ข่าว

"อัยการ" ตั้งคณะสั่งคดี "โชกุน-เดอะแก๊ง" หลอกทัวร์ญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการฝ่ายเศรษฐกิจฯ ตั้งคณะทำงาน4คน สั่งสำนวนคดี"โชกุน-เดอะแก๊ง"ลวงสมาชิกอาหารเสริม-สิทธิทัวร์ญี่ปุ่น-ฮ่องกง หลังรับสำนวนกองปราบแล้วกว่า42แฟ้ม ลุ้นสั่งคดีทันฝาก

           23 มิ.ย. 60 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก คณะพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ได้เข้าพบ รองอธิบดีอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร เพื่อส่งมอบสำนวนพยานหลักฐานคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ที่พนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานเอกสาร 42 แฟ้มพยานบุคคล 175 ปาก พร้อมความเห็นสมควรฟ้องบริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด โดย น.ส.พสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศหรือซินแสโชกุน อายุ 30 ปี กรรมการบริษัท กับพวกรวม10 คน ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง  ประชาชน,ซ่องโจร,ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน

           นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 210, 343 พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 3, 4, 12 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) จากกรณีที่ชักชวนให้ผู้เสียหาย 757 คน เข้าเป็นสมาชิกของบริษัทผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โดยอ้างว่า จะมีสิทธิได้เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศในแถบเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลี ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อจ่ายเงินเข้าบัญชีแม่ข่ายแต่ละสายที่พวกผู้ต้องหาให้สมาชิกชำระเงิน จำนวน 9,700 บาทต่อคน และจะได้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอีก 2 กระปุกมูลค่าความเสียหายกว่า 51 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดเกิดเหตุการณ์ลอยแพสมาชิกที่จะไปประเทศญี่ปุ่น ต้องตกค้างสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อค่ำวันที่ 11 เม.ย.60  

           รายงานข่าวแจ้งว่า พนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้อัยการแล้วก็ยังได้ทำคำร้องฝากขังครั้งที่ 7 น.ส. พสิษฐ์หรือซินแสโชกุน ผู้ต้องหาที่ 2 ต่อศาลอาญา ซึ่งเป็นการฝากขังครั้งสุดท้ายเป็นเวลาอีก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. - 6 ก.ค.นี้

           ส่วน น.ส.ทัศย์ดาว สมัครกสิกรรณ์ อายุ 35 ปี หญิงคนสนิทของซินแสโชกุน , นางมณฑญาณ์ นิรันดร หรือ จันทร์ฉาย นาคฤทธิ์ อายุ 55 ปี มารดาซินแสโชกุน , นายก้องศรัณย์ แสงประภา อายุ 22 ปี ลูกพี่ลูกน้องของซินแสโชกุน , นางประนอม พลานุสนธิ์ อายุ 40 ปี เลขานุการของซินแสโชกุน , นางณิชมน แสงประภา อายุ 64 ปี ป้าของซินแสโชกุน และมารดาของนายก้องศรัณย์ , นางพารินธรญ์ หงส์หิรัญ ดัคกอร์ อายุ 35 ปี , น.ส.สุดารัตน์ อเนกนวล อายุ 25 ปี และนายโกวิท ช่วยสัตว์ อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาอีก 8 คน อยู่ระหว่างการฝากขังครั้งที่ 6 ที่จะครบกำหนดวันที่ 30 มิ.ย.นี้  โดยผู้ต้องหาทั้งหมดปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง และเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

           อย่างไรก็ดีมีรายงานอีกว่า ในเรื่องการตามทรัพย์สินของผู้เสียหายที่ถูกฉ้อโกงไปนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง.) กำลังทำการสืบสวน และส่งสำนวนเป็นอีกคดีแยกจากคดีนี้

           ด้านร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ภายหลังพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ส่งสำนวนคดีให้สำนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากรแล้ว ก็ได้มอบหมายให้นายจิโรจน์ เอี่ยมโอภาส อัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 รับผิดชอบสั่งคดี โดยขณะนี้นายจิโรจน์ ก็ได้มีคำสั่งแต่งตั้งอัยการในสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 จำนวน 4 คน เป็นคณะทำงานแล้ว ส่วนการพิจารณาสำนวนเพื่อทำความเห็นสั่งคดีก็ต้องรอคณะทำงานสรุปเสนอนายจิโรจน์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 พิจารณาต่อไป โดยอัยการก็มีระยะเวลาพิจารณาในช่วงระยะเวลาการฝากขังครั้งสุดท้ายที่เหลือที่จะครบในวันที่ 6 ก.ค.นี้.

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ