ข่าว

"ไพบูลย์"นำตัวแทนปชช.ร้อง พศ ถูกเจ้าอาวาส 2 วัดกลั่นแกล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนปชช.เดือดร้อนกว่า 100 ราย ร้องสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติตรวจสอบ ถูก 2 เจ้าอาวาสวัดกลั่นแกล้ง

            22 มิ.ย. 60  ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป อดีต ส.ว. และ สปช. ได้นำตัวแทนกลุ่มประชาชนจำวน 40 คน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของเจ้าอาวาสวัด 2 แห่งกับพวก โดยได้รับคำขอความช่วยเหลือทางกฎหมาย ที่มาจากกลุ่มประชาชนจำนวน  114 คน ซึ่งได้รับความเดือดร้อน และเสียหายจากการกระทำของเจ้าอาวาสวัดชัยพฤกษมาลาราชวรวิหาร แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน  กรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจจะใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ในฐานะเจ้าอาวาสกลั่นแกล้งประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณวัดให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

            โดยนายไพบูลย์ กล่าวว่า กลุ่มประชาชนจำนวน 64 คน มีหนังสือว่า ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายจากการกระทำของของเลขานุการเจ้าคณะตำบลศรีจุฬา อำเภอเมือง จ นครนายก ซึ่งสนับสนุนช่วยเหลือเจ้าอาวาสวัดศรีจุฬา อาจมีการใช้อำนาจบริหารและจัดการทรัพย์สินของวัดไม่โปร่งใสทุจริต และประพฤติมิชอบต่อหน้าที่ และล่วงละเมิดพระธรรมวินัย และรวมทั้งขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครนายกด้วยที่อาจใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

            นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ตนจึงได้นำตัวแทนประชาชนทั้งสองกลุ่ม ยื่นหนังสือ ขอบัญชีรายรับ-รายจ่ายปี 2558-2559 ของวัดทั้งสองแห่ง และข้อมูลยอดงบประมาณแผ่นดินปี 2558-2559 ที่ได้รับจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้แก่วัดมทั้งสอง เพื่อนำไปตรวจสอบเอาผิดกับเจ้าอาวาสต่อไป

            "กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนชุมชนบริเวณวัด เมื่อได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของเจ้าอาวาส และมีข้อสงสัยต้องการตรวจสอบบัญชี รับจ่ายของวัด เพื่อให้การบริหารวัดเป็นไปโดยเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ แล้วร้องขอมีส่วนร่วมในการตรวจสอบวัด พศ ในฐานะหน่วยงานรัฐจึงควรที่จะสนับสนุนให้ประชาชนได้รับข้อมูลบัญชีรับจ่ายของวัด ไปดำเนินการตรวจสอบในฐานะผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง" ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป กล่าว.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ