ข่าว

เบรคนศ.Work and Travel !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการจัดหางานถก Work and Travel  หลังนักศึกษาร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย สั่งชะลอ-ยุติส่งนศ.ไปฝึกงานในต่างประเทศชั่วคราวก่อนมีมาตรการต่อไป

         26 มิ.ย.2560 นายวรานนท์  ปิติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า หลังจากที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงราย มีหนังสือรายงานมาว่า นักศึกษาร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย เนื่องจากไปศึกษาดูงานในประเทศเกาหลี ลักษณะ Work and travel แต่ถูกใช้แรงงาน จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อมาหารือร่วมกัน เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน  กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  กองปราบปรามการค้ามนุษย์  สำนักงานคระกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และกระทรวงแรงงาน  ที่ห้องประชุมเทียน ชัชนนท์  กรมการจัดหางาน

         "ที่ประชุมมีมติให้ชะลอการส่งนักเรียน นักศึกษา ไปฝึกงานในต่างประเทศในช่วงนี้ก่อน โดยจะนำข้อสรุปของที่ประชุมเสนอต่อ รมว.แรงงาน เพื่อพิจารณารายงานต่อที่ประชุม ครม.ต่อไป"

          นอกจากนี้ ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบว่าสถาบันการศึกษาใดที่มีการทำข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU กับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ ซึ่งจะตกลงร่วมกันว่าจะส่งนศ.ไปดูงานตามหลักสูตร จากนั้นขอให้รายงานข้อมูลต่อที่ประชุมในครั้งต่อไป ตลอดจนขอความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศ ช่วยประสานขอข้อมูลจากสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยว่าบริษัทเอกชนกี่แห่ง และที่ใดบ้าง ที่ดำเนินกิจการเป็นตัวแทนประสานงานพา นศ.ไปดูงานในต่างประเทศ จากนั้นจะเชิญตัวแทนบริษัทเข้าที่ประชุมในครั้งต่อไปด้วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การเดินทางไปในลักษณะ เวิร์ค แอนด์ ทราเวล นี้ ยังไม่มีหน่วยงานใดดูแลรับผิดชอบโดยตรง นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตว่า นักศึกษาที่กลับมาแล้วสามารถบรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่ เช่นการใช้ภาษาของประเทศนั้น เพราะบางโครงการก่อนเดินทางไปบางประเทศ เช่นเกาหลี ไม่ได้มีข้อกำหนดคุณสมบัติว่าจะต้องผ่านการเรียนวิชาภาษาเกาหลีก่อนไป จึงทำให้มีปัญหาในการสื่อสาร กรณีที่ถูกละเมิดด้านการใช้แรงงาน ที่สำคัญคือการถูกละเมิดทางเพศ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ