ข่าว

มาแล้ว!! นิทาน "มดน้อยเวอร์ชั่นกกต." 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" แต่งนิทาน "มดน้อย เวอร์ชั่นกกต." ยกเหตุปมตีความจัดเลือกตั้ง 150 วันรวมประกาศผลหรือไม่

          23 มิ.ย.60-นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง ได้แต่งนิทานเรื่อง "มดน้อย" เวอร์ชั่นกกต. โดยมีเนื้อหาลักษณะเปรียบเปรยกรณีที่กกต.ยื่นหนังสือสอบถามไปยังกรธ.และคณะกรรมการฤษฎีกา เพื่อให้ตีความเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 268  ที่กำหนดว่า หลังประกาศใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งแล้วให้กกต.จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วันนั้น ระยะเวลาดังกล่าวจะรวมถึงการประกาศรับรองผลด้วยหรือไม่ ซึ่งมีเนื้อหา ดังนี้ 

           มดตัวน้อยได้รับภารกิจให้สร้างเมืองให้แล้วเสร็จใน 150 วัน แต่ความไม่ชัดเจนคือ เมืองต้องมีคนอยู่ด้วยหรือไม่ มดน้อยเลยไปถาม แมลงสาบ ซึ่งเป็นคนเขียนพิมพ์เขียว แมลงสาบบอกตนเองมีแค่หน้าที่เขียนพิมพ์เขียว ไม่มีหน้าที่ตอบว่า เมืองที่สมบูรณ์แปลว่าอะไร  ให้ไปถามหอยทากที่มีหน้าที่ตีความ

          มดน้อยเพียรไปถาม เห็บที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษากม.แก่ใครต่อใคร เห็บก็สงวนเชิง บอกว่าได้ยินแว่วๆว่า มดน้อยจะไปถามหอยทากอยู่แล้ว ดังนั้น เห็บขอไม่ตอบ

          มดน้อยเลยมาปรึกษากันเอง เห็นว่าจะมีมดน้อยฝูงใหม่มาทำหน้าที่สร้างเมืองในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแล้ว ควรให้เป็นการตัดสินใจของมดน้อยฝูงใหม่ดีกว่า

          หลังจากนั้น มดน้อยฝูงแรก ก็ออกไปพักผ่อนอย่างมีความสุข  ปล่อยให้มดฝูงใหม่ที่ต้องมารับผิดชอบสร้างเมืองต่อเป็นผู้คิดเองว่า เมืองต้องมีคนหรือไม่มีคน หรือจะไปถามหอยทากหรือไม่ถาม

          นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า 1. เมืองอาจแปลว่า กลุ่มอาคาร หรือ กลุ่มอาคารที่มีคนก็ได้ 2. เป็นมด ต้องเสี่ยงเอาเอง ถ้าสร้างผิดก็โดนกุดหัวภายหลัง เพราะไม่มีใครยอมบอกก่อนสร้างถึงความหมายที่ชัดเจน และ 3. คงมีคนกลุ่มนึง ขอดูก่อนว่าเมืองที่สร้างเสร็จ มีหน้าตาอย่างไร ถ้าถูกใจก็ไม่ผิด แต่ถ้าไม่ถูกใจ ไอ้คนสร้างแหละผิด.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ