ข่าว

ตำนานตลกอีสาน“หนิงหน่อง”เสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำนานตลกอีสาน“หนิงหน่อง เพชรพิณทอง”เสียชีวิตอย่างสงบที่รพ.ราชพฤกษ์ ญาติตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดโนนศิลา

               (20มิ.ย.) เวลา 09.38 น. ที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จ.ขอนแก่น ญาติๆของนายสุดใจ เที่ยงตรงกิจ หรือ หนิงหน่อง ตลกชื่อดังแห่งวงเพชรพิณทอง ต่างร่ำไห้ หลังทราบว่า หนิงหน่อง ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยวัย 68 ปี ในเวลา 09.38 น. ในวันนี้ หลังจากป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังมานาน 

             นางฉัตรแก้ว แสนภักดี ลูกสาวของหนิงหน่อง เปิดเผยว่า ช่วงดึกวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา พ่อหนิงหน่อง มีอาการหายใจไม่ออก จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลราชพฤกษ์ เมื่อถึงพยาบาลบอกว่ามีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และพ่อดูมีอาการเหนื่อยลงเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังมีภาวะน้ำท่วมปอด ปอดติดเชื้อ ติดเชื้อในกระแสเลือดและเลือดเป็นพิษ ทำให้ร่างกายไม่ตอบสนองการฟอกไต แต่พ่อยังรับรู้ตอบสนองลูก ๆ ได้ ซึ่งตัวเองก็้บอกให้พ่อสู้ หนูก็จะสู้ และจะหาเงินมารักษาพ่อทุกอย่าง อยู่ต่อมา 2 วัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ช่วงประมาณ 23.00 น. พ่อเริ่มไม่รู้สึกตัวและอาการทรุดลงเรื่อยๆ จนกระทั่งข่าวร้ายเช้าวันนี้

            หลังจากนี้ญาติเตรียมนำศพ นายสุดใจ เที่ยงตรงกิจ กลับบ้านที่ บ้านสำราญ ต.สำราญ อ.เมือง จ. ขอนแก่น โดยจะมีทำพิธีที่วัดโนนศิลา ต.สำราญ เพื่อให้สะดวกญาติๆและแฟนคลับ ที่คาดว่าจะมากันอย่างคับคั่ง

            สำหรับนายสุดใจ เที่ยงตรงจิตได้รับเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง(ตลกอีสาน) ปี 2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเกิดวันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม 2492 เกิดที่บ้านหนองสะพัง ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู นายสุดใจ เที่ยงตรงจิต เป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์มีความโดดเด่นด้านศิลปะการแสดงตลก เป็นคนสนุกสนาน สร้างสรรค์รูปแบบของการเล่นตลกอีสานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน โดยเส้นทางชีวิตหลังจากจบการศึกษาประถมปีที่ 4 ได้ก้าวสู่เส้นทางศิลปินหมอลำหมู่ ทำนองขอนแก่น คณะบรรจงศิลป์ อำเภอเมืองขอนแก่น โดยได้รับบทเป็นพระเอก และบทอื่นๆในวรรณกรรมอีสานเรื่อง “ท้าวแสนโฮง”

            รวมระยะเวลาในการเป็นหมอลำประมาณ 10 ปี นอกจากนั้นความสามารถและศิลปะการละเล่นที่ทำให้ใครต่อใครได้เห็นความสามารถจึงทำให้เส้นทางชีวิตได้ก้าวสู่คณะลูกทุ่งหมอลำ คณะเพชรพิณทอง โดยการชักชวนของนายนพดล ดวงพร ซึ่งเป็นเจ้าของคณะตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2552ได้แต่งบทเพลงในแนวตลกให้กับสมาชิกในวง ได้คิดมุขตลกที่เป็นเอกลักษณ์แบบฉบับ สร้างความประทับใจ จนถึงพุทธศักราช 2541 เนื่องจากสุขภาพไม่แข็งแรง จึงทำให้ต้องลาออกจากคณะเพชรพิณทองผลงานที่สร้างชื่อเสียงประกอบด้วย นิ้งหน่องย่านเมียก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ แจกข้าวหาลุงแนบ และผลงานอื่นๆมากกว่า 50ชุด ทั้งในรูปแบบ วีดีโอ เทปคาสเซท ซึ่งถืกว่าเป็นต้นแบบของการเล่นตลกอีสาน นอกจากนั้นยังถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับลูกศิษย์หลายคน เช่น แท็กซี่ ,ใหญ่ หน้ายาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ