท้าปากระบาดสุพรรณฯเด็กเล็กป่วย10ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงเรียนเมืองสุพรรณฯสั่งหยุดการเรียนการสอนชั้นอนุบาล 3 วัน หลังพบเด็กป่วยโรคมือเท้าปากแล้ว 10 ราย

 

          27 มิ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่โรงเรียนศุภลักษณ์ ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมืองสุพรรณบุรี มีนักเรียนป่วยเป็นโรค มือ เท้า ปากเปื่อย หลายราย จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบ ดร.ศุภลักษณ์ เศษธะพานิช ผอ.โรงเรียน เปิดเผยว่า ที่โรงเรียนมีนักเรียนชั้นอนุบาล 450 คน และชั้นประถม 950 คน มีเด็กอนุบาลเป็นโรคมือ เท้า ปาก เปื่อย จริง ซึ่งเด็กที่ป่วยนั้นเป็นพี่น้องกัน โดยพี่เป็นก่อนจึงแพร่เชื้อไปหาน้อง ทำให้มีเด็กชั้นอนุบาลของโรงเรียนป่วยติดเชื้อเพิ่มเป็น 10 คน จากจำนวนทั้งหมด 1,410 คน

 

มือเท้าปากระบาดสุพรรณฯเด็กเล็กป่วย10ราย

 

          ดร.ศุภลักษณ์ เปิดเผยอีกว่า หลังจากทราบว่ามีเด็กนักเรียนชั้นไหน ห้องไหนที่ ป่วยด้วยโรคมือเท้า ปากเปื่อยก็รีบสั่งการให้หยุดทั้งห้องและทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เราพบเด็กอนุบาลป่วยเป็นมากขึ้น เราจึงได้สั่งให้หยุดโรงเรียน 3 วัน เฉพาะนักเรียนชั้นอนุบาลตอนนี้พบเด็กนักเรียนที่เป็นโรคมือเท้าปากอยู่ประมาณ 10 คน ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลทั้งหมด และให้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคทั้งโรงเรียนทุกวัน อังคาร พุธ พฤหัส โดยช่วงนี้นอกจาก มีการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปาก แล้วยังพบว่ามีนักเรียนเป็นโรคไข้หวัดด้วย ทางครูประจำชั้นก็จะตรวจคัดกรองเด็กทุกวันศุกร์ หากครูสงสัยหรือพบเด็กมีแนวโน้มว่าอาจจะเป็นโรคมือเท้าปาก ก็จะโทรแจ้งผู้ปกครองให้รับกลับบ้านทันที

 

มือเท้าปากระบาดสุพรรณฯเด็กเล็กป่วย10ราย

 

          ส่วนที่ยังไม่ให้นักเรียนชั้นประถมหยุดเรียนเพราะเรายังไม่พบว่ามีเด็กนักเรียนชั้นประถมเป็นโรคมือเท้าปาก และเป็นห่วงเรื่องการเรียนของนักเรียนด้วย แต่ถ้าพบก็จะทำการปิดเรียนเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค ทันที และปัญหาอีกอย่างที่เราพบคือเวลานักเรียนที่เป็นโรคมือเท้าปากแล้วผู้ปกครองไม่แจ้งมาทางโรงเรียน เพราะนักเรียนเราเรียนในห้องแอร์ปรับอากาศทำให้แพร่เชื้อกันได้ง่าย เลยอยากจะฝากถึงผู้ปกครองเด็กป่วยและยังยังไม่หายขาดจากโรคก็อยากให้อยู่บ้านเพื่อรักษาให้หายขาดก่อน เพราะอาจจะแพร่เชื้อติดไปยังเพื่อนๆนักเรียนคนอื่น

 

มือเท้าปากระบาดสุพรรณฯเด็กเล็กป่วย10ราย

 

          ทางด้านนายประสิทธิ์ คงเคารพธรรม สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงายว่าที่โรงเรียนศุภลักษณ์ มีนักเรียนชั้นอนุบาลป่วยด้วยโรค มือ เท้า ปาก ประมาณ 10 ราย และทางโรงเรียนได้สั่งนักเรียนชั้นอนุบาลทั้งหมดหยุด พร้อมกับทำความสะสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรการ พร้อมจัดส่งทีม เฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เฝ้าระวัง ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานศึกษาต่างๆ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการอยู่รวมกัน อาจใช้ภาชนะหรือสิ่งของร่วมกัน ควรมีมาตรการการดูแลและป้องกันโรค เช่น การคัดกรองเด็กทุกวัน ทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ในห้องเรียน ห้องครัว ภาชนะใส่อาหาร และแนะนำให้นักเรียนล้างมือด้วยน้ำและสบู่ ก่อนรับประทานอาหารและหลังจากเข้าห้องน้ำ

          นอกจากนี้ ยังขอให้ผู้ปกครอง ครู และผู้ดูแลเด็ก หมั่นสังเกตอาการของเด็กเล็กอย่างใกล้ชิด หากมีอาการไข้ร่วมกับแผลในปาก โดยอาจมีหรือไม่มีตุ่ม ที่มือหรือเท้าก็ได้ เพราะในบางรายอาจมีเฉพาะไข้ ควรรีบพาไปพบแพทย์และให้หยุดเรียนจนกว่าจะหายเป็นปกติ และไม่ควรคลุกคลีกับคนอื่นๆ ในครอบครัวหรือชุมชน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ