ข่าว

เรือบรรทุกน้ำมันไทยถูกปล้นน่านน้ำมาเลย์ปลอดภัยแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก ทร. เผย เรือบรรทุกน้ำมันไทยถูกปล้นน่านน้ำมาเลเซียปลอดภัยแล้ว ย้ำเดินเรือถูกต้อง ยัน ไทย-มาเลย์ เข้มลาดตระเวนร่วม

 


          26 มิ.ย. 60 - พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณี เรือ CP 41 บรรทุกน้ำมันสัญชาติไทย ที่ถูกปล้นในน่านน้ำมาเลเซีย ว่า ขณะนี้เรือ CP 41 บรรทุกน้ำมันสัญชาติไทย ปลอดภัยแล้ว และเรือลำดังกล่าวใช้เส้นทางเดินเรือสุจริต ถูกต้องตามใบอนุญาต ซึ่งเมื่อเกิดเหตุนอกเหนือน่านน้ำไทย และได้รับแจ้งเตือนจากศูนย์รับแจ้งเหตุบริเวณช่องแคบมะละกา จึงได้ส่งเรือหลวงตากใบ เข้าช่วยเหลือทันที 
          "ยืนยันว่า ไทย มีระบบการลาดตระเวนร่วมไทย - มาเลเซีย อย่างเข้มงวด ภายหลังเกิดเหตุ เรือ CP 41 บรรทุกน้ำมันสัญชาติไทย ถูกโจรสลัดปล้นน้ำมัน และตัดสัญญาณสื่อสาร บริเวณในทะเลห่างจากฝั่งรัฐกวนตัน ประเทศมาเลเซีย ประมาณ 60 กิโลเมตร ทั้งนี้การเฝ้าติดตามเรือ ถือว่าเป็นหน้าที่ของรัฐชายฝั่ง ซึ่งไทยมีความร่วมมือกับมาเลเซียอินโดนีเซียและสิงคโปร์เป็นอย่างดี ในการการส่งต่อข้อมูลข่าวสารอย่างชัดเจน ทั้งนี้ที่ผ่านมา ทางกองทัพเรือได้ร่วมกับกรมเจ้าท่าในการแจ้งผู้ประกอบการเดินเรือเอกชนให้ระมัดระวังตัวเอง รวมถึงการจัดยามเฝ้าให้รอบด้านในเส้นทางสุ่มเสี่ยงในอันตราย" พล.ร.อ.จุมพล กล่าว 
          พล.ร.อ.จุมพล กล่าวอีกว่า ส่วนข้อสังเกตว่า เรือลำดังกล่าวถูกตัดสัญญาณการสื่อสารได้อย่างง่ายเกินไป นั้น โฆษกกองทัพเรือยืนยันว่าการตัดสัญญาณการสื่อสารของลียาถือเป็นกลวิธีหนึ่งของเรือโจรสลัดที่จะต้องทำเป็นอันดับแรกในการปล้นเรือ ซึ่งที่ผ่านมามีข้อมูลว่าการตัดสัญญาณการสื่อสารมีจำนวนมาก ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ.
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ