ข่าว

สสปท.แจงขั้นตอนทำงานในพื้นที่อับอากาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสปท.แจงกฎกระทรวงแรงงานกำหนดขั้นตอนการทำงานในพื้นที่อับอากาศ ให้วัดค่ากาซพิษ และปริมาณออกซิเจน ก่อนลงไปทำงานพร้อมอุปกรณ์ป้องกัน และต้องมีทีมช่วยเหลือ

         24 มิ.ย. 60 นายชัยธนา ไชยมงคล ผอ. สถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน (สสปท.) องค์การมหาชน กล่าวถึงกรณีมีผู้เสียชีวิตในบ่อบำบัดน้ำเสียของสถานประกอบกิจการแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2560 จำนวน 5 รายว่า กฎกระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับการทำงานในพื้นที่อับอากาศนั้น จะต้องมีขั้นตอนในการทำงาน เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะสถานประกอบกิจการที่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ซึ่งมีก๊าซพิษหรือที่เรียกว่าพื้นที่อับอากาศ

          โดยกฎกระทรวงกำหนดให้ผู้ปฏิบัติงานต้องทำการขออนุญาตไปทำงานในพื้นที่ดังกล่าว จากนั้นต้องสำรวจพื้นที่ และมีอุปกรณ์ตรวจวัดก๊าซพิษ และปริมาณออกซิเจน ว่าสามารถทำงานได้หรือไม่

สสปท.แจงขั้นตอนทำงานในพื้นที่อับอากาศ

          ทั้งนี้อุปกรณ์วัดปริมาณออกซิเจนในพื้นที่อับอากาศหรือบ่อบำบัดน้ำเสียนั้น ตามกฎกระทรวงจะต้องตรวจวัดว่าพื้นที่นั้นมีออกซิเจนไม่ต่ำกว่า 19.5%   ขณะที่บางประเทศกำหนดค่าออกซิเจนไม่ต่ำกว่า 20.6% และในส่วนของปริมาณก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2s) ซึ่งเป็นก๊าซพิษนั้น จะต้องมีค่าเป็นศูนย์ (0 ppm.) จึงจะสามารถให้คนงานลงไปทำงานในพื้นที่อับอากาศได้

        ทั้งนี้ผู้ปฏิบัติงานจะต้องลงไปทำงานด้วยการใช้อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล พร้อมถังอัดอากาศช่วยหายใจ  รวมทั้งต้องมีผู้ช่วยเหลืออยู่บริเวณนอกใกล้เคียง ที่พร้อมจะช่วยเหลือทันทีเพราะสภาพในบ่อน้ำเสียอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

สสปท.แจงขั้นตอนทำงานในพื้นที่อับอากาศ

         ในเบื้องต้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุรวมทั้งสสปท.ทราบว่า ผู้ประสบเหตุ มี 2 คน คือจนท.สิ่งแวดล้อมและนศ.ที่มาดูงานไม่ได้เกิดจากการลงไปทำงานในพื้นที่อับอากาศแต่เข้าไปในพื้นที่หวงห้าม และพลัดตกลงไปในบ่อน้ำเสียจากนั้นได้มีพนักงาน 3 คน เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งเป็นบ่อน้ำเสียลึกลงไปราว 3 เมตร ซึ่งคาดว่าจะมีก๊าซไฮโดรเจนซัลฟด์ ภายในบ่อน้ำลึก ซึ่งเป็นพื้นที่อับอากาศ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ