ข่าว

 "นายกฯ" กราบบังคมทูล "ร.10" ความคืบหน้าพระราชพิธี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" เผย กราบบังคมทูล ร.10 ถึงการจัดพระราชพิธีถวายพระเพลิง อย่างต่อเนื่อง ก.ย.นี้ ต้องพร้อมทั้งหมด แจง ไม่เพิ่มวันหยุดราชการอีก

 

 

          27 มิ.ย. 60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเตรียมจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ล่าสุดสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จมาเป็นองค์ประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครั้งที่ 2 เพื่อเตรียมพร้อมการจัดงานให้สมพระเกียรติ โดยสรุปทุกอย่างจะต้องมีความพร้อมทั้งหมดภายในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งตามกำหนดการจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในเดือนต.ค. ระหว่างวันที่ 25-29 ด.ค. ซึ่งทุกอย่างมีความก้าวหน้าตั้งแต่ร้อยละ 50-90 แต่ทั้งหมดจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. ในเรื่องการฝึกซ้อมริ้วขบวน และการเตรียมการด้านอื่นๆ มีการเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นไป ตั้งแต่การฝึกซ้อมในหน่วยงานต่างๆ เรื่องของริ้วขบวน การเดิน ก็จะมีชุดครูฝึกแยกไปดำเนินการฝึก สาธิตเป็นตัวอย่าง มีการฝึกซ้อมย่อย การฝึกซ้อมใหญ่ ก่อนที่จะมีพระราชพิธีจริง จึงได้มีการประชุมในทุกๆ เรื่อง รวมทั้งได้มีการนำความขึ้นกราบบังคมทูลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาอย่างต่อเนื่อง
          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ขั้นตอนได้มีการเตรียมแผนซักซ้อมไว้ทั้งหมด ซึ่งจากนี้ไปก็จะเข้าสู่การซักซ้อม โดยต้องฝึกซ้อมตั้งแต่วันนี้ เพราะต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมงในการเดิน ระยทาง 800 กว่าเมตร นอกจากนี้ก็จะต้องมีการซักซ้อมในเรื่องของราชรถ ทั้งการลากการจูง ซึ่งมีรายละเอียดมาก โดยในเดือนก.ค. เป็นต้นไปจะเริ่มนัดวันซ้อมย่อย ซ้อมใหญ่ 
          "ในส่วนของวันหยุดราชการในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เท่าที่ร่างไว้เดิมที่จะเปิดให้คนเดินทางมาถวายพระเพลิง มีเพียงวันเดียวคือ วันที่ 26 ต.ค.และจะไม่มีการเพิ่มวันหยุดอีก ส่วนข่าวลือตามสื่อโซเชียลที่ระบุว่าจะหยุด 5 วันนั้นไม่เป็นความจริง นี่คือคำยืนยันจากรัฐบาล ซึ่งผมพูดไปนานแล้ว คือกำหนดให้หยุดวันเดียวคือ 26 ต.ค. ที่เหลือทุกคนต้องทำงาน จะหยุดกันไปทำไมพอหยุดมากก็กล่าวหาว่าไม่ทำงาน พอหยุดมากก็บอกว่าคนตายเยอะ เพราะเดินทางบ่อย" นายกฯ กล่าว.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ