ข่าว

เตือน ! นศ.ทำงานเป็นนักร้องสิงคโปร์ผิดกฏหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนนักศึกษาไทยไปทำงานเป็นนักร้อง นางแบบในสถานบันเทิงสิงคโปร์ 15-20 วัน ผิดกฎหมายโทษหนักปรับ-จำคุก แถมถูกเฆี่ยน

         19 มิ.ย.60 นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน แจ้งว่า กรมการจัดหางาน ได้รับรายงานจากสำนักงานแรงงานในประเทศสิงคโปร์ว่ามีคนไทยหรือนักศึกษาบางกลุ่มที่เคยไปทำงานตำแหน่งนักร้อง นางแบบในสถานบันเทิงที่ประเทศสิงคโปร์ชักชวนนักศึกษาที่อยู่ในช่วงปิดภาคฤดูร้อนให้ไปทำงานในลักษณะดังกล่าวเพื่อหารายได้พิเศษช่วงปิดภาคเรียน ภายในระยะเวลา 15 - 20 วัน โดยนายจ้างจัดที่พัก ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ มีรายได้ตั้งแต่ 40,000 บาทขึ้นไป ซึ่งการเดินทางไปทำงานในลักษณะดังกล่าว เป็นการทำงานโดยผิดกฎหมายของสิงคโปร์ เนื่องจากจะต้องมีใบอนุญาตการทำงานที่ออกโดยกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ในตำแหน่ง Performing Artiste มีระยะเวลาจ้างงานไม่เกิน 6 เดือน ซึ่งลูกจ้างจะได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (Employment Act) 

         สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ในฐานะนักท่องเที่ยวและต่อมาทำงาน ไม่ว่าจะเป็นอาชีพใดก็ตามโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ถือว่าเป็นการทำงานที่ผิดกฎหมาย มีโทษปรับสูงสุด 20,000 เหรียญสิงคโปร์ (หรือประมาณ 490,000 กว่าบาท) และ/หรือจำคุกไม่เกิน 2 ปี แต่ถ้าอยู่เกินกำหนดมากกว่า 90 วัน จะมีโทษอยู่เกินกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนพร้อมเฆี่ยนไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง 

         กรมการจัดหางานจึงขอแจ้งเตือนนักศึกษาไทยว่าอย่าหลงเชื่อผู้ชักชวนไปทำงานเป็นนักร้อง นางแบบในสถานบันเทิงที่สิงคโปร์ในลักษณะดังกล่าว เพราะมีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับและยังถูกเฆี่ยนตีอีกด้วย สอบถามรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับการไปทำงานต่างประเทศได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ในพื้นที่ใกล้บ้านท่าน หรือโทร.สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694   

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ