ข่าว

วัดพนัญเชิง ปัดเอี่ยว "เงินทอน" แฉ "ถูกหลอก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายความวัดพนัญเชิงวรวิหาร แจง"พระธรรมรัตนมงคล"ปัดเอี่ยวงบอุดหนุนถูกน.ส.ประนอม คงพิกุล ผอ.กองพุทธศาสนสถาน หลอก ได้แจ้งความข้อหาฉ้อโกง เตรียมคืน13ล้านบาทให้พศ.

 

            27 มิ.ย. 60 ที่ห้องประชุมสงฆ์วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.อยุธยา นายสมศักดิ์ โตรักษา ทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมายวัด ได้แถลงข่าวชี้แจงกรณี "ปัญหาเงินทอนจากเงินบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด" ที่เป็นงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)  

            นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในการแถลงครั้งนี้สืบเนื่องจาก พระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร อยากให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนในการสอบสวนหาความจริง จึงได้ส่งให้ทีมที่ปรึกษากฎหมายของวัดนำเอกสารข้อเท็จจริงนำมาชี้แจงกับสื่อในครั้งนี้ ภายหลังปรากฎข่าวทางสื่อมวลชน นางประนอม คงพิกุล ถูกตรวจสอบจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) 

            "วัดพนัญเชิงวรวิหาร ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นคนเสนอของบจาก พศ. แต่นางประนอม คงพิกุล ผอ.กองพุทธศาสนสถาน เข้ามาติดต่อกับ พระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร ที่เป็นผู้ใหญ่ที่รู้จักกันมาตั้งแต่เจ้าอาวาสรูปเดิม ในช่วงนั้นทางวัดต้องการใช้เงินในการบูรณะอาคารเรือนไทยของวัด แล้วเงินอุดหนุนวัดที่เกิดปัญหา รวม 13 ล้านบาท เกิดขึ้นในช่วงปี 2557-2558  เงินครั้งแรกที่ให้ 8 ล้านบาท โอนเข้าบัญชีของคนชื่อ ชุมพูนุช จันฤาไชย และอีกครั้งเป็นเงินสด 5 ล้านบาทที่นำไปให้นางประนอม" นายสมศักดิ์  กล่าว 

            นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินการของน.ส.ประนอม ได้นำแบบฟอร์มมาให้พระธรรมรัตนมงคล กรอกอธิบายว่า เงินจำนวนนี้จะต้องทำอย่างไร โดยหลวงพ่อเชื่อว่า จะเอาเงินไปช่วยวัดต่างๆ ที่มีรายได้น้อย อย่างไรก็ตามการเงินอุดหนุน 2 ครั้ง ขอยืนยัน ทางวัดไม่ได้เป็นคนเขียน ไม่รู้เห็น ไม่มีผลประโยชน์ได้เสียกับเงินจำนวน 13 ล้านบาท  

            "หลวงพ่อไม่ได้ขอเงินอุดหนุน แต่เขาเสนอมาจาก พศ. มาให้ ท่านก็มีข้อสังสัยเหมือนกัน ยังถามเงินนี่ผิดกฎหมายหรือไม่ นางประนอม ยืนยันว่า ไม่ผิด นี่เป็นข้อเท็จจริงที่ เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงไปให้ปากคำแจ้งความร้องทุกข์นางประนอม เรียบร้อยแล้วในข้อหาฉ้อโกงเงินวัด รวมถึงเข้าร้องเรียนกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ พศ. หากได้เงินคืนมาทั้งหมดจะนำส่งกลับไปให้กับ พศ.ทั้งหมด" ทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมาย วัดพนัญเชิงวรวิหาร กล่าว 

            การแถลงข่าวครั้งนี้มีการนำเอกสารการโอนเงินไปยังบัญชีของคนชื่อ ชมพูนุช มาแสดง มีเอกสารต่างๆ

            โดยเนื้อหา "คำชี้แจงเงินอุดหนุนวัด 13 ล้านบาท" ได้เรียงลำดับเหตุการณ์ ดังนี้ ปี 2555  วัดก่อสร้างกุฏิทรงไทย 9 หลัง ปี 2556  วัดก่อสร้างทางเดินรอบวิหารหลวงพ่อโต ปลายปี 2556 น.ส.ประนอม คงพิกุล ผอ.กองพุทธศาสนสถาน พศ. ติดต่อให้เงินอุดนหนุนวัด 10 ล้านบาท ปี 2557  น.ส.ประนอมแจ้งให้งบ 2 ล้านบาทวัดพนัญเชิงฯ ส่วนอีก 8 ล้านบาทจะให้วัดอื่นที่ยากจน  ต่อมาปลายปี 2557 น.ส.ประนอม ติดต่อจะให้งบอีก 10 ล้านบาท แต่มอบเงินสดให้วัดแค่ 5 ล้านบาท ส่วนอีก 5 ล้านบาทนำไปช่วยวัดอื่นๆที่ยากจน.

            ขอบคุณภาพ-ข่าว .. ไทยพีบีเอส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ