ข่าว

"เคราะห์ซ้ำกรรมซัด วิบัติเป็น" ไฟไหม้ "บ้านเมือง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำนาน 45 ปี หนังสือพิมพ์บ้านเมือง เพิ่งปิดตัวเมื่อ 30 ธ.ค. 59 มาวันนี้ไฟไหม้สำนักงาน

นังสือพิมพ์บ้านเมือง ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2515 จนถึงวันนี้มีอายุ  45 ปี    โดยเกิดจากการรวมตัวกัน ของนักหนังสือพิมพ์ และนักธุรกิจกลุ่มหนึ่ง ซึ่งบริษัทฯ มีมติให้ วิจารณ์ ภุกพิบูลย์ เป็นผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ และ มานะ แพร่พันธุ์ อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย ซึ่งเป็นบุตรชายของ "โชติ แพร่พันธุ์" เจ้าของนามปากก "ยาขอบ" เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์   โดยหนึ่งในผู้ร่วมทุนก่อตั้งคือ นายบรรหาร ศิลปอาชา  อดีตนายกรัฐมนตรี   ทำให้หลายคนมองว่า หนังสือพิมพ์บ้านเมืองเป็นกระบอกเสียงของนายบรรหาร

    หนังสือพิมพ์บ้านเมืองผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านวิกฤตมาหลายๆครั้งทั้งวิกฤตทางการเมืองและวิกฤตเศรษฐกิจ 
 
    ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์บ้านเมืองได้ปิดกิจการมาครั้งหนึ่ง ในวันที 31 พ.ค. 2543   ก่อนที่กลุ่มทุนใหม่ที่นำโดย นายสนธิญาณ หนูแก้ว (หรือ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม) จะเข้ามาซื้อกิจการ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น นสพ.วิเคราะห์บ้านเมือง ในวันที่ 1 มิ.ย. 2543  แต่เมื่อพิมพ์ได้ไม่ถึงสองเดือนก็ปิดตัวลง เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2543   ขณะที่นายสนธิญาณ ก็ไปก่อตั้งหนังสือพิมพ์อาทิตย์วิเคราะห์รายวัน 
       
    หนังสือพิมพ์บ้านเมือง กลับมาตีพิมพ์อีกครั้งเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2543 อยู่ภายใต้การบริหารงานของคณะกรรมการ บริษัท นวกิจบ้านเมือง จำกัด 
 
    อย่างไรก็ตามเมื่อปี 2559 ได้เกิดข่าวลือสะพัดว่าหนังสือพิม์บ้านเมืองจะปิดตัวลงเนื่องจากขาดทุนอย่างหนัก   

    ต่อมาวันที 30 พ.ย. 2559   นายชลอ จันทร์สุขศรี กรรมการ และบรรณาธิการผู้พิมพ์และโฆษณา หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ออกแถลงการณ์ ระบุว่า  เนื่องจากรูปแบบในการดำเนินการธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก มีสื่อชนิดใหม่ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งทำให้การคงอยู่ของหนังสือพิมพ์เป็นไปได้อย่างยากลำบาก ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่เอื้ออำนวย ทางผู้บริหารของบริษัท นวกิจบ้านเมือง จำกัด ได้พยายามประคับประคองการดำเนินธุรกิจให้คงอยู่อย่างสุดความสามารถมาเป็นระยะเวลาพอสมควร แต่ก็มิอาจทนต่อสภาวการณ์ในสภาวะปัจจุบันได้ จึงได้ตัดสินใจจะหยุดการผลิตหนังสือพิมพ์บ้านเมือง ตั้งแต่ฉบับวันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป และจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด
 
    อย่างไรก็ตามการปิดตัวนั้นปิดตัวเฉพาะในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์เท่านั้น   แต่ในส่วนของสื่ออนไลน์ภายใต้ชื่อ "บ้านเมือง" และเว็บไซต์  banmuang.co.th 
 
    จนกระทั่งวันนี้ (19 มิ.ย. 2560) ก็เกิดเหตุไฟไหม้สำนักงานหนังสือพิมพ์บ้านเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณริมถนนวิภาวดีรังสิต
------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ