ข่าว

ส่งยธ.อุตรดิตถ์ช่วยคดีลูกแจ้งจับแม่ "ลักทรัพย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองปลัดฯสั่งยธ.อุตรดิตถ์รุดช่วยเหลือคดีแม่วัย 82 ปี ถูกลูกชาย-สะใภ้ แจ้งความลักทรัพย์ กำชับตรวจสอบประเด็นแม่แท้ๆนำตู้ไม้ 2 หลังเก็บรักษาเข้าข่ายลักทรัพย์หรือไม่

 


          27 มิ.ย. 60 - นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ยุติธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์เข้าไปดูแลกรณีนางจรูญ อายุ 82 ปี ถูกลูกชายและลูกสะใภ้ แจ้งความดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์เป็นตู้ไม้ 2 หลัง โดยกำชับให้ตรวจสอบว่านางจรูญมีศักยภาพที่จะต่อสู้คดีด้วยตนเองได้หรือไม่ ถ้าตรงตามหลักเกณฑ์กองทุนยุติธรรม ให้ช่วยจัดหาทนายความสู้คดีที่ลูกชายและลูกสะใภ้ที่แจ้งความ รวมทั้งให้พิจารณาในประเด็นที่นางจรูญ ในฐานะมารดาเอาทรัพย์ซึ่งเป็นตู้ไม้ไปเก็บไว้ตามข่าวนั้นเข้าข่ายเจตนาลักทรัพย์หรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาตาม พ.ร.บ. องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553 มาตรา 21 วรรคสอง กรณีถ้าพนักงานอัยการเห็นว่าการฟ้องคดีอาญาจะไม่เป็นประโยชน์แก่สาธารณชน ให้เสนอต่ออัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดมีอํานาจสั่งไม่ฟ้องได้
          รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวด้วยว่า กรณีของนางจรูญ หากมีการฟ้องคดีต่อศาล ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 334 ที่บัญญัติว่า "ผู้ใดเอาทรัพย์ของผู้อื่น หรือที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วยไปโดยทุจริต ผู้นั้นกระทำความผิดฐานลักทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6,000 บาท แต่การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการกระทำที่ผู้บุพการีกระทำต่อผู้สืบสันดาน แม้กฎหมายมิได้บัญญัติให้เป็นความผิดอันยอมความได้ ก็ให้เป็นความผิดอันยอมความได้ และนอกจากนั้น ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้ตามมาตรา 71 ซึ่งศาลอาจจะมีคำสั่งให้พนักงานคุมประพฤติทำการสืบเสาะและพินิจ โดยศาลอาจใช้ดุลพินิจพิจารณายกฟ้อง หรือรอลงอาญาแล้วคุมหรือไม่คุมประพฤติก็ได้  
          "สำหรับคดีขี้หมูราขี้หมาแห้งแบบนี้หากรับเข้ามาในกระบวนการ รัฐคงต้องเอาภาษีไปจ่ายเงินเดือนเจ้าหน้าที่และทรัพยากรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมากมาย ในอนาคตสามารถใช้กระบวนยุติธรรมทางเลือก หรือยุติธรรมชุมชนได้ก็จะเป็นการดี" นายธวัชชัย กล่าว.
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ