ข่าว

“นายกฯ”ให้ 3 แนวทางปฏิรูปตำรวจ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯผุดโร้ดแมพเดินหน้าปฏิรูปวงการสีกากีใน 9 เดือน 3 แนวทาง อุบชื่อคณะกรรมการดำเนินการ ย้ำดึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมทำงานขนาน สตช. 

             27 มิ.ย. 60 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ในเรื่องการปฏิรูปตำรวจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้ให้แนวทางในที่ประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ จะต้องมีคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจในส่วนของรัฐบาลขึ้นมา ซึ่งในส่วนของตำรวจก็มีคณะกรรมการปฏิรูปอยู่แล้ว สำหรับรายชื่อในคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจของรัฐบาล ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากกำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาบุคคลเข้ามาอยู่ในคณะกรรมการ แต่จะเน้นผู้ที่มีส่วนได้เสีย หรือเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจของรัฐบาล และคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะต้องมีการทำงานที่มีความสอดคล้องกัน 

            พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นายกฯได้ให้  3 แนวทางในการดำเนินงานคือ 1.ให้พิจารณาระดับองค์กร โครงสร้าง ระบบงาน ภารกิจ และบทบาทอำนาจหน้าที่จะเป็นอย่างไร 2.เรื่องกฎหมายกระบวนการยุติธรรม ระเบียบกติกาจะเป็นอย่างไร การป้องกันการทุจริตจะมีแนวทางอย่างไร ระบบการสอบสวนจะเป็นอย่างไร และ 3.ระบบบริหารงานบุคลากร การเลื่อนลดปลดย้าย การเจริญเติบโต และสวัสดิการต่าง ๆ โดยคณะกรรมการฯทั้ง 2 ชุดจะต้องดำเนินการตาม 3 แนวทางดังกล่าวให้สอดคล้องกัน

             สำหรับระยะเวลาการปฏิรูปตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ได้กำหนดให้ปฏิรูปแต่ละเรื่องให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ในเรื่องการปฏิรูปตำรวจ ก็จะเหลือเวลาอีกประมาณ 9 เดือน ด้วยเหตุนี้นายกฯจึงได้กำหนดตารางเวลา ให้ 2 คณะกรรมการดำนินการคู่ขนานกันไป โดยแบ่งเป็น 2 เดือนแรก จะเป็นขั้นตอนการรวบรวมปัญหาต่าง ๆ ศึกษาเรื่องราวว่ามีความโยงใยกับปัญหาอื่น ๆ หรือไม่ ส่วน 4 เดือนต่อมา เป็นขั้นตอนของการของการกำหนดวิธีการปฏิบัติ แก้ไขกฎหมายต่าง ๆ และ 3 เดือนสุดท้าย จะเป็นการทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประชาชน หรือผู้เกี่ยวข้องว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างไร จะอุดช่องโหว่ แก้ข้อบกพร่องในอดีตอย่างไร เพื่อให้สังคมและประชาชนกลับมายอมรับ และเชื่อมั่นศรัทธาในองค์กรตำรวจอีกครั้ง

                       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ