ข่าว

ปลูก“อินทผาลัม”ขายหน้าสวนกก.400-500บ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรผู้ปลูกอินทผาลัมขายหน้าสวนราคากิโลละ 400-500 บาทแต่สวนใหญ่เป็นสมาชิกของบริษัทซึ่งเขาออกเงินทุน หาพันธุ์มาลงให้ และแนะนำวิธีบำรุงรักษาส่งราคา 250 บาท


           20 มิ.ย.60 นายทองดี วงเวียน เป็นประธานกลุ่มปลูกอินทผาลัม อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ได้พาผู้สื่อข่าวไปยังบริเวณไร่ของสมาชิกกลุ่มเกษตรกรปลูกอินทผาลัม บ้านโนนทอง ตำบลโคกตะเคียน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีสมาชิกรวมตัวกันจำนวน 20 ราย ในพื้นที่กว่า 100 ไร่ ซึ่งจะเริ่มเก็บผลผลิตในเดือนหน้านี้

 

ปลูก“อินทผาลัม”ขายหน้าสวนกก.400-500บ.

 

           สำหรับ ผลอินทผาลัมเป็นพืชในตระกูลปาล์ม มีหลายพันธุ์มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลางประเทศในแถบอาหรับสามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเลทราย สำหรับประเทศไทยยังมีเกษตรกรปลูกน้อย ช่อดอกจะออกจากโคนใบ ผลทรงกลมรี ยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร ออกเป็นช่อรสหวานฉ่ำเริ่มให้ผลครั้งแรกเมื่ออายุ 2.5 ปีขึ้นไป และมีอายุยืนยาวถึงกว่า 100 ปี สามารถทานได้ทั้งผลดิบและสุกโดยผลจะมีสีเหลืองจนถึงสีส้มและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลถึงน้ำตาลเข้มเมื่อแก่จัดผลสุกจัดมักนิยมนำไปตากแห้ง ทำให้สามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลาหลายปี

 

ปลูก“อินทผาลัม”ขายหน้าสวนกก.400-500บ.

 

           ทางด้านนายทองดี วงเวียน เป็นประธานกลุ่มปลูกอินทผาลัม อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ กล่าวถึงความเป็นมาว่า เมื่อก่อนผลไม้ชนิดนี้ปลูกอยู่ต่างประเทศมีราคาดี จึงได้ติดต่อบริษัทเขาได้มาดูพื้นที่พร้อมแนะนำวิธี ขั้นตอน การปลูกและการดูแลรักษาจากนั้นได้นำพันธุ์ (ราราต้นละ 500 บาท)มาปลูก เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา จนมาถึงวันนี้ผลผลิตเริ่มออกดอกออกผลอย่างดี ลูกดก ผลมีรสชาติกรอบ อร่อย หากจำหน่ายหน้าสวนในราคากิโลกรัมละ 400- 500 บาท แต่สมาชิกของกลุ่มนี้ได้ทำสัญญากับบริษัทส่งในราคา 250 บาทในส่วนขั้นตอนการเตรียมดินขุดหลุมกว้างลึก 50x50 เซนติเมตรและยกพื้นสูง 20 เซนติเมตรใส่ปุ๋ยคอกถมดินในรูปกะทะคว่ำ จนถึงปัจจุบันยังไม่พบปัญหาและอุปสรรคในการปลูกและการตลาดยังไม่มีปัญหาแต่อย่างใด หากท่านสนใจรายละเอียด สามารถติดต่อสอบถามที่ประธานกลุ่มฯ โทร.089-8646894

 

ปลูก“อินทผาลัม”ขายหน้าสวนกก.400-500บ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ