ข่าว

ตามคาด ! "บิ๊กป๊อก" รับชงดัน "ฉัตรชัย" นั่งปลัดมท.คนใหม่จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ของจริง "มท.1" ชายชาติทหารแอ่นอกรับ ดัน "ฉัตรชัย" นั่งปลัดมท.คนใหม่จริง ต้องหยุดตามบัญชา"บิ๊กตู่"นายกฯ แนะรอกระทรวงอื่นหน่อยน่ะ พรึ่บสิงห์เฒ่าตบเท้าเกษียณเพียบ

              23 มิ.ย. 60 ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.)  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยล๊อตใหญ่ ก่อนเดือนตุลาคมปี 2560ว่า ในส่วนของระดับผู้ว่าราชการจังหวัดยังไม่ได้ดำเนินการ แต่ที่แน่ๆรอบแรกจะต้องมีการขยับผู้ว่าฯจังหวัดเล็ก ไปจังหวัดที่มีผู้ว่าฯเกษียณอายุราชการ หรือที่เรียกว่าย้ายทดแทนในระนาบเดียวกัน รวมถึงในระดับเดียวกัน เช่น อธิบดี ผู้ตรวจราชการกระทรวง ก็จะทำพร้อมกัน ขณะที่ระดับรองผู้ว่าฯ และรองอธิบดี จะต้องใช้เวลาประมาณเกือบๆ 2 เดือน เนื่องจากต้องมีการสอบ การแสดงวิสัยทัศน์ ตามที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) กำหนดไว้ เป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงมหาดไทยที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน เท่าที่ทราบขณะนี้มีประมาณ 27 รายที่มีรายชื่อสมัครเข้าสอบ
              เมื่อถามว่า ในตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ เตรียมที่จะเสนอได้เลยหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวยอมรับว่า ได้เสนอตำแหน่งปลัด มท. คนใหม่ไปที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว แต่ทางเลขาฯครม.ชะลอไว้ เนื่องจากอยากให้รอทุกกระทรวงดำเนินการพร้อมๆกัน คาดว่าไม่สัปดาห์หน้า ก็จะเป็นสัปดาห์ถัดไปจะดำเนินการ
              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า ทางพล.อ.อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย ได้เตรียมเสนอชื่อ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ เข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ใหม่ผ่านมา เพื่อทดแทนนายกฤษฎา บุญราช ปลัด มท. ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนสิ้นเดือนกันยายนนี้ แต่ภายหลังการประชุม ครม. พล.อ.อนุพงษ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ได้มีการเสนอเข้าที่ประชุม แต่คาดว่า จะเสนอได้ภายในปลายเดือนมิ.ย. ถึงช่วงต้นเดือน ก.ค. ขณะเดียวกันก็ไม่ได้มีท่าทีปฏิเสธตำแหน่งปลัด มท.คนใหม่ คือนายฉัตรชัยอีกด้วย

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมากองการเจ้าหน้าที่ กระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศรายชื่อข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้แล้ว สำหรับระดับผู้บริหารระดับสูงที่เกษียณอายุราชการในปีนี้ ได้แก่ ตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย 1 รายเป็นระดับ 11 ขณะที่ข้าราชการระดับ 10 ประกอบด้วบ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 5 ราย ผู้ว่าราชการจังหวัด 17 ราย และที่ปรึกษา 3 ราย ได้แก่ เลย ชัยภูมิ พะเยา ประจวบขีรีขันธ์ นครนายก สุโขทัย ขอนแก่น ลำพูน มุกดาหาร หนองคาย สุพรรณบุรี ปทุมธานี ลำปาง นครปฐม ฉะเชิงเทรา สุราษฏร์ธานี และสระแก้ว ระดับรองผู้ว่าฯ 22 ราย รองอธิบดี 3 ราย  
              อย่างไรก็ตามยังมีอีก 2 จังหวัดที่ยังไม่มีผู้ว่าฯมาดำรงตำแหน่ง ได้แก่ สิงห์บุรี และกาญจนบุรี ซึ่งสืบเนื่องมาจากคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตามมาตรา 44 ที่ 20/2560 เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการเด้งผู้ว่าฯ 6 รายไปประจำสำนักนายกฯ เนื่องจากปัญหาข้อร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใสในการดำเนินงาน ทั้งนี้ สาเหตุที่ 2 จังหวัดยังว่างเว้นผู้ว่าฯเนื่องมาจากบุคลากรที่จะขึ้นมาทดแทนในระดับเดียวกันมีไม่เพียงพอ. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ