ข่าว

ยธ.ลุยสอบที่ดิน คนดังเมืองอุทัย(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกหน่วยงานร่วมสอบที่ดินเหมืองแร่ "ชาดา" เบื้องต้นพบทำเหมืองนอกเขตสัมปทาน

 

           15 มิ.ย.60-ทุกหน่วยงานร่วมสอบที่ดินเหมืองแร่ "ชาดา" เบื้องต้นพบทำเหมืองนอกเขตสัมปทาน มั่นใจไม่มีมวยล้ม พร้อมลุยสอบควมมถูกต้องของคลับเฮาส์บนที่ดินนิคมสหกรณ์ 

          พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบเหมืองแร่ดีบุก ในจ.อุทัยธานี ว่า จุดที่ร่วมสำรวจพบร่องรอยการทำเหมืองแร่ในพื้นที่ป่าสงวน และทำเหมืองนอกเขตสัมปทานบัตร ซึ่งคณะทำงานเชื่อว่าการขอสัปทานบัตร เพื่อต้องการครอบครองพื้นที่ป่ามากกว่าตั้งใจทำธุรกิจเหมือนแร่ ประกอบกับที่ดินทั้ง 11 แปลงก็มีพิรุธตั้งแต่การขอออกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งแต่เดิมพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวน หากจะขอสัมปทานบัตรจะเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าขอออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินดังกล่าว แล้วนำไปขอสัมปทานบัตรจะง่ายกว่า ซึ่งบริษัทเหมือนแร่ที่ขายที่ดิน จนถูกเปลี่ยนมือมาอยู่ในความครอบครองของคนปัจจุบันจะมีความผิดด้วยหรือไม่ จะต้องตรวจสอบรายละเอียดก่อน หากมีความเกี่ยวข้องจะถูกตรวจสอบหมด รวมถึงชาวบ้านที่เป็นผู้ถือครองที่ดินรายแรกๆ จะต้องมาเป็นพยานชี้แจงว่าพื้นที่แท้จริงในเอกสารสิทธิ์คือจุดไหน โดยคดีดังกล่าวยังไม่หมดอายุความ จะให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 6 และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานีรับผิดชอบดำเนินการสอบสวนเบื้องต้นก่อน และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมดจะรวบรวมมาที่ป.ป.ท.

ยธ.ลุยสอบที่ดิน คนดังเมืองอุทัย(คลิป)

          พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ ฉันทวรลักษณ์ รองผบช.ภ.6 ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่มีมวยล้มแน่นอน และไม่ต้องกังวลเรื่องผู้มีอิทธิพล เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเดินหน้าดำเนินคดีเต็มที่ตามพยานหลักฐานที่พบ เบื้องต้นพบว่ามีความผิดชัดเจน แต่ต้องรอรายละเอียดภาพถ่ายทางอากาศของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา

ยธ.ลุยสอบที่ดิน คนดังเมืองอุทัย(คลิป)

          นายอุทิศ ชูประดิษฐ์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสาขา สำนักงานที่ดินจังหวัดอุทัยธานี สาขาบ้านไร่ กล่าวยอมรับว่า ในอดีตการรังวัดจะให้เจ้าของที่ดินที่ต้องการขอออกหนังสือรับรอง น.ส.3 ก.เป็นผู้นำชี้รังวัด และจะใช้โซ่เป็นเครื่องมือรังวัด ซึ่งยังไม่มีมาตรฐานเทียบเท่ากับปัจจุบัน จึงอาจเกิดความผิดพลาดในการออกเอกสารสิทธิ์ได้ ทั้งนี้ ตนได้ส่งข้อเท็จจริงให้กับอธิบดีกรมที่ดินพิจารณาแล้วว่าสามารถเพิกถอนสิทธิ์เอกสารสิทธิ์ดังกล่าวได้หรือไม่

          มีรายงานว่า เอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. ที่บริษัทเหมืองแร่แหลมพิชัยซื้อต่อมาจากชาวบ้าน มีเนื้อที่ 51 ไร่ ต่อมาขายให้กับนายฟารุส ไทยเศรษฐ์ ภายหลังเสียชีวิต ที่ดินจึงถูกโอนมรดกมาให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ จำนวน 1 ไร่ มีเนื้อที่เพียง 51 ไร่ ซึ่งไม่ตรงกับ ส.ค.1 และน.ส.3 ก.

                   ยธ.ลุยสอบที่ดิน คนดังเมืองอุทัย(คลิป)

          ต่อมา พ.ต.อ.ดุษฎี พร้อมคณะได้เข้าตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างใน อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ร้องขอให้เข้าตรวจสอบโดยพ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า จากการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องทราบว่าบริเวณดังกล่าวถูกกันให้เป็นเขตป่าเสื่อมโทรม และเตรียมเพิกถอนสภาพป่ายกให้กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดสรรพื้นที่  ซึ่งปัจจุบันขั้นตอนก็ยังไม่เรียบร้อย แต่มีชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ทับเสลาเข้าถือครองที่ดินรายละไม่เกิน 50 ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์ใช้เป็นพื้นที่เกษตร เพราะปลูกและเป็นที่อยู่อาศัย ส่วนบริเวณสิ่งปลูกสร้างลักษณะคล้ายรีสอร์ทหรือคลับเฮาส์แห่งนี้ พบมีการแจ้งเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองทีดิน แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ ดังนั้น จะมอบหมายให้ดีเอสไอนำโดรนขึ้นบินสำรวจรูปแปลงที่ดิน  สำหรับเกษตรกรที่ครอบครองที่ดินนิคมสหกรณ์ไม่มีไรต้องกังวล เพราะตรวจสอบแล้วเกษตรกรส่วนใหญ่ร้อยละ 70-80 ใช้ที่ดินเพื่อการเกษตร มีเพียงระร้อยละ 20 เท่านั้นที่ใช้ผิดวัตถุประสงค์

ยธ.ลุยสอบที่ดิน คนดังเมืองอุทัย(คลิป)

          ด้านพ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวว่า ในส่วนของ ป.ป.ท.จะตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐเบื้องต้นพบข้อพิรุธว่าที่ดินน่าจะอยู่ในเขตป่าสงวน แต่มีการออกเอกสารสิทธิ์ด้วยการเดินสำรวจ โดยป.ป.ท.จะตรวจสอบร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานีที่เริ่มสอบได้ข้อเท็จจริงพอสมควรแล้ว สำหรับที่ดินพบมีทั้งหมด 3 แปลง แบ่งเป็นที่ดินนิคมสหกรณ์ 92 ไร่ และน.ส.3 จำนวน 35 ไร่ ปัจจุบันถือครองโดยนักธุรกิจเจ้าของโรงงานน้ำตาล ซึ่งในทางการสืบสวนมีข้อสงสัยว่าเป็นการถือครองแทนนักการเมืองในพื้นที่หรือไม่.

ยธ.ลุยสอบที่ดิน คนดังเมืองอุทัย(คลิป)

ยธ.ลุยสอบที่ดิน คนดังเมืองอุทัย(คลิป)

ยธ.ลุยสอบที่ดิน คนดังเมืองอุทัย(คลิป)

ยธ.ลุยสอบที่ดิน คนดังเมืองอุทัย(คลิป)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ