ข่าว

"ดีเอสไอ"เอาจริง..!!ลุยสาง คดีคฤหาสน์รุกป่าพังงา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอชี้บุกรุกสร้างคฤหาสน์หรู2หลัง บนสันเขาป่าสงวนฯควนโต๊ะหลาเป็นคดีพิเศษ จ่อเรียกผู้ครอบครองที่ดินเจ้าบ้านให้ปากคำพนักงานสอบสวน

              19 มิ.ย.60 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบคดีบุกรุกสร้างคฤหาสน์หรู 2 หลังบนสันเขาในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลา และแหลมซำ ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ของนักธุรกิจใหญ่ จ.ภูเก็ต โดยมีการตัดถนนคอนกรีตระยะทางกว่า 2.8 กิโลเมตร เพื่อใช้เดินทางเข้าบ้านพักว่า  พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้พิจารณาอนุมัติเรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษแล้ว เนื่องจากการตรวจสอบแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง 10 ปี พบว่า มีความผิดชัดเจนตามพ.ร.บ.ป่าไม้ เพราะมีการสร้างอาคารบ้านพักบนพื้นที่ลาดชันเกิน 45 องศา ซึ่งหลังจากรับเป็นคดีพิเศษแล้ว

              "ผมจะเรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนเพื่อลงไปรวบรวมพยานหลักฐาน และตรวจสอบเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม โดยเฉพาะการแปลภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งจะต้องทำให้มีความละเอียดชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้จะเรียกผู้ที่มีรายชื่อครอบครองบ้านพักหรูทั้ง 2 หลังมาชี้แจงข้อเท็จจริง ได้บ้านพักทั้ง 2 หลังมาอย่างไร  หลังจากนี้ยังต้องมีการสอบปากคำพยานเป็นจำนวนมาก"

              รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า สำหรับชื่อผู้ครอบครองที่ดินบนภูเขาดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ใช้นอมินีเป็นผู้ถือครองแทนแต่จากการสอบปากคำผู้เฝ้าบ้านได้ระบุชัดเจนว่า เป็นใครเป็นเจ้าของบ้านที่แท้จริง ดังนั้นใครก็ตามที่มีชื่อเป็นเจ้าของผู้ครอบครองบ้านก็จะถูกพนักงานสอบสวนเรียกเข้าให้ปากคำ และเมื่อมีการกระทำความผิดตามกฎหมายก็จะต้องเพิกถอนที่ดินคืนรัฐ เนื่องจากบนภูเขาไม่สามารถครอบครองสร้างบ้านพักหรืออาคารใดๆได้

              เมื่อถามว่า จะเรียกนายบุญชัย เบญจรงคกุล และอดีตภรรยา เข้าพบพนักงานสอบสวนหรือไม่ รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ต้องเรียกทั้งผู้ที่มีรายชื่อครอบครองที่ดินและเจ้าบ้านเข้าให้ปากคำ ได้เอกสารสิทธิที่ดินมาได้อย่างไร และเข้าไปมีสิทธิในที่ดินได้อย่างไร

              รายงานข่าวระบุว่า สำหรับคฤหาสน์หลังดังกล่าว มีเอกสารสิทธิ นส.ก.3 ก.เลขที่ 1281 เนื้อที่ 39 ไร่ ซึ่งออกโดยการเดินสำรวจในปี พ.ศ.2520 เศรษฐีชาวจังหวัดภูเก็ตคนหนึ่งเป็นผู้ครอบครอง ซึ่งบุคคลดังกล่าว เคยเป็นผู้ต้องหาของดีเอสไอ ในคดีบุกรุกที่ดินพื้นที่ บ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา และบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองทุ่งมะพร้าว ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ต่อมาที่ดินแปลงดังกล่าวถูกแบ่งแยก ออกเป็นกว่า 10 แปลง

              จากการตรวจสอบหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง พบว่า สภาพทั่วไปทางด้านตะวันออกของของพื้นที่มีความลาดชันมากกว่าตะวันตก ซึ่งความลาดชันของฝั่งตะวันออกของภูเขามีความลาดชั้นมากกว่า 45% ส่วนทางด้านตะวันตกมากกว่า 35 % ส่วนสภาพป่าใน ปี 2510 ยังมีสภาพป่าที่สมบูรณ์ เมื่อถึง ปี 2519 มีการแผ้วทางบางส่วนทางด้านทิศตะวันตก  และมีการออกเอกสารสิทธิ์ทับเขตป่า เมื่อ ปี 2520 พบร่องรอยการปลูกยางพารา ปี 2542 มีการปรับพื้นที่เพื่อปลูกสร้างอาคาร และปลูกผลไม้เล็กน้อยที่ไม่ใช่ป่าธรรมชาติ ขณะเดียวกันป่าธรรมชาติก็ขึ้นในด้านที่มีความสูงชันมาก ต่อมาใน ปี 2545 มีการก่อสร้างสระว่ายน้ำภายในบ้านพัก และใน ปี 2559 มีการขยายถนนทางขึ้น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ