ข่าว

ครม.ไฟเขียวเทงบ 7,621 ล้าน ดันสร้างหอชมเมือง กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิสิทธิ์" แจงใช้วิธีสร้างหอชมเมือง 7,621 ล้านบาทไม่เปิดประมูลหวั่นล่าช้า รับไม่มีเอกชนร่วมลงทุน นำรายได้หลังหักดำเนินการไปใช้เพื่อสังคม

            27 มิ.. 60 ที่ทำเนียบรัฐบาล ..อธิสิทธิ์ ไชยนุวัตร ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า  ครม.อนุมัติให้ยกเว้นโครงการพัฒนาที่ดินราชพัสดุ เลขที่ทะเบียน กท. 3275 เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เพื่อก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร สามารถดำเนินการคัดเลือกเอกชนได้ โดยไม่ใช้วิธีประมูลตามประกาศของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ  โดยสืบเนื่องจากวันที่ 13 .. 2559     ทาง ครมมีมติเห็นชอบให้โครงการการก่อสร้างหอชมเมือง ถือเป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล ในวงเงิน 7,621 ล้านบาท ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นต้นแบบในการน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ดำเนินโครงการ เพื่อจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่มีความโดดเด่นของเอกลักษณ์ไทย เป็นสัญลักษณ์สำคัญแห่งยุคด้วยการบริหารจัดการที่ล้ำสมัย ตามนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0  ซึ่งจะมีการให้นักเรียนนักศึกษาเข้ามาร่วมเรียนรู้ในขั้นตอนการก่อสร้าง เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของเยาวชนของคนไทยด้วย

            "สาเหตุที่โครงการนี้ไม่ให้มีการเปิดประมูล เนื่องจากจะทำให้มีความล่าช้า อาจจะส่งผลกระทบต่อโครงการ อาจจะไม่มีเอกชนรายใดสนใจดำเนินโครงการ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ มีรูปแบบการดำเนินการเชิงสังคม แต่มีเงื่อนไขว่า เอกชนที่มาดำเนินการจะต้องจัดทำแผนบริหารการสัญจร การรักษาสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาชุมชนในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ให้กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลังพิจารณา รวมถึงให้นำรายได้ที่เหลือจากการดำเนินการทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายนำไปดำเนินการในเชิงสังคม ไม่ให้นำมาแบ่งปันกัน นอกจากนี้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีความเห็นเพิ่มเติมให้มีการเตรียมการการวางแผนการจัดการจราจรบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่มีโครงการใหญ่หลายโครงการ ซึ่งกำลังก่อสร้าง เพื่อบรรเทาการจราจรติดขัด..อธิสิทธิ์ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ