ข่าว

“ศรีวราห์สั่งช่วยชาวบ้านตัดต้นพะยูงล้มทับหลังคานาน3เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีวราห์" สั่งการด่วนให้ ผกก.สภ.ยางตลาด ช่วยเหลือชาวบ้าน เร่งตัดต้นพะยูงหักที่โค่นล้มทับบ้านนาน 3 เดือน เหตุไม่กล้าตัดกลัวทำผิดกฎหมาย

                
          26 มิ.ย.60 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีต้นพะยูงล้มทับ บ้านของนางหนึ่งฤทัย สารภัคดี ชาว จ.กาฬสินธุ์ ในช่วงเย็นของวันที่ 29 เม.ย.2560 ขณะที่อยู่ภายในบ้านกับสามี และหลานชายวัย 6 ขวบ ซึ่งเหตุจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักและมีลมแรงจนทำให้ต้นพะยูง ที่อยู่ข้างบ้านโค่นล้มลงมาทับหลังคาบ้าน จนได้รับความเสียหายและเกี่ยวสายไฟจนขาด มีหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ และแนะนำให้แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและสํานักงานป่าไม้ จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาจัดการ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาให้ความช่วยเหลือ
            

“ศรีวราห์สั่งช่วยชาวบ้านตัดต้นพะยูงล้มทับหลังคานาน3เดือน

 


          ที่ผ่านมา นางหนึ่งฤทัย ถึงกับระบุว่า ไม่กล้าดำเนินการตัดไม้เอง เพราะไม้พะยูงเป็นไม้หวงห้าม จึงกังวลว่าหากตัดเองอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นทำได้เพียงย้ายออกจากบ้านไปอาศัยอยู่กับลูกที่อยู่ใกล้ๆ เพราะกลัวว่าตัวคานจะรับน้ำหนักไม่ไหว และอาจทำให้บ้านพังลงมาได้นั้น 
              
          ล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.เปิดเผยว่า ภายหลังจากทราบข่าวจากสื่อมวลชนถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านรายนี้ จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัย เดช ผบก.ส.4 ให้เร่งไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน ซึ่งในกรณีนี้เรียกว่า “ไม้ล้มขอนนอนไพร” คือ ไม้ที่ล้มตายเอง โดยได้ประสาน ผกก.สภ.ยางตลาด ให้ นางหนึ่งฤทัย สารภัคดี ผู้เสียหาย มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด ขณะนี้ผกก.สภ.ยางตลาด ได้นำกระเช้าเข้าไปดำเนินการตัดต้นไม้พะยูง ที่หักโค่นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งพนักงานสอบสวนได้อาศัยอำนาจตาม ป.วิ.อาญา สั่งการให้มีการตัดต้นไม้ที่ล้ม และสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน แล้วนำไปเก็บรักษายังที่ปลอดภัย พร้อมกับทำบัญชีควบคุมไม้ไว้ เพื่อนำส่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่รับผิดชอบต่อไป 
             

 

“ศรีวราห์สั่งช่วยชาวบ้านตัดต้นพะยูงล้มทับหลังคานาน3เดือน


          สำหรับไม้พะยูง เป็นไม้ที่ห้ามตัดเองโดยไม่ได้รับอนุญาต นี่เป็นกฎหมายเพื่อป้องกันขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า แต่ก็บังคับใช้กับทุกกรณี ทำให้ชาวบ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์ไม่กล้าตัดไม้พะยูง แม้ว่าจะล้มทับบ้านที่อยู่อาศัยนานกว่า 3 เดือน เป็นไม้หวงห้ามประเภท ก. ตาม พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 หากมีการลักลอบตัด จะต้องโทษจำคุก 2-5 ปี ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

“ศรีวราห์สั่งช่วยชาวบ้านตัดต้นพะยูงล้มทับหลังคานาน3เดือน



..................................
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'ต้นพะยูง'ทับบ้าน 3 เดือน ไม่กล้าตัด หวั่นผิด กม.

 

  

 

  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ