ข่าว

“หมอแหยง”ค้านปรับ"สัดส่วน"บอร์ดสปสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอแหยง"ประธานการมีส่วนร่วมท้องถิ่น สปสช.โคราช ไม่เห็นด้วยปรับสัดส่วนบอร์ด ระบุ จะทำให้เสียสมดุลของหลักความ"เป็นธรรม"แนะควรคงสัดส่วนเดิม

          เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2560 นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก หรือ หมอแหยง ประธานกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สปสช.เขต 9 นครราชสีมา ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่มีมวลชนออกมาเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุติกระบวนการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ว่า ตอนนี้ประชาชนมีความเห็นต่างหลายเรื่อง เช่น คิดว่าเป็นความขัดแย้งทางการเมือง ความขัดแย้งระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับ สปสช.

          "และมีความพยายามจะยกเลิกหลักประกันสุขภาพ ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องที่กล่าวมาทั้งหมด แต่เป็นเรื่องของการแก้กฎหมายที่ยังคงมีปัญหา โดย คสช. ได้ใช้ ม.44 เข้ามาบังคับใช้กับเรื่องนี้ เพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้ดีขึ้น ซึ่งทุกคนเห็นด้วยที่จะมาแก้ไขการบริหารจัดการเพื่อให้ สปสช.ดำเนินการบริการประชาชนได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น"นพ.สำเริง กล่าว

          นพ.สำเริง กล่าวอีกว่า  แต่ที่กลายเป็นปัญหาถกเถียงกันมากก็คือ การเข้าไปแก้องค์ประกอบของบอร์ด สปสช. ที่ต้องการเพิ่มตัวแทนของกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปอีก 4 คน ทำให้สัดส่วนของหน่วยงานอื่นลดลง ซึ่งเกินกว่าขอบเขตที่รัฐบาลใช้ ม.44 สั่งให้ดำเนินการ ถ้าสัดส่วนของฝ่ายบริการมากขึ้นก็จะทำให้เสียสมดุลของหลักความเป็นธรรมได้ ซึ่งตนก็ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ดังนั้นก็ขอให้คงไว้ซึ่งสัดส่วนเดิมดีกว่า

          นพ.สำเริง กล่าวอีกว่า  ประเด็นต่อมาคือเรื่องการแยกเงินเดือนออกจากงบเหมาจ่าย ซึ่งเดิมถือว่าเป็นกฎหมายที่มีความเป็นธรรม ตามหลักการกระจายอำนาจมากที่สุด ตนอยากให้ยังคงหลักการเดิมไว้ แล้วไปแก้ไขเฉพาะจังหวัดที่มีปัญหา และประเด็นสุดท้าย คือการให้ สปสช. มีอำนาจจัดซื้อยาเอง

          "ผมในฐานะที่เคยเป็นสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ที่ดูแล 28 โรงพยาบาล 400 สถานีอนามัย ถ้าซื้อยารวมสามารถประหยัดงบประมาณได้ 30-40% ดังนั้นถ้าทำได้ในระดับประเทศ จะสามารถประหยัดงบประมาณของชาติได้นับพันล้านบาทเลยทีเดียว"นพ.สำเริง กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ